Blogok Blogok

Vissza

Nguyên nhân và triệu chứng gây ra tình trạng rối loạn chức năng tình dục ở nữ là gì

Rối loạn cương dương là tình trạng suy giảm chức năng sinh lý, ảnh hưởng đến khả năng tình dục và sức khỏe. Điều này thường xảy ra ở nam giới, nhưng trên thực tế, phụ nữ cũng có khả năng gặp phải tình trạng này. Vậy yếu sinh dục nữ là gì? Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh yếu sinh lý ở phụ nữ là gì? Cùng CondomViet giải đáp những thắc mắc trên ngay ở bài viết sau đây nhé.

Nguyên nhân gây ra bệnh

Rối loạn cương dương là tình trạng tương đối phổ biến ở nam giới nhưng vẫn có thể xảy ra ở nữ giới. Yếu sinh lý nữ là gì? Đây là tình trạng rối loạn chức năng tình dục ở nữ giới, biểu hiện ở cả yếu tố thể chất và tinh thần.

Tình trạng này thường không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của chị em nhưng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tình dục và chức năng sinh sản. Yếu sinh lý thường xuất hiện ở phụ nữ sau 45 tuổi, sau khi sinh nở hoặc thường xuyên làm công việc nặng nhọc, căng thẳng.

Thông thường, bệnh yếu sinh lý nữ không có triệu chứng điển hình nên người bệnh thường khó nhận biết và không phát hiện sớm tình trạng này.

Cũng giống như nam giới, tình trạng yếu sinh lý của phụ nữ có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Biết được các nguyên nhân gây bệnh giúp người bệnh chủ động hơn trong việc phát hiện và điều trị bệnh.

Nguyên nhân gây vô sinh nữ có thể bao gồm:

Giảm nội tiết tố

Nội tiết tố nữ có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe và tâm sinh lý của chị em phụ nữ. Hai nội tiết tố nữ quan trọng nhất là estrogen và progesterone. Nồng độ nội tiết tố nữ có xu hướng giảm khi tuổi tác ngày càng cao, đặc biệt là phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh.

Suy giảm nội tiết tố nữ có thể khiến chị em giảm ham muốn, khó quan hệ và khiến cơ thể mệt mỏi, tâm lý căng thẳng, tâm lý bất ổn.

Ngoài ra, suy giảm nội tiết tố cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính ở phụ nữ. Ngoài yếu tố tuổi tác, phụ nữ phẫu thuật cắt vòi trứng, sử dụng quá nhiều thuốc tránh thai cũng làm tăng nguy cơ giảm nội tiết tố.

Yếu sinh lý nữ do bệnh phụ khoa

Một số bệnh phụ khoa có thể khiến nữ giới bị yếu sinh lý là: viêm âm đạo, viêm vùng chậu, lạc nội mạc tử cung hay ung thư cổ tử cung…

Những bệnh lý này vừa khiến chị em bị đau hoặc chảy máu khi quan hệ tình dục, vừa ảnh hưởng đến tâm lý khi người bệnh luôn e ngại, mất tự tin trước bạn tình, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ham muốn tình dục.

Liên hệ thêm sản phẩm liên quan: Tìm hiểu tốp 7 sản phẩm thuốc kích dục dành cho nữ được nhiều người yêu thích nhất 2022.

Một số bệnh mãn tính gây yếu sinh lý

Một số bệnh mãn tính như huyết áp cao, viêm khớp, lupus ban đỏ hoặc tiểu đường cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ. Ngoài ra, việc phẫu thuật điều trị các bệnh lý ở vùng chậu hay buồng trứng, cột sống khiến chị em có nguy cơ bị yếu sinh lý rất cao.

Đời sống tình dục không lành mạnh

Đời sống tình dục quá phóng khoáng, không lành mạnh cũng có thể khiến chị em bị yếu sinh lý. Quan hệ tình dục không lành mạnh ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cũng như ham muốn và khả năng tình dục của phụ nữ. Ngoài ra, đây là nguy cơ rất lớn khiến chị em có thể mắc các bệnh xã hội.

Chế độ ăn uống và lối sống

Chế độ dinh dưỡng không đầy đủ và lối sống, sinh hoạt không khoa học là nguyên nhân chính dẫn đến nguy cơ yếu sinh lý ở nữ giới.

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác như vấn đề tâm lý, lạm dụng các sản phẩm hỗ trợ quá trình mãn dục hoặc tác dụng phụ của thuốc, mất ngủ kéo dài cũng có thể gây suy nhược cơ thể.

Các triệu chứng rối loạn chức năng tình dục nữ phổ biến nhất

Tình trạng yếu sinh lý ở nữ giới thường không có nhiều triệu chứng rõ ràng. Vì vậy, ở giai đoạn đầu, người bệnh thường không phát hiện ra bệnh qua các triệu chứng. Khi tình trạng yếu tình dục trở nên nghiêm trọng hơn, phụ nữ có thể gặp các triệu chứng sau:

Các triệu chứng tình dục

Các triệu chứng của yếu tình dục có thể bao gồm những điều sau:

  • Nữ giới giảm ham muốn tình dục hoặc không còn ham muốn.
  • Khô âm đạo, cảm giác đau rát khi quan hệ tình dục, thậm chí chảy máu sau khi giao hợp.
  • Phụ nữ không đạt được cực khoái, tránh quan hệ tình dục.

