ブログ ブログ

戻る

Hướng dẫn cách treo tranh chuẩn đẹp phù hợp với không gian phòng

Treo tranh thế nào cho đẹp và tạo điểm nhấn cho ngôi nhà là điều không hề đơn giản. Bài viết đã tổng hợp những lời khuyên thiết thực từ các chuyên gia, hãy cùng tìm hiểu ngay nhé.

Đầu tiên, bạn không nên chọn mua tranh trước rồi mới tìm chỗ treo tranh. Hãy nhìn vào căn phòng và quyết định nơi bạn có thể treo tranh và lên kế hoạch lựa chọn tranh. Sau khi đã chọn được vị trí treo, chủ đề, màu sắc và bố cục tranh, để biết cách treo tranh chuẩn bạn cần ghi nhớ những nguyên tắc vàng khi treo tranh dưới đây:

1. Đảm bảo ánh sáng khu vực sơn

Để treo tranh đẹp bạn nên chú ý đến yếu tố ánh sáng. Cách treo tranh lý tưởng nhất là chọn vị trí có đầy đủ ánh sáng để có thể quan sát và thưởng thức vẻ đẹp của bức tranh một cách rõ nét nhất. Đối với những khu vực tối hoặc không đủ ánh sáng, khi treo tranh nên thiết kế thêm chóa đèn để làm nổi bật vẻ đẹp của tranh.

Bạn nên tránh treo tranh ở những nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp của ánh nắng mặt trời, nơi có nhiệt độ cao hoặc ẩm ướt.

Xem thêm: Tranh động lực là gì và được làm từ chất liệu gì?

2. Treo tranh ngang tầm mắt

Nguyên tắc quan trọng nhất bạn cần ghi nhớ khi treo tranh là chiều cao của tranh phải phù hợp với tầm nhìn của bạn. Nhiệm vụ của một bức tranh là trang trí không gian và cho mọi người thấy vẻ đẹp của nó. Do đó, nếu bạn treo tranh quá cao hoặc quá thấp sẽ khiến mọi người khó thưởng thức bức tranh. Đồng thời, cách treo tranh này cũng sẽ khiến tổng thể không gian mất đi sự cân đối, hài hòa.

Theo các chuyên gia, chiều cao lý tưởng để treo tranh là bằng ⅔ chiều cao bức tường. Thông thường, với những căn phòng có chiều cao từ 3 – 3,3m, nên treo tranh cách mặt đất từ ​​145 – 155 cm, tính từ mặt sàn đến tâm bức tranh là lý tưởng nhất. Khi kết hợp treo tranh phía trên đồ nội thất như ghế sofa hay tủ, bạn nên treo sao cho mép dưới của tranh cách mép trên của những vật dụng này khoảng 15-25 cm.

Nếu treo tranh trên bàn thì khoảng cách này là 25-30 cm, khoảng cách này sẽ tăng lên nếu trên bàn có đèn hoặc đồ trang trí.

Tuy nhiên, chiều cao còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như bàn ghế, sofa, chiều cao tường và trần nhà. Do đó, bạn có thể linh hoạt, tự nghiên cứu để chọn cho mình một vị trí treo tranh phù hợp nhất với ngôi nhà của mình.

3. Chọn kích thước tranh sao cho phù hợp

Tranh trang trí có nhiều kích thước lớn nhỏ khác nhau. Vì vậy, khi treo tranh phải chọn kích thước phù hợp với từng không gian.

Theo các chuyên gia trang trí nội thất, tỷ lệ vàng trong việc treo tranh trên tường là 0,57. Dựa vào con số này, bạn có thể chọn kích thước phù hợp cho ngôi nhà của mình. Ví dụ tường nhà bạn rộng 2m thì chiều rộng hợp lý của bức tranh nên là 1,14m.

Tìm hiểu ngay: Tranh slogan treo văn phòng là gì

4. Nghệ thuật treo tranh theo bộ

Đây là phong cách treo tranh hiện