博客 博客

返回

Cách chăm sóc tóc rụng đúng để phục hồi nhanh

Rụng tóc quá nhiều không chỉ gây nguy cơ hói đầu mà còn có thể ảnh hưởng đến da đầu và toàn bộ cơ thể. Là tình trạng mà cả trẻ em, nam và nữ đều có thể gặp phải, nếu không có cách chăm sóc tóc rụng đúng cách thì tình trạng này sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng và khó cải thiện. Các bước chăm sóc tóc rụng được thực hiện như sau.

Cần chăm sóc đúng cách để cải thiện tình trạng rụng tóc
Cần chăm sóc đúng cách để cải thiện tình trạng rụng tóc

Xác định nguyên nhân gây rụng tóc

Thông thường một ngày tóc có thể rụng từ 50 - 100 sợi, nếu tóc rụng nhiều hơn thì có thể bạn đang bị rối loạn chu kỳ mọc tóc và rụng tóc. Để có cách chăm sóc phù hợp, bạn cần hiểu rõ bản chất tình trạng rụng tóc của mình. Đặc biệt:

Biết các triệu chứng của rụng tóc

Có nhiều dạng rụng tóc khác nhau do các nguyên nhân khác nhau. Bạn cần quan tâm đến tình trạng rụng tóc và kiểm tra xem đó chỉ là rụng tóc hay lông trên cơ thể cũng rụng. Da đầu có đóng vảy không, tóc rụng có tạo thành mảng hay đốm hói không? Tóc trên đỉnh đầu có thưa dần hay rụng nhiều nơi không? Việc quan sát và nắm bắt các triệu chứng sẽ giúp bạn dễ dàng tìm ra nguyên nhân gây rụng tóc.

Bản chất của rối loạn rụng tóc

Tóc có thể rụng bất cứ lúc nào trong đời, nguyên nhân có thể do thay đổi nội tiết tố, bệnh tật, chấn thương tâm lý hoặc sử dụng dụng cụ quá nóng hoặc hóa chất. Rụng tóc có thể liên quan đến tiền sử gia đình bị rụng tóc. Không liên quan đến thiếu vitamin, gàu, đội mũ quá nhiều hoặc lưu thông máu kém.

>>>Mách bạn: Top 3 thuốc trị mụn cóc tốt nhất chuyên gia khuyên dùng

Tùy thuộc vào nguyên nhân mà các triệu chứng rụng tóc sẽ dễ nhận biết. Thông thường:

Nguyên nhân sinh lý

  • Do nội tiết tố: Đối với nam giới, tóc mỏng dần từ vùng trán tạo thành đường giống chữ M. Đối với nữ, tóc rụng nhiều ở hai bên trán, phần tóc mái ít bị ảnh hưởng hơn.
  • Rối loạn rụng tóc, hói đầu: Rụng tóc quá nhiều khiến đầu trở nên nhẵn nhụi, hói thành từng đốm to bằng đồng xu trên da đầu. Nguyên nhân của hiện tượng này bao gồm nội tiết tố, lão hóa, di truyền, chấn thương, bệnh tật, thường gặp ở nam giới.
  • Do tâm lý bất ổn: Sốc, trầm cảm, căng thẳng mệt mỏi trong thời gian dài cũng là một nguyên nhân dẫn đến rụng tóc. Trong trường hợp này, bạn sẽ thấy tóc rụng thành từng chùm khi chải đầu hoặc gội đầu. Tóc thường trông mỏng hơn, không giống như rụng tóc loang lổ.
  • Do tiền mãn kinh: Sự thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ tiền mãn kinh cũng là nguyên nhân gây rụng tóc.
  • Do sử dụng thuốc: Sử dụng thuốc hoặc các phương pháp điều trị bằng hóa chất thường khiến lông toàn thân bị rụng, ngay sau khi kết thúc điều trị tóc mới có thể mọc lại bình thường.

Nguyên nhân bệnh lý

  • Nhiễm nấm da đầu: Nấm da đầu là nguyên nhân phổ biến gây rụng tóc. Bệnh gây ra các mảng vảy nến trên da đầu, da đầu mẩn đỏ, chảy dịch, rụng tóc.
  • Suy giáp: Suy giáp hay còn gọi là suy giáp là tình trạng tuyến giáp không sản xuất đủ hormone tuyến giáp dẫn đến các triệu chứng liên quan đến sự trao đổi chất chậm. Các biểu hiện phụ như trầm cảm, cáu gắt, mệt mỏi, tóc khô, xơ, rụng nhiều, da khô ráp…
  • Các bệnh lý khác: Nếu rụng tóc từng mảng ở nam giới có thể liên quan đến các bệnh như ung thư tuyến tiền liệt, béo phì, tiểu đường, tim mạch vành, cao huyết áp. Nếu lông rụng thành từng mảng ở phụ nữ thì có thể do mắc bệnh buồng trứng đa nang.