Các triệu chứng toàn thân

Yếu tố sinh lý có những biểu hiện toàn thân, chị em có thể nhận biết tình trạng này qua các yếu tố sau:

  • Cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi, thiếu sức sống.
  • Phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt.
  • Một số trường hợp có thể bị vã mồ hôi, người bệnh luôn cảm thấy khó chịu, nóng nực.
  • Phụ nữ có thể bị đau khớp và loãng xương.
  • Có những thay đổi về da như sạm da, xuất hiện nám, tàn nhang và nếp nhăn.
  • Tóc giòn và móng tay dễ gãy…

Rối loạn chức năng tình dục ở nữ có ảnh hưởng gì không

Yếu sinh lý ở nữ giới tuy không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng lại khiến chị em gặp nhiều bất cập trong đời sống tình dục cũng như khả năng sinh sản. Yếu tố sinh lý nữ có những ảnh hưởng đến sức khỏe như sau:

  • Giảm khả năng sinh sản ở nữ giới: Đây là hậu quả nghiêm trọng của tình trạng yếu sinh lý. Phụ nữ bị yếu sinh lý thường có kinh nguyệt không đều, vùng kín rất khô. Do đó, tinh trùng khó gặp được trứng và tiến hành quá trình thụ tinh.
  • Ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe: Yếu sinh lý nữ có thể khiến chị em có nguy cơ cao mắc các bệnh mãn tính như tim mạch, tiểu đường, tiền đình, loãng xương… Ngoài ra, chị em thường có tâm lý tự ti, ngại ngùng trước bạn tình và thiếu kết nối với người kia.
  • Ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình: Tình dục là một trong những yếu tố quyết định đến đời sống vợ chồng. Chuyện “giường chiếu” nếu không có sự hòa hợp sẽ dễ dẫn đến rạn nứt hôn nhân, vợ chồng dễ nảy sinh mâu thuẫn.

Xem thêm sản phẩm liên quan: Thuốc cường dương có tác dụng gì, khi nào nên sử dụng sản phẩm thì hiệu quả

Làm thế nào để điều trị hiệu quả tình trạng yếu sinh lý ở nữ giới

Việc phát hiện và điều trị sớm bệnh vô sinh nữ là rất quan trọng đối với chị em phụ nữ. Chị em nên đến bệnh viện, phòng khám phụ khoa để được thăm khám và điều trị tốt nhất. Các phương pháp điều trị vô sinh nữ hiện nay là:

Phương pháp điều trị tâm lý

Một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng yếu sinh lý nữ là do tâm lý căng thẳng, stress. Trong trường hợp này, các bác sĩ có thể kê đơn thuốc an thần, thuốc ngủ để cải thiện tình trạng căng thẳng, trầm cảm.

Ngoài ra, nếu chị em gặp các vấn đề tâm lý nghiêm trọng như ám ảnh tình dục, thiếu tự tin trong chuyện chăn gối… thì các bác sĩ sẽ thực hiện các liệu pháp tâm lý cá nhân và hành vi để cải thiện những suy nghĩ này.

Điều trị bằng thuốc hỗ trợ sinh sản nữ

Nếu phụ nữ bị yếu sinh lý do suy giảm nội tiết tố thì có thể được chỉ định các loại thuốc cải thiện nồng độ nội tiết tố nữ như sau:

  • Bổ sung nội tiết tố để cân bằng nội tiết tố trong cơ thể và cải thiện các triệu chứng tiền mãn kinh, khô âm đạo, loãng xương… Thuốc thường được chỉ định là Femoston và Progynova.
  • Thuốc tăng cường sinh lý bằng thảo dược thiên nhiên như mầm đậu nành, bạch quả, xuyên khung, đan sâm, tinh dầu hoa anh thảo…

Điều trị phẫu thuật

Một số chị em bị yếu sinh lý do dị tật bẩm sinh vùng kín, âm hộ. Khi đó, các bác sĩ chuyên điều trị bệnh yếu sinh lý có thể thăm khám và tiến hành điều trị ngoại khoa.

Ngoài ra, điều trị ngoại khoa còn giúp tăng tính thẩm mỹ cho vùng kín, giúp chị em tự tin hơn khi quan hệ tình dục.

Thay đổi lối sống và chăm sóc sức khỏe lành mạnh

Thay đổi lối sống và chăm sóc sức khỏe lành mạnh là rất quan trọng trong việc điều trị chứng yếu sinh lý ở phụ nữ. Để cải thiện tình trạng này, chị em cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Bổ sung đủ chất dinh dưỡng, uống đủ nước mỗi ngày.
  • Nên bổ sung các thực phẩm có tác dụng tăng nội tiết tố nữ như mầm đậu nành, thực phẩm chứa nhiều chất đạm, axit amin và vitamin.
  • Không sử dụng những thực phẩm không tốt cho sức khỏe, chứa nhiều chất độc hại. Đặc biệt, không uống rượu bia, sử dụng chất kích thích và hút thuốc lá.
  • Chị em nên tập thể dục, vận động nhẹ nhàng cơ thể. Tránh căng thẳng, luôn suy nghĩ tích cực.
  • Quan hệ tình dục điều độ và chung thủy với một bạn tình.
  • Bạn nên cởi mở và tâm sự với bạn đời nhiều hơn, thường xuyên hâm nóng tình cảm để tăng ham muốn tình dục.
  • Bạn nên đi khám phụ khoa định kỳ ít nhất 6 tháng 1 lần để phát hiện sớm các bệnh phụ khoa.

Dưới đây là câu trả lời cho câu hỏi yếu sinh lý nữ. Tình trạng này tuy không phổ biến như ở nam giới nhưng lại gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý của nữ giới cũng như hạnh phúc gia đình. Vì vậy, điều trị yếu sinh lý nữ kịp thời chính là cách để giữ gìn hạnh phúc lứa đôi.

Hozzászólások
Még nincsenek hozzászólások. Légy első!