博客 博客

返回

Hôi nách: Nguyên nhân, cách nhận biết, điều trị và ngăn ngừa

Mùi hôi dưới cánh tay là một tình trạng rất phổ biến và đôi khi gây ra những rắc rối đáng kể cho nhiều người. Hiểu đúng và đầy đủ về vấn đề phổ biến này sẽ giúp bạn cải thiện chất lượng cuộc sống và tự tin hơn khi gặp phải. Qua bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về nguyên nhân, triệu chứng thực tế và cách điều trị hôi nách.

Chứng hôi nách là bệnh gì?

Hôi nách có thể khiến bạn mất tự tin, mặc dù đây là vấn đề mà hầu hết ai cũng từng trải qua một thời điểm nào đó. Bạn có thể chỉ bị hôi nách hoặc đang trong tình trạng cơ thể tiết nhiều mồ hôi, nhưng mùi hôi dưới cánh tay thường không phải là nguyên nhân đáng lo ngại.

Có những bước bạn có thể thực hiện để giúp giảm và ngăn ngừa mùi hôi dưới cánh tay, điều này có thể làm giảm bớt một số lo lắng của bạn.1

Mùi hôi dưới cánh tay khiến bạn tự ti, ngại giao tiếp với người khác
Mùi hôi dưới cánh tay khiến bạn tự ti, ngại giao tiếp với người khác

Xem thêm: http://trungtamytehuyenthoaison.vn/hoi-dap-chia-se/cao-gam

Nguyên nhân nào khiến nách có mùi hôi?

Cơ thể của mỗi người được bao phủ bởi các tuyến mồ hôi để tiết ra mồ hôi, đây là chức năng cần thiết và quan trọng trong việc điều hòa thân nhiệt. Theo thống kê, một người khỏe mạnh bình thường có 2-4 triệu tuyến mồ hôi.2

Tuyến mồ hôi được phân thành 2 loại chính: 1

  • Tuyến mồ hôi Eccrine: Đây là loại tuyến mồ hôi dồi dào nhất, bao phủ hầu hết cơ thể chúng ta, chúng đổ mồ hôi trực tiếp trên bề mặt da.
  • Tuyến mồ hôi apocrine: Các tuyến này phân bố chủ yếu ở những vùng không có nhiều nang lông, điển hình là nách và bẹn. Thay vì tiết mồ hôi trực tiếp trên bề mặt da, tuyến mồ hôi dầu tiết ra các chất đi đến các nang nông, sau đó tiết ra trên bề mặt.
Cấu tạo của tuyến mồ hôi (ống dẫn trực tiếp lên bề mặt da) khác với tuyến mồ hôi dầu (ống thoát vào nang lông).
Cấu tạo của tuyến mồ hôi (ống dẫn trực tiếp lên bề mặt da) khác với tuyến mồ hôi dầu (ống thoát vào nang lông).

Khi cơ thể nóng lên hoặc khi nhiệt độ cơ thể tăng cao, tuyến mồ hôi sẽ có vai trò tiết ra mồ hôi để làm mát cơ thể. Lúc đầu, mồ hôi thường vô trùng (không có vi khuẩn) và không có mùi, cho đến khi bị vi khuẩn trên da xâm nhập. Ngoài ra, một số loại thực phẩm và đồ uống, cũng như một số loại thuốc nhất định, có thể biến mồ hôi từ không mùi sang có mùi hôi.

Xem thêm: http://trungtamytehuyenthoaison.vn/hoi-dap-chia-se/gel-dvelinil

Ngược lại, tuyến mồ hôi dầu hoạt động chủ yếu khi bạn căng thẳng, chúng tiết ra chất lỏng không mùi (mồ hôi). Mồ hôi này bắt đầu có mùi khi nó tiếp xúc với vi khuẩn trên da của bạn. Thông thường, các tuyến mồ hôi không hoạt động khi còn nhỏ, và phải đến tuổi dậy thì chúng mới bắt đầu đổ mồ hôi, đó là lý do tại sao ở tuổi dậy thì, chúng ta mới bắt đầu để ý và để ý đến mùi cơ thể của người khác.1

Mồ hôi khi tiếp xúc với vi khuẩn có thể gây mùi khó chịu
Mồ hôi khi tiếp xúc với vi khuẩn có thể gây mùi khó chịu

