Blogs Blogs

Voltar

Top 3 lý do dẫn đến tinh trùng yếu mà nam giới cần lưu ý!

Tinh trùng yếu được hiểu là sự suy giảm về số lượng và chất lượng tinh trùng. Nguyên nhân nào gây ra số lượng tinh trùng thấp? Số lượng tinh trùng thấp có thể mang thai không Cùng CondomViet tìm hiểu tốp 3 lý do dẫn đến tinh trùng yếu mà nam giới cần biết nhé.

Nguyên nhân tinh trùng yếu do bệnh

Số lượng tinh trùng thấp là một vấn đề phổ biến thường gặp ở nam giới. Chúng ta không thể kiểm tra tinh trùng bằng mắt thường để xác định chúng có khỏe mạnh hay không, tuy nhiên bạn có thể nhận biết tinh trùng yếu bằng đặc điểm của tinh dịch. Tinh dịch có kết cấu bất thường (loãng như nước vo gạo, vón cục, đặc không hóa lỏng được), màu lạ (vàng hoặc xanh) có thể là những dấu hiệu cần đi khám sớm.

Nguyên nhân dẫn đến tinh trùng yếu có thể xuất phát từ bệnh lý, môi trường sống hoặc thói quen ăn uống, sinh hoạt của nam giới. Nhiều tình trạng bệnh lý khác nhau có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng, bao gồm:

Giãn tĩnh mạch tinh hoàn

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là nguyên nhân phổ biến gây vô sinh ở nam giới. Bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tạo ra tinh trùng và làm giảm chất lượng của chúng.

Tình trạng viêm

Viêm nhiễm cơ quan sinh dục nam như viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn hoặc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu, giang mai, HIV… có thể ảnh hưởng đến quá trình sản xuất tinh trùng hoặc gây trở ngại cơ học do sẹo được hình thành trong quá trình vận chuyển tinh trùng.

Khối u

Cả bản thân khối u và việc điều trị nó có thể gây mất cân bằng hormone, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới.

Mất cân bằng hóc môn

Testosterone thấp có thể ảnh hưởng sâu sắc đến việc sản xuất và chất lượng tinh trùng.

Các nguyên nhân khác

Dị tật bẩm sinh, rối loạn di truyền, bệnh tự miễn dịch hoặc tác dụng phụ của một số loại thuốc tăng cường sinh lý giả đang bày bán trên thị trường cũng có khả năng ảnh hưởng đến tinh trùng và sức khỏe sinh sản của nam giới.

Nguyên nhân tinh trùng yếu từ môi trường sống và làm việc

Một số yếu tố môi trường có thể làm tăng nguy cơ số lượng tinh trùng thấp ở nam giới, chẳng hạn như:

  • Hóa chất công nghiệp độc hại: Tiếp xúc lâu dài với benzen, xylen, toluen, thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu, dung môi hữu cơ, vật liệu sơn… gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tinh trùng.
  • Tiếp xúc với kim loại nặng: Tiếp xúc với chì hoặc một số kim loại nặng khác là một trong những yếu tố dẫn đến số lượng tinh trùng thấp.
  • Bức xạ: Tiếp xúc với bức xạ có thể làm suy giảm hoặc mất hoàn toàn quá trình sinh tinh. Việc phục hồi tương đối khó và thường mất nhiều thời gian.

Nguyên nhân tinh trùng yếu từ chế độ ăn uống và sinh hoạt

Các chuyên gia cho biết, việc suy giảm chất lượng tinh trùng thường liên quan trực tiếp đến chế độ ăn uống, lối sống, sinh hoạt của nam giới.

  • Lạm dụng rượu bia, hút thuốc lá: Không chỉ gây suy giảm testosterone và chất lượng tinh trùng, uống quá nhiều đồ uống có cồn, chất kích thích và hút thuốc lá còn ảnh hưởng đến sức khỏe của các cơ quan khác trong cơ thể.
  • Căng thẳng kéo dài: Tâm lý căng thẳng cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình sản xuất tinh trùng.
  • Béo phì: Theo Mayo Clinic, béo phì có thể làm giảm khả năng sinh sản do ảnh hưởng trực tiếp đến tinh trùng hoặc gây ra những thay đổi hormone làm giảm khả năng sinh sản của nam giới.
  • Thói quen sinh hoạt không lành mạnh: Thường xuyên tắm nước quá nóng, mặc quần bó, đặt laptop lên đùi liên tục khi làm việc khiến tinh hoàn nóng lên… Nghiên cứu cho thấy vùng bìu phải chịu nhiệt liên tục trong 30 phút khi làm việc. Giảm đến 80% số lượng tinh trùng trong tinh dịch.
  • Chế độ ăn uống kém khoa học: Chế độ ăn uống không cân đối, thiếu vitamin và khoáng chất cũng là nguyên nhân khiến chất lượng tinh trùng bị giảm sút.

Xem thêm sản phẩm: Thuốc kích dục nữ là gì và tốp 8 sản phẩm thuốc kích dục nữ tốt nhất hiện nay.

Số lượng tinh trùng thấp có thể mang thai không

Tinh trùng yếu ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống tình dục và hạnh phúc gia đình của nam giới. Nhưng liệu tinh trùng yếu có thể thụ thai được không?

Về cơ bản, tinh trùng yếu chắc chắn khiến tỷ lệ thụ thai thấp hơn, thậm chí có thể gây vô sinh do tinh trùng không gặp được trứng. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là tất cả mọi người mắc bệnh đều không thể có con. Vẫn có nhiều trường hợp các cặp vợ chồng gặp vấn đề này đã thụ thai một cách tự nhiên, chỉ là tỷ lệ thụ thai của những nam giới mắc chứng này sẽ giảm đi đáng kể.

Cách khắc phục tinh trùng yếu

Làm sao để khắc phục tình trạng tinh trùng yếu? Khi có những biểu hiện của tình trạng này, bạn nên đi khám phụ khoa càng sớm càng tốt để tìm cách cải thiện tình trạng tinh trùng yếu. Bác sĩ sẽ xem xét tiền sử bệnh và lối sống của bạn và có thể yêu cầu một số xét nghiệm nếu cần.

Bên cạnh việc thăm khám bệnh, bạn cũng có thể áp dụng các cách chữa tinh trùng ít tại nhà bằng cách xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng hơn, bổ sung rau xanh và trái cây, hạn chế rượu bia, bỏ thuốc lá. điếu thuốc lá; đồng thời thay đổi thói quen sinh hoạt, giữ tinh thần thoải mái.

Nếu bạn muốn thực hiện thêm bài thuốc dân gian nào để chữa tinh trùng yếu thì nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ chuyên khoa trước khi áp dụng.

Nguyên nhân dẫn đến tinh trùng yếu có thể xuất phát từ việc bạn chủ quan với sức khỏe và những thói quen độc hại khó bỏ. Hãy điều chỉnh chúng ngay hôm nay để tránh đối mặt với những vấn đề sức khỏe nguy hiểm. Chúc quý khách luôn dồi dào sức khỏe và luôn hạnh phúc!

Comentários
Sem comentários ainda. Seja o primeiro.