Blogs Blogs

Atrás

Mụn cơm (mụn cóc) là gì? Đâu là cách điều trị hiệu quả?

Mụn cóc (mụn cơm) là những khối u nhỏ, lành tính trên da, thường do vi rút gây ra và có thể lây lan khi chạm vào da của người bệnh. Vậy mụn cóc là gì, có nguy hiểm không? Mời các bạn tham khảo bài viết sau.

Định nghĩa

Mụn cơm là gì?

Mụn cóc (mụn cơm) là những khối u nhỏ trên da do vi rút u nhú ở người (HPV) gây ra. Vậy mụn cóc có nguy hiểm không? Trên thực tế, mụn cóc không nguy hiểm nhưng có thể gây mất thẩm mỹ, khiến người bệnh khó chịu và dễ lây lan cho người khác.

Hiện nay, có hơn 100 loại vi rút HPV. Hầu hết tất cả các loại vi-rút đều gây ra mụn cóc trên bàn tay và bàn chân, nhưng chúng thường vô hại.

Tuy nhiên, một số chủng vi rút này có thể gây ra mụn cóc sinh dục. Ở nữ giới, sùi mào gà có nguy cơ cao dẫn đến ung thư cổ tử cung nguy hiểm đến tính mạng.

Các loại mụn cóc và dấu hiệu nhận biết

Mỗi loại mụn cơm sẽ có một cách nhận biết khác nhau, chẳng hạn như:

Mụn cóc thông thường

Bạn có thể phát hiện mụn cóc trên tay, mụn cóc ở ngón chân, mụn cóc trên ngón tay. Tuy nhiên, đôi khi chúng cũng có thể nổi trên các bộ phận khác. Dấu hiệu nhận biết của mụn cóc thông thường là vẻ ngoài thô ráp và tròn trịa.

>>> Đọc thêm: http://trungtamytehuyenthoaison.vn/hoi-dap-chia-se/thuoc-tri-viem-nang-long

Mụn cóc Plantar

Mụn cóc mọc ở lòng bàn chân. Không giống như các dạng khác, chúng phát triển bên trong da chứ không phải bên ngoài. Những mụn cóc này có thể gây khó chịu khi bạn đi lại.

Mụn cóc phẳng

Mụn cóc phẳng có màu hồng, nâu hoặc hơi vàng và thường mọc ở mặt, đùi hoặc cánh tay. Chúng thường khó bị người bệnh phát hiện do kích thước khá nhỏ.

Mụn cóc dạng sợi mỏng

Loại mụn cơm này mọc quanh miệng hoặc mũi, và đôi khi có thể ở cổ hoặc dưới cằm. Những loại mụn cóc này thường có kích thước nhỏ, hình dáng thon dài và có màu giống với màu da.

>>> Xem thêm: http://www.quan8.hochiminhcity.gov.vn/Lists/YkienPhanHoi/Attachments/14704/gel-dvelinil.html

Mụn cóc quanh móng tay

Mụn cóc quanh móng thường xuất hiện dưới và xung quanh móng chân hoặc móng tay. Chúng có thể gây đau đớn và ảnh hưởng đến sự phát triển của móng tay.

Khi nào bạn nên gặp bác sĩ?

Bạn nên đến gặp bác sĩ nếu có bất kỳ triệu chứng nào sau đây của mụn cóc:

  • Gây đau đớn
  • Dễ chảy máu
  • Thay đổi hình dạng
  • Lây lan nhanh chóng đến các vùng khác của cơ thể
  • Mụn cóc trở lại sau khi được loại bỏ
  • Xuất hiện ở vị trí dễ chạm vào (như mụn cơm ở tay) và chảy máu liên tục, ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày, chẳng hạn như cạo râu, chơi thể thao, v.v.

>>> Có thể bạn quan tâm: http://www.quan8.hochiminhcity.gov.vn/Lists/YkienPhanHoi/Attachments/14712/thuoc-tri-hoi-nach.html

Lý do

Nguyên nhân gây ra mụn cóc là gì?

Virus HPV là tác nhân chính dẫn đến sự phát triển quá mức của chất sừng, từ đó hình thành mụn cóc ở tay, mụn cóc ở chân và nhiều bộ phận khác (như mụn cóc ở cổ…) Mỗi ​​chủng virus sẽ gây ra những loại mụn cóc khác nhau.

Vì nguyên nhân gây mụn cóc xuất phát từ virus nên đối với câu hỏi mụn cóc có lây không thì câu trả lời là có. Các con đường lây truyền của vi rút có thể bao gồm:

  • Tiếp xúc trực tiếp với da hoặc đồ dùng cá nhân của người bị mụn cóc
  • Cạo hoặc cắn mụn cóc
  • Mút ngón tay cái
  • Cắn móng tay, nếu mụn cóc xuất hiện quanh móng tay
  • Cạo mặt hoặc chân
  • Có làn da ẩm ướt hoặc bị tổn thương

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho biết nguy cơ lây nhiễm mụn cóc từ người khác là tương đối thấp, trừ khi bạn bị suy giảm hệ miễn dịch do HIV / AIDS hoặc dùng thuốc ức chế miễn dịch sau khi cấy ghép nội tạng.

Ngược lại, mụn cóc sinh dục dễ lây lan hơn.