Cách chăm sóc tóc rụng qua thói quen sinh hoạt

Để ngăn chặn tình trạng tóc rụng nhiều và kích thích mọc tóc, cùng với việc áp dụng các phương pháp hỗ trợ, bạn nên thay đổi lối sống và thói quen chăm sóc tóc. Cần thay đổi bằng cách:

1. Giảm căng thẳng và mệt mỏi

chăm sóc tóc rụng
Thư giãn, hạn chế căng thẳng mệt mỏi là một trong những cách tốt nhất để hạn chế tình trạng rụng tóc

Như đã nói, tâm lý bất ổn, căng thẳng quá mức là một trong những nguyên nhân gây rụng tóc. Lúc này nên nghỉ ngơi, thư giãn đầu óc, tránh căng thẳng mệt mỏi quá mức. Để giảm bớt căng thẳng, hãy viết nhật ký hàng ngày, làm những việc khiến bạn cảm thấy thoải mái hoặc thử đi dạo, tập yoga hoặc thử thiền.

>>>Kem trị nấm da, nấm móng Clothasone D có tốt không, Mua ở đâu chính hãng

Thông thường, rụng tóc do căng thẳng không kéo dài, tóc có thể nhanh chóng mọc trở lại nếu bạn biết cách giải tỏa áp lực. Một số dạng rụng tóc tâm lý phổ biến nhất là:

  • Rụng tóc Telogen effluvium: Là dạng phổ biến thứ 2 trên thế giới, do căng thẳng tâm lý, một số lượng lớn nang tóc rơi vào chế độ nghỉ ngơi dẫn đến rụng tóc đột ngột khi chải đầu hoặc gội đầu.
  • Trichotillomania là một hội chứng hưng cảm khi giật tóc, gây ra do cơ thể bị kích thích, muốn kéo tóc, lông mày hoặc lông ở một số vùng khác. Thường gặp ở những người suy nhược, mệt mỏi, căng thẳng tột độ, chịu áp lực cao.
  • Rụng tóc từng mảng: Hệ thống miễn dịch tấn công các nang tóc, khiến tóc rụng thành từng mảng.

2. Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

Thay đổi chế độ ăn uống, tập trung vào những thực phẩm tốt cho sự phát triển của tóc
Thay đổi chế độ ăn uống, tập trung vào những thực phẩm tốt cho sự phát triển và phục hồi của tóc

Để hạn chế và kích thích tóc phát triển khỏe mạnh, bạn nên tăng cường bổ sung protein thông qua các loại thực phẩm như các loại hạt, thịt nạc, đậu lăng. Để giúp da đầu khỏe mạnh, cần tăng cường ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin A, vitamin C, sắt, axit béo omega-3… Những chất dinh dưỡng này có nhiều trong các loại rau lá xanh đậm, khoai lang và trái cây họ cam quýt. quýt, thịt nạc đỏ. Đặc biệt, cần bổ sung các loại thực phẩm chứa chất chống oxy hóa như quả việt quất, atiso, dâu tây, quả mâm xôi.

Hạn chế ăn kiêng trong thời kỳ rụng tóc vì dễ gây thiếu hụt protein, các chất dinh dưỡng cần thiết và vitamin. Hạn chế ăn quá nhiều muối, đường, rượu, bột mì trắng vì có thể ảnh hưởng đến quá trình mọc tóc.

3. Uống nhiều nước

Theo thống kê, thân tóc chứa tới 25% là nước, nếu thiếu nước tóc sẽ dễ bị rụng, khó mọc lại. Vì vậy, nên bổ sung từ 2 - 2,5 lít nước hoặc ít nhất 8 ly 240ml nước mỗi ngày. Uống nước không chỉ kích thích sản sinh tế bào, giúp tóc mọc nhanh và nhiều hơn, giảm rụng tóc mà còn đảm bảo cơ thể hoạt động trơn tru. Lưu ý, không nên uống quá nhiều nước trong một lần, uống quá nhiều nước cũng không tốt cho cơ thể.

>>>Có thể bạn quan tâm: Thuốc Trị Hôi Nách Là Gì, Loại Nào Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

4. Ngủ 8 giờ mỗi đêm

Cách chăm sóc tóc rụng
Ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày không chỉ giảm rụng tóc mà còn tốt cho sức khỏe

Ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, ngủ trước 11 giờ đêm giúp duy trì sức khỏe và số lượng của cơ thể. Đồng thời, còn tạo tâm trạng thoải mái, giảm căng thẳng, kích thích tế bào phát triển, hỗ trợ phục hồi các tế bào bị tổn thương. Ngủ sớm bằng cách tạo môi trường yên tĩnh, tránh xa điện thoại, máy tính, tivi; Giảm ánh sáng đến mức phù hợp.

