ブログ ブログ

戻る

Khám phá tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 1 đến 6 tuổi từ chuyên gia y tế

Để giúp trẻ phát triển khỏe mạnh cả về thể chất và trí não, cha mẹ cần bổ sung đầy đủ và cần thiết các chất dinh dưỡng cần thiết. Vì vậy, cha mẹ cần hiểu rõ về nhóm chất dinh dưỡng và nhu cầu ăn uống hàng ngày để giúp con có một chế độ dinh dưỡng cân bằng và lành mạnh. Dưới đây là chia sẻ từ chuyên gia y tế MEDLATEC về tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 1 đến 6 tuổi để bố mẹ tham khảo.

1. Giới thiệu về tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 1 đến 6 tuổi

Trẻ từ 1 đến 6 tuổi cần có chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để chuẩn bị bước vào tuổi đi học. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần lưu ý theo dõi sự phát triển thể chất, trí não và chế độ dinh dưỡng của con em mình.

 Trẻ em từ 1 đến 6 tuổi

Trẻ từ 1 đến 6 tuổi đã có thể chọn thức ăn mà chúng thích hoặc không thích hoặc không muốn ăn.

Ngoài ra, trẻ trong độ tuổi từ 4 đến 6 cũng đã dần làm chủ được bữa ăn của mình, cho thấy chúng thích ăn những món mới một cách vui vẻ.

Về mặt thể chất, trẻ từ 3 đến 6 tuổi dần ổn định hơn trẻ sơ sinh về sự phát triển. Ví dụ, nếu trước đây con bạn mũm mĩm thì giai đoạn tăng trưởng sẽ gầy hơn. Chính vì vậy, nhiều bậc cha mẹ lo sợ con mình bị thiếu dinh dưỡng.

Xem thêm: thuốc tăng cân cho người gầy lâu năm

2. Các chất dinh dưỡng cần thiết theo tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 1 đến 6 tuổi

Theo các bác sĩ chuyên khoa, khi xây dựng tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 1 đến 6 tuổi cần căn cứ vào độ tuổi của trẻ để có chế độ dinh dưỡng phù hợp. Từ đó, có hai giai đoạn khác nhau trong tháp dinh dưỡng của bé từ 1 đến 6 tuổi, được chia như sau:

  • Nhóm dinh dưỡng cần thiết cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi.

  • Nhóm dinh dưỡng cần thiết cho trẻ từ 3 đến 6 tuổi.

Trong mỗi giai đoạn, chất dinh dưỡng và nhu cầu ăn uống của các bé không giống nhau. Hãy cùng tìm hiểu từng giai đoạn như thế nào để xây dựng một bữa ăn dinh dưỡng khoa học trong phần sau của bài viết.

2.1. Thức ăn trong tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi

Trẻ từ 1 đến 3 tuổi còn nhỏ nên chưa tự ăn uống được. Trẻ cần có sự hỗ trợ của cha mẹ và người thân để có thể giám sát tránh bị sặc trong bữa ăn.

Về khẩu phần ăn chính cho bé từ 1 đến 3 tuổi là cháo, sữa, bột ăn dặm hoặc một số thức ăn mềm được cắt nhỏ cho bé dễ ăn.

Thức ăn chủ yếu của bé từ 1 đến 3 tuổi là cháo, sữa, bột trẻ em hoặc một số thức ăn mềm được cắt nhỏ cho bé dễ ăn.

Xem thêm: thuốc uống tăng cân

Ở độ tuổi này, cha mẹ có thể cho trẻ ăn 3-4 bữa cháo hoặc bột chính nhưng cần đảm bảo đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng chính sau:

  • Các chất có tinh bột như bún, phở, cơm, v.v.

  • Chất đạm bao gồm: thịt, cá, tôm, trứng, cua,… Cha mẹ chú ý không nên cho trẻ ăn các món luộc, hầm.

  • Các chất béo như mỡ động vật và dầu thực vật.

  • Vitamin và khoáng chất có trong rau xanh hoặc trái cây đã được xay hoặc nghiền nát.

Có thể thấy, tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 1 đến 6 tuổi nói chung và tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi nói riêng đều chứa đựng đầy đủ các chất dinh dưỡng để trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất và trí não. .