Mụn cóc sinh dục

Hầu hết mụn cóc là vô hại, nhưng một số chủng HPV có thể gây ra mụn cóc trên, trong hoặc xung quanh bộ phận sinh dục. Những loại mụn này có thể nghiêm trọng hơn. Ở phụ nữ, chúng có khả năng dẫn đến ung thư cổ tử cung, hậu môn và âm hộ. Ở nam giới, ung thư hậu môn và ung thư dương vật cũng có thể xảy ra do nhiễm một số loại mụn cóc sinh dục.

Sự đối đãi

Mụn cóc có tự khỏi không?

Mụn cóc thường xuất hiện từ 1 đến 8 tháng sau khi một người bị nhiễm vi rút. Hầu hết các loại mụn cóc sẽ tự biến mất sau một đến hai năm. Khoảng 25% mụn cóc cải thiện sau 3 đến 6 tháng và 65% mụn cóc còn lại biến mất trong vòng 2 năm. Ngoài ra, đôi khi mụn cóc có thể mất khoảng 5 năm hoặc hơn để khỏi hẳn, đặc biệt là mụn cóc ở những vùng dễ bị ma sát và va chạm.

Mặc dù mụn cóc thường tự biến mất nhưng chúng thường khó coi và khó chịu, vì vậy bạn có thể thử đến gặp bác sĩ da liễu.

>>> Xem thêm: http://www.quan8.hochiminhcity.gov.vn/Lists/YkienPhanHoi/Attachments/14715/thuoc-tri-nam-da-dau.html

Vậy làm thế nào để mụn cóc hết? Dưới đây là một số cách trị mụn cóc ở tay hiệu quả như:

Điều trị mụn cóc bằng axit salicylic

Hầu hết các loại kem, gel và thuốc trị mụn cóc không kê đơn đều chứa axit salicylic.

Điều quan trọng là bạn phải bảo vệ vùng da xung quanh mụn trước khi áp dụng phương pháp điều trị này vì axit salicylic có thể phá hủy làn da khỏe mạnh. Không sử dụng chất này trên mặt.

Một số mẹo có thể nâng cao hiệu quả của phương pháp điều trị này:

  • Trước khi bôi thuốc, hãy ngâm mụn cóc trong nước khoảng 5 phút.
  • Sử dụng sản phẩm này hàng ngày, trong khoảng 3 tháng. Nếu da bị đau, nên ngừng điều trị.

Cách chữa mụn cóc bằng phương pháp áp lạnh

Cách trị mụn cóc ở tay: Bác sĩ sẽ phun nitơ lên ​​mụn cóc để tiêu diệt các tế bào. Nếu mụn lớn, bác sĩ có thể cần gây tê cục bộ và xịt một ít nitơ. Phương pháp áp lạnh thường ít nguy hiểm hơn phẫu thuật.

Phẫu thuật

Đôi khi, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật nếu các phương pháp điều trị mụn cóc khác không hiệu quả.

Trong quá trình này, bạn sẽ được gây tê cục bộ và bác sĩ sẽ loại bỏ mụn cóc bằng dao. Sau khi phẫu thuật, bạn nên bôi kem dưỡng để loại bỏ hoàn toàn nhân mụn.

Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể sử dụng tia laze chính xác để đốt mụn cóc.

Một số điều cần lưu ý khi điều trị mụn cóc:

  • Bạn có thể lây mụn sang các bộ phận khác trên cơ thể và cho người khác. Do đó, không được dùng bất cứ thứ gì để chà xát lên mụn.
  • Đừng cố gắng điều trị mụn cóc nếu bạn bị tiểu đường. Lúc này bạn nên đến gặp bác sĩ để điều trị. Bệnh tiểu đường có thể làm mất cảm giác ở bàn chân của bạn, vì vậy bạn rất dễ tự làm mình bị thương trong khi điều trị mụn cóc mà không nhận ra.
  • Không cố gắng loại bỏ mụn cóc trên mặt hoặc các bộ phận nhạy cảm khác của cơ thể (chẳng hạn như bộ phận sinh dục) bằng các phương pháp điều trị tại nhà.

>>> Có thể bạn quan tâm: http://bvqdydongthap.vn/hoi-dap-suc-khoe/tabid/564/ch/63460&dau-goi-tri-nam-da-dau/Default.aspx

Ngăn ngừa

Những cách nào để giúp ngăn ngừa mụn cóc?

Để giảm nguy cơ bị mụn cóc, bạn nên:

  • Không chạm vào người bị nhiễm bệnh
  • Không dùng chung khăn tắm hoặc vật dụng cá nhân với người khác
  • Không dùng chung giày và tất (vớ) với người khác
  • Không gãi hoặc gãi mụn, vì điều này có thể khiến chúng lan rộng
  • Đừng cắn móng tay nếu mụn cóc ở gần chúng
  • Giữ tay càng khô càng tốt
  • Rửa tay thật sạch sau khi chạm vào mụn.

Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn những thông tin về mụn cóc là gì cũng như cách chữa mụn cóc ở tay hiệu quả. Qua đây, hy vọng sẽ giúp bạn hiểu thêm về tình trạng bệnh mà mình đang mắc phải để có thể cân nhắc thăm khám bác sĩ chuyên khoa da liễu, từ đó đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Xem thêm:

Comentarios
No hay ningún comentario aún. Sea usted el primero.