Hầu hết mọi người đổ mồ hôi mỗi ngày là điều bình thường, nhưng một số người sẽ đổ mồ hôi nhiều hơn, một tình trạng gọi là chứng tăng tiết mồ hôi hoặc chứng tăng tiết mồ hôi. Tình trạng này ảnh hưởng đến khoảng 3% dân số thế giới.2 Những người bị hyperhidrosis sẽ đổ mồ hôi nhiều ở các vùng trên cơ thể, đặc biệt là ở bàn tay, bàn chân và nách, ngay cả khi không cảm thấy nóng và không tập thể dục. Hyperhidrosis thường vô hại, nhưng đôi khi nó là kết quả của tuyến giáp hoạt động quá mức.1

Ngoài ra, một số nguyên nhân gây ra sự thay đổi đột ngột của mùi cơ thể (bao gồm cả mùi hôi dưới cánh tay), bao gồm: 2

  • Ăn một số loại thực phẩm có mùi, chẳng hạn như tỏi và hành tây, có thể khiến mồ hôi có mùi khác với bình thường. Rượu cũng có thể gây ra tình trạng này.
  • Căng thẳng và lo lắng có thể khiến bạn đổ mồ hôi nhiều hơn bình thường, do đó cũng có thể dẫn đến sự thay đổi đột ngột của mùi hôi dưới cánh tay.
  • Thời kỳ mãn kinh: Những người đã trải qua thời kỳ mãn kinh phàn nàn về việc tăng tiết mồ hôi sau đó. Trong trường hợp này, các bác sĩ có thể đề nghị liệu pháp thay thế hormone hoặc thuốc kháng cholinergic nếu cần thiết.
  • Sử dụng một số loại thuốc: thuốc phiện như methadone hoặc cholinergic như galantamine, chất ức chế tái hấp thu chọn lọc serotonin (SSRI) - một loại thuốc thường được sử dụng trong điều trị trầm cảm,…
  • Nhiễm trùng: Nhiễm HIV, sốt rét, bệnh brucella, hoặc viêm màng ngoài tim đôi khi cũng có thể dẫn đến chứng hyperhidrosis.
  • Tình trạng viêm nhiễm ở các vùng kẽ và nếp gấp trên da cũng có thể gây ra mùi hôi như ở bụng, dưới vú, nách.

Xem thêm: http://trungtamytehuyenthoaison.vn/hoi-dap-chia-se/thuoc-tri-mun-coc

Các triệu chứng của bệnh hôi nách

Một số dấu hiệu nhận biết bệnh hôi nách như: 4

  • Có thể nhìn thấy mồ hôi: Khi không hoạt động, bạn có thể thấy mồ hôi trên da hoặc quần áo ướt mồ hôi dưới nách.
  • Hôi nách ra mồ hôi gây cản trở sinh hoạt hàng ngày, mồ hôi có mùi hôi khó chịu.
  • Vùng da dưới cánh tay trở nên mềm, trắng, bong tróc vảy và luôn trong tình trạng ẩm ướt.
  • Nhiễm trùng da dưới cánh tay: Các tác nhân vi khuẩn trên da chuyển đổi mồ hôi vô trùng ban đầu thành các chất có mùi.

Khi nào bạn nên liên hệ với bác sĩ?

Một số tình trạng y tế nhất định có thể thay đổi lượng mồ hôi của một người hoặc mùi cơ thể mà họ tiết ra, đây là dấu hiệu của những nguyên nhân cơ bản nghiêm trọng hơn. Ví dụ, bạn có tuyến giáp hoạt động quá mức hoặc khi bạn đến tuổi mãn kinh có thể khiến bạn đổ mồ hôi nhiều hơn, do đó có thể gây ra mùi hôi dưới cánh tay. Bệnh gan, bệnh thận và bệnh tiểu đường có thể làm thay đổi độ đặc của mồ hôi.

Bạn nên đến gặp bác sĩ khi nhận thấy bất kỳ thay đổi nào sau đây: 5

  • Bạn đổ mồ hôi nhiều hơn vào ban đêm.
  • Các đợt ra mồ hôi không đều và nhiều.
  • Bạn bắt đầu cảm thấy đổ mồ hôi lạnh.
  • Đổ mồ hôi quá nhiều hoặc đổ mồ hôi quá nhiều có thể gây ảnh hưởng xấu đến cuộc sống hàng ngày của bạn.

Bạn cũng nên liên hệ với bác sĩ nếu nhận thấy mùi cơ thể thay đổi đột ngột, chẳng hạn như mùi trái cây có thể cho thấy bạn bị tiểu đường do lượng xeton trong máu cao, trong khi các bệnh lý khác không được khuyến khích. Các vấn đề về gan và thận có thể dẫn đến mùi cơ thể giống chất tẩy trắng hoặc mùi amoniac do tích tụ chất độc trong cơ thể.