2.2. Thức ăn trong tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 3 đến 6 tuổi

Đối với những bé gái và bé trai chuẩn bị đến trường từ 3 đến 6 tuổi, cha mẹ cần cung cấp cho bé nhiều năng lượng và dinh dưỡng. Vì bé ở độ tuổi này đang phát triển về chiều cao và cân nặng nên ngoài việc bổ sung đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng trên, bố mẹ cũng nên cho con uống một lượng sữa nhất định để giúp chiều cao của bé phát triển tốt. tốt nhất.

Khuyến cáo của các chuyên gia y tế MEDLATEC nên cho trẻ uống loại sữa nào, hạn chế sữa tươi với khẩu phần dinh dưỡng 500ml / ngày.

Rau củ quả rất cần thiết cho trẻ từ 3 đến 6 tuổi

Rau củ quả rất cần thiết cho trẻ từ 3 đến 6 tuổi

Ngoài ra, rau củ quả là thực phẩm không thể thiếu trong tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 3 đến 6 tuổi. Bố mẹ có thể trang trí món ăn thật bắt mắt để kích thích sự thèm ăn và hứng thú của trẻ khi ăn rau.

Xem thêm: thuốc tăng cân tốt nhất hiện nay

3. Các nguyên tắc khi chăm sóc trẻ theo tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 1 đến 6 tuổi

Để giúp trẻ có lượng dinh dưỡng phù hợp trong độ tuổi từ 1 đến 6 tuổi, các bậc cha mẹ cần chú ý đến các chất dinh dưỡng trong tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 1 đến 6 tuổi như: thực phẩm có chứa lợi khuẩn, chất đạm, trái cây, rau củ,… Đây là nhóm thực phẩm tốt cho hệ miễn dịch cũng như trí não của trẻ.

Bên cạnh đó, cha mẹ cần hạn chế cho trẻ ăn các thực phẩm chế biến sẵn nhiều dầu mỡ hay đồ ngọt, nước ngọt vì dễ khiến trẻ “mê mệt”. Những thực phẩm này dễ khiến bé no trong bữa ăn kèm theo chất béo và chất phụ gia không tốt cho sức khỏe của bé. Cha mẹ có thể tuân thủ các nguyên tắc sau khi xây dựng tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 1 đến 6 tuổi:

  • Lượng thức ăn cho bé tùy theo từng lứa tuổi để phân phối hợp lý.

  • Đối với trẻ dưới 3 tuổi, cha mẹ cần tập cho trẻ ăn thức ăn lỏng (cháo) với lượng vừa phải đến dạng đặc (cơm, thức ăn thô).

  • Cha mẹ nên sử dụng dầu mỡ đảm bảo đủ 15-20ml / ngày, vừa đủ để có thể phân giải được các vitamin tan trong mỡ.

  • Nên tập cho trẻ ăn thịt, cá, tôm,… nguyên con và hạn chế ăn quá nhiều đồ hầm, nhừ.

Lựa chọn thực phẩm hợp vệ sinh, an toàn, đảm bảo chất lượng và cha mẹ nên nhớ rửa tay thật sạch trước khi chế biến thức ăn cho con.

Lựa chọn thực phẩm hợp vệ sinh, an toàn, đảm bảo chất lượng và cha mẹ nên nhớ rửa tay thật sạch trước khi chế biến thức ăn cho con.

Trong độ tuổi từ 1 đến 6 tuổi là lúc trẻ cần được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để phát triển toàn diện về trí não và thể chất. Vì vậy, cha mẹ nào hiểu rõ về chế độ dinh dưỡng trong tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 1 đến 6 tuổi thì sẽ xây dựng được cho bé một chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe của bé.

Xem thêm: thuốc tăng cân hiệu quả

Ngoài ra, nếu trẻ ăn uống không đúng cách có thể gây ra một số tình trạng như biếng ăn, chậm lớn, kém hấp thu… như kẽm, vitamin B,… để có thể giúp trẻ hấp thu được các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe.

Những thông tin cần thiết về tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 1 đến 6 tuổi đã được các chuyên gia y tế MEDLATEC giải thích chi tiết cho các bậc phụ huynh trong bài viết. Nắm bắt một chế độ dinh dưỡng khoa học, phù hợp với lứa tuổi sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện về sức khỏe và trí não, thân hình cân đối.

コメント
コメントはありません コメントをする