5. Trân trọng việc chăm sóc tóc

Để hạn chế tình trạng rụng tóc, chị em cần tránh buộc tóc bằng những kiểu tóc búi, bms hoặc tóc đuôi ngựa. Cố gắng massage nhẹ nhàng, gội đầu bằng nước ấm, tránh xoắn, vò, giật tóc. Không nên chải quá mạnh, tốt nhất nên dùng lược lợn để kích thích da đầu và bớt xơ rối. Tuyệt đối không áp dụng các cách tạo kiểu tóc như dùng máy sấy tóc, hấp dầu nóng, uốn tóc hay sấy khô bằng máy sấy tóc.

6. Chọn dầu gội và dầu xả phù hợp

Dầu gội và dầu xả cũng ảnh hưởng rất nhiều đến tình trạng rụng tóc của bạn. Do đó, khi gặp tình trạng rụng tóc nhiều, bạn cần xem lại các sản phẩm dành cho da đầu mà mình đang sử dụng. Khi chọn dầu gội cho tóc, bạn nên chú ý:

  • Bạn nên chọn những loại có chứa nhiều vitamin A, B, C, E để giúp nuôi dưỡng và cung cấp độ ẩm cho tóc
  • Hạn chế sử dụng các sản phẩm có chứa nhiều xà phòng, chẳng hạn như natri lauryl sulfat và amoni lauryl sulfat.
  • Nếu tóc khô, hãy dùng dầu gội dưỡng ẩm, nếu tóc dầu, hãy dùng dầu gội làm sạch sâu.
  • Không nên gội đầu quá nhiều, gội đầu hôm trước, hôm sau dùng dầu xả.
  • Nếu bạn có làn da dầu, bạn chỉ nên dùng dầu xả ở phần đuôi tóc.

>>>Review top 10 thuốc trị hôi chân tốt, hiệu quả nhanh nhất 2022

7. Chăm sóc tóc đúng cách

Người bị rụng tóc nên dùng lược lông lợn để kích thích mọc tóc
Người bị rụng tóc nên dùng lược lông lợn để kích thích mọc tóc

Khi chăm sóc tóc rụng, với mong muốn kích thích mọc tóc, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Nên thường xuyên cắt tỉa phần đuôi tóc để tránh cho các sợi tóc bị chẻ ra nhiều hơn để hạn chế tình trạng gãy rụng nặng. Nên cắt tỉa khoảng 6 - 8 tuần một lần, điều này không ảnh hưởng đến sự phát triển của tóc vì tóc mọc từ chân tóc chứ không phải ngọn.
  • Để tóc xõa hoặc buộc lỏng, tránh tạo kiểu tóc để hạn chế hư tổn cho tóc
  • Sử dụng các sản phẩm chống nóng cho tóc, hạn chế làm khô
  • Dùng tay massage da đầu để kích thích chân tóc trong 10 phút.

Tóm lại, có rất nhiều cách chăm sóc tóc rụng, đặc biệt để cải thiện đáng kể tình trạng này chỉ có điều bạn nên chăm sóc tóc từ sâu bên trong thông qua thói quen ăn uống. Nếu nghi ngờ rụng tóc do bệnh lý, tốt nhất bạn nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị càng sớm càng tốt.

Cảm ơn các bạn đã quan tâm, chúc các bạn một ngày tốt lành!

>>Xem ngay:

http://trungtamytehuyenthoaison.vn/hoi-dap-suc-khoe/tabid/692/ch/63748&thuoc-moc-toc/Default.aspx

http://trungtamytehuyenthoaison.vn/hoi-dap-suc-khoe/tabid/692/ch/63748&thuoc-giam-can-baschi/Default.aspx

http://bvqdydongthap.vn/hoi-dap-suc-khoe/tabid/564/ch/63460&thuoc-tri-mun-coc/Default.aspx

http://bvqdydongthap.vn/hoi-dap-suc-khoe/tabid/564/ch/63460&dau-goi-tri-rung-toc/Default.aspx

http://www.quan8.hochiminhcity.gov.vn/Lists/YkienPhanHoi/Attachments/14702/dau-goi-tri-nam-da-dau.html

http://www.quan8.hochiminhcity.gov.vn/Lists/YkienPhanHoi/Attachments/14704/gel-dvelinil.html

评论
还没有评论。 发表第一个留言。