Xem thêm: http://trungtamytehuyenthoaison.vn/hoi-dap-chia-se/thuoc-tri-nam-da-dau

Điều trị bệnh hôi nách

Trị hôi nách tại nhà6

Sử dụng các sản phẩm bôi (dưới cánh tay) có chứa chất chống mồ hôi hoặc chất khử mùi.

Chất chống mồ hôi: chứa hợp chất nhôm, có tác dụng tạm thời bít lỗ chân lông ở nách, do đó làm giảm lượng mồ hôi tiết ra từ nách.

Chất khử mùi: Những chất này có thể khử mùi hôi nhưng không làm giảm tiết mồ hôi. Chúng thường chứa cồn và làm cho da nách của bạn có tính axit hơn, khiến nó kém hấp dẫn hơn đối với vi khuẩn. Ngăn chặn vi khuẩn trên da chuyển đổi mồ hôi ban đầu vô trùng và không mùi thành các thành phần có mùi hôi. Ngoài ra, chất khử mùi thường được thêm vào mùi nước hoa để che đi mùi mồ hôi.

Sử dụng các sản phẩm dạng lăn, xịt khử mùi là biện pháp đơn giản và dễ thực hiện nhất trong nhiều trường hợp nhẹ
Sử dụng các sản phẩm dạng lăn, xịt khử mùi là biện pháp đơn giản và dễ thực hiện nhất trong nhiều trường hợp nhẹ

Phương pháp điều trị cụ thể cho mùi hôi dưới cánh tay

Tiêm botulinum toxin4

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt phương pháp tiêm độc tố botulinum (tiêm botox) để điều trị mùi hôi dưới cánh tay. Các nghiên cứu cũng đã được thực hiện cho thấy nó cũng có hiệu quả trên các vùng khác của cơ thể (ngoài vùng nách). Nó có thể giúp ích cho phụ nữ sau mãn kinh, những người đổ mồ hôi quá nhiều trên đầu, hoặc ảnh hưởng đến bàn tay và bàn chân.

Kỹ thuật tiêm độc tố botulinum cần được thực hiện bởi các bác sĩ có chuyên môn
Kỹ thuật tiêm độc tố botulinum cần được thực hiện bởi các bác sĩ có chuyên môn

Cơ chế hoạt động của botulinum toxin: Khi tiêm botulinum toxin vào vùng da nách, thuốc sẽ ngăn chặn một số chất hóa học có vai trò dẫn truyền thần kinh - kích thích tuyến mồ hôi tiết ra mồ hôi. Khi các chất hóa học này bị độc tố botulinum ngăn chặn, tuyến mồ hôi ở nách sẽ không còn nhận được sự kích thích từ não bộ nên sẽ không tiết mồ hôi nữa. Đây là phương pháp hiệu quả và an toàn, rất ít tác dụng phụ, ít cảm giác đau đớn hay khó chịu.

Nếu được thực hiện đúng cách bởi bác sĩ da liễu có chuyên môn, hầu hết bệnh nhân sẽ nhận thấy kết quả từ bốn đến năm ngày sau khi điều trị và tác dụng chống mồ hôi kéo dài từ bốn đến sáu tháng, có khi lâu hơn. Khi đổ mồ hôi nhiều trở lại, bạn có thể cần điều trị thêm.

Xem thêm: http://trungtamytehuyenthoaison.vn/hoi-dap-chia-se/thuoc-tri-rung-toc

Thuốc uống được kê đơn7

Đây là những chất kháng cholinergic, chẳng hạn như propantheline bromide, glycopyrrolate, oxybutynin và benztropine. Các loại thuốc này hoạt động bằng cách ngăn chặn hoạt động của các chất dẫn truyền thần kinh trong quá trình kích thích tuyến mồ hôi tiết ra mồ hôi. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc kháng cholinergic phải được sự tư vấn kỹ lưỡng của bác sĩ vì ngoài tác dụng giảm tiết mồ hôi vùng nách, chúng còn có tác dụng giảm mồ hôi cơ thể.

Thuốc còn gây ra nhiều tác dụng phụ như giãn đồng tử mắt, mờ mắt, khô mắt, khô miệng, ngoài ra còn có thể đi tiểu khó hoặc táo bón.

Phẫu thuật

Nếu các phương pháp điều trị trên không hiệu quả, phẫu thuật có thể được xem xét. Phẫu thuật là phương pháp điều trị vĩnh viễn với nhiều rủi ro, các bác sĩ sẽ cắt bỏ tuyến mồ hôi ở nách, từ đó giảm số lượng tuyến mồ hôi, tất nhiên sẽ giảm lượng mồ hôi tiết ra.

