Blogs Blogs

Zurück

Nám da là gì? Nám da có điều trị được không?

Nám da là một trong những vấn đề khiến nhiều chị em tự ti về làn da của mình. Tuy nhiên, tình trạng này khá phổ biến khi phụ nữ bước vào độ tuổi trung niên. Vậy nám da là gì? Hiện tượng này có báo hiệu vấn đề sức khỏe nào không? Làm thế nào để điều trị bệnh này?

1. Sơ lược về sắc tố da

Nám da không phải là hiện tượng xa lạ đối với chị em phụ nữ nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về vấn đề sức khỏe làn da này. Vậy nám da là gì? Trên thực tế, khi da xuất hiện những đốm chín hoặc mảng màu nâu xám thường được chẩn đoán là nám da. Trong đó, nám da mặt là tình trạng phổ biến nhất và chủ yếu xuất phát từ tình trạng rối loạn sắc tố của da do hắc tố melanin tăng sinh quá mức và không đồng đều giữa các vùng da. Những vùng da mặt dễ bị nám bao gồm trán, sống mũi, gò má, môi và cằm. Mặt khác, những vùng da thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, đặc biệt là cổ và cánh tay.

Mặc dù nám da có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi nhưng theo một số thống kê, đối tượng dễ mắc bệnh nhất là chị em phụ nữ trong độ tuổi từ 20 đến 50. Đặc biệt, những chị em phụ nữ đang mang thai hoặc mới sinh con thường rất dễ bị nám da. Ngược lại, nam giới lại là nhóm thường ít bị nám hơn. Một số nghiên cứu ở châu Á cho thấy phụ nữ da trắng thường có tỷ lệ bị nám thấp hơn phụ nữ da màu.

Xem thêm: http://trungtamytehuyenthoaison.vn/hoi-dap-chia-se/dau-goi-tri-nam-da-dau

2. Phân loại các loại nám

Ngoài thắc mắc nám da mặt là gì, bạn đọc còn muốn tìm hiểu thêm về các loại nám da phổ biến nhất. Trên thực tế, dựa vào đặc điểm và nguyên nhân hình thành các vết nám trên da, nám có thể được phân thành các dạng sau:

2.1. Nám da thông thường (hay còn gọi là nám da)

Theo bác sĩ, bệnh nhân sẽ được chẩn đoán mắc bệnh nám da thông thường khi các triệu chứng của bệnh phát sinh do các yếu tố bên ngoài tác động. Trong đó, nguyên nhân chính là do làn da không được bảo vệ và chăm sóc. Ngoài ra, một số yếu tố khác cũng làm tăng khả năng bị nám da, đó là:

  • Bảo vệ và chăm sóc da không đúng cách: phổ biến nhất là tình trạng chị em sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng trong quá trình chăm sóc hoặc điều trị các vấn đề về da. Thông thường, các sản phẩm chứa hàm lượng lớn các thành phần hóa học như axit mạnh hoặc sử dụng thường xuyên sẽ gây bào mòn da. Điều này cũng khiến da yếu hơn và dễ bị ảnh hưởng bởi tia UV hơn.

  • Ánh sáng xanh chứa tia UV: các tế bào hắc tố trên da có nhiệm vụ hấp thụ tia UV trong ánh sáng để thực hiện vai trò chuyển hóa năng lượng cũng như hạn chế ảnh hưởng của tia cực tím. Tuy nhiên, nếu các sắc tố này tập trung tại một vùng da quá nhiều sẽ tạo thành hàng rào bảo vệ da. Vì vậy, phần da này thường bị đen sạm khi thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhưng lại không được chăm sóc và bảo vệ.

  • Ngoài ra, sự ô nhiễm của môi trường cũng là tác nhân khiến da dễ nám.

Xem thêm: http://trungtamytehuyenthoaison.vn/hoi-dap-chia-se/dau-goi-tri-rung-toc

2.2. sắc tố nội tiết

Nám nội tiết tố hay nám chân sâu là hiện tượng trên da xuất hiện nhiều mảng nám hoặc đốm nâu chủ yếu do rối loạn nội tiết tố bên trong cơ thể. Điều này cũng khiến nồng độ hormone bị mất cân bằng và khiến bề mặt da xuất hiện nhiều vết nám hơn. Trên thực tế, sự xuất hiện của các đốm đen trên da phần lớn là do thiếu hụt lượng estrogen bởi loại hormone này chịu trách nhiệm ức chế quá trình điều hòa hormone MSH.

Vậy nguyên nhân gây nám nội tiết là gì? Trên thực tế, bạn có thể gặp sự cố này do một số yếu tố bên dưới:

  • Sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể khi mang thai hoặc sau khi sinh cũng là tác nhân khiến da dễ bị nám.