Tuy nhiên, bất kỳ cuộc phẫu thuật nào cũng có nhiều tác dụng phụ cần lưu ý. Khi tuyến mồ hôi bị cắt bỏ vùng da dưới cánh tay sẽ không tiết ra nhiều mồ hôi nữa, nguy cơ nhiễm trùng cũng tăng lên. Bệnh nhân có thể bị đau nhức và bầm tím, gây mất cảm giác vùng nách và để lại sẹo xấu.

Lưu ý khi trị hôi nách

Các biện pháp ngăn ngừa mùi hôi nách

Dưới đây là một số điều bạn có thể làm để ngăn ngừa mồ hôi dưới cánh tay:

  • Tắm hàng ngày bằng xà phòng và sữa tắm. Bạn nên thường xuyên tắm rửa sau những hoạt động gắng sức tiết ra nhiều mồ hôi như tập thể dục hoặc chơi thể thao để loại bỏ vi khuẩn và mồ hôi gây mùi khó chịu.
  • Chọn mặc các loại vải rộng rãi, thoáng mát như bông, vải lanh và hỗn hợp hút ẩm. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn đổ mồ hôi nhiều. Những loại vải này sẽ giúp bạn mát hơn so với quần áo làm từ vải không thấm nước, không thoáng khí.
  • Waxing / triệt lông nách. Một nghiên cứu năm 2016 đã chứng minh rằng tẩy lông hoặc tẩy lông vùng nách giúp cải thiện đáng kể tình trạng tiết mồ hôi dưới cánh tay. Điều này có thể là do việc làm sạch vùng da dưới cánh tay hiệu quả hơn so với vùng da đã cạo hoặc tẩy lông trước đó.
  • Giải tỏa căng thẳng, giảm căng thẳng và lo âu. Căng thẳng có thể kích thích các tuyến mồ hôi tiết ra nhiều mồ hôi hơn, và học cách quản lý căng thẳng và giảm lo lắng có thể giúp bạn điều chỉnh căng thẳng và giảm tiết mồ hôi sinh lý.
Hiểu biết về bệnh là chìa khóa quan trọng trong việc ngăn ngừa mồ hôi dưới cánh tay khó chịu
Hiểu biết về bệnh là chìa khóa quan trọng trong việc ngăn ngừa mồ hôi dưới cánh tay khó chịu

Xem thêm: http://www.quan8.hochiminhcity.gov.vn/Lists/YkienPhanHoi/Attachments/14700/acid.html

Người bị chứng hôi miệng không nên ăn gì?

Như đã đề cập ở trên, các tác nhân phổ biến làm tăng tiết mồ hôi dưới cánh tay và biến mồ hôi thành mùi khó chịu là nhiệt, phản ứng căng thẳng, lo lắng và một số loại thực phẩm. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các loại thực phẩm và đồ uống thường gây ra tình trạng này là: 4 8

  • Bột ngọt.
  • Caffeine (sô cô la, cà phê, trà).
  • Nước sốt cay.
  • Gia vị như cà ri hoặc thì là.
  • Rượu.
  • Hành và tỏi.

Sơ lược về bệnh hôi nách

  • Mồ hôi là một chất lỏng vô trùng và không mùi, vi khuẩn trên da phân hủy mồ hôi thành các chất có mùi.
  • Một số người đổ mồ hôi nhiều hơn những người khác, đây được gọi là chứng tăng tiết mồ hôi hoặc chứng tăng tiết mồ hôi. Lượng mồ hôi dư thừa này có thể dẫn đến mùi cơ thể. Mặc dù có thể khiến bạn mất tự tin nhưng vẫn có khá nhiều giải pháp có thể giúp khắc phục tình trạng này.
  • Chất chống mồ hôi hoặc chất khử mùi dạng lăn có thể giúp kiểm soát mùi hôi dưới cánh tay. Nếu những cách này không hiệu quả, bạn có thể cần đơn thuốc cho hoạt chất mạnh hơn (điều trị đặc biệt) hoặc các phương pháp điều trị khác, chẳng hạn như tiêm Botox.
  • Giữ vệ sinh tốt, mặc quần áo rộng rãi, thoáng khí, giảm căng thẳng hoặc tẩy lông / loại bỏ lông dưới cánh tay có thể giúp ngăn ngừa hoặc giảm mùi hôi dưới cánh tay.1

Với những hiểu biết mới về bệnh hôi nách thì bệnh này không lây và không ảnh hưởng nhiều đến người bệnh. Bạn có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa và điều trị cơ bản nêu trên để kiểm soát tình trạng bệnh tốt hơn. Bất cứ khi nào bệnh tiến triển nặng hoặc nặng hơn, hãy đến gặp bác sĩ da liễu để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất!

Xem thêm:

评论
还没有评论。 发表第一个留言。