  • Phụ nữ ở độ tuổi trung niên từ 40 tuổi trở lên cũng là đối tượng thường xuyên bị nám da bởi đây là thời điểm phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh hoặc trong thời kỳ mãn kinh.

  • Một số trường hợp phụ nữ bị nám da có liên quan đến rối loạn kinh nguyệt.

  • Sử dụng thuốc tránh thai thường xuyên cũng là nguyên nhân làm xuất hiện các vết nám trên da, đặc biệt là những loại thuốc có chứa thành phần Progestin. Tuy nhiên, hiện tượng nám da có thể xuất hiện ngay sau khi dùng thuốc hoặc cũng có thể sau một thời gian dài khoảng 2 đến 3 tháng.

  • Thường xuyên đối mặt với căng thẳng, áp lực, stress cũng ảnh hưởng đến khả năng làm việc của não bộ. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến rối loạn quá trình sản sinh một số hormone, đặc biệt là estrogen. Tuy nhiên, sự thiếu hụt nội tiết tố cũng dễ dẫn đến hình thành nám da.

Xem thêm: http://trungtamytehuyenthoaison.vn/hoi-dap-chia-se/lan-khu-mui-etiaxil

3. Triệu chứng của nám da là gì?

Hầu hết mọi người thường nhận biết nám da dựa trên sự xuất hiện của các đốm nâu trên da. Tuy nhiên, làm thế nào để phân biệt nám thông thường hay nám do nội tiết tố? Trên thực tế, dấu hiệu nhận biết từng dạng nám còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như hình thái, mức độ nám, vị trí xuất hiện nám,… Vậy triệu chứng của nám da là gì? Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn, dưới đây là một số chia sẻ chi tiết nhất về biểu hiện đối với từng loại nám.

3.1. Đối với nám thông thường

Theo các bác sĩ, việc nhận biết nám da thông thường có thể dựa vào một số yếu tố như sau:

  • Về hình thái nám: bạn có thể dễ dàng nhận thấy nám có dạng mảng do các tế bào hắc tố Melanin phân tán rộng rãi trên da nên các vết nám cũng xuất hiện rải rác ở nhiều vị trí trên bề mặt da.

  • Về vị trí xuất hiện nám: đa số nám thông thường sẽ mọc chủ yếu ở vùng da mặt cụ thể là vùng trán, má, thái dương. Trong một số ít trường hợp, nám có thể xuất hiện trên toàn bộ cánh tay.

  • Đặc điểm: Nám da thông thường ít đi kèm với bất kỳ biểu hiện nào của rối loạn nội tiết tố.

Xem thêm: http://trungtamytehuyenthoaison.vn/hoi-dap-chia-se/gel-dvelinil

3.2. Đối với nám do nội tiết tố

Với những trường hợp bị nám do nội tiết, bác sĩ cần xem xét một số triệu chứng dựa trên các yếu tố sau:

  • Về hình thái nám: các đốm nâu xuất hiện do nám do nội tiết tố thường có màu khá sẫm, đặc biệt khi soi dưới ánh đèn dễ nhận biết vùng trung tâm do các tế bào sắc tố có màu đậm hơn. tập trung nhiều hơn. Mặt khác, kích thước của các mảng nám hoàn toàn không đồng đều mà lớn nhỏ xen kẽ nhau.

  • Về vị trí nám: nám do nội tiết tố chủ yếu xuất hiện ở vùng da 2 bên má. Tuy nhiên, một số ít trường hợp vẫn có thể mọc ở trán, thái dương hoặc cánh tay. Ngoài ra, nám do nội tiết tố nếu không được điều trị sớm có thể tạo cơ hội cho chúng phát triển và lan rộng ra nhiều vùng da lân cận một cách nhanh chóng.

  • Đặc điểm: Bệnh nhân bị nám do nội tiết tố thường kèm theo một số dấu hiệu rối loạn nội tiết tố bên trong cơ thể. Ví dụ như rối loạn giấc ngủ, mụn trứng cá, rối loạn kinh nguyệt, v.v.

Với những chia sẻ trên, hi vọng bạn đọc đã có câu trả lời cho câu hỏi nám da mặt là gì? Ngoài ra, mọi người còn được cung cấp thêm một số thông tin liên quan đến nguyên nhân và triệu chứng lâm sàng của từng dạng nám da.

Xem thêm: http://trungtamytehuyenthoaison.vn/hoi-dap-chia-se/dau-goi-phu-bac-gelissa

Comments
Noch keine Kommentare. Seien Sie der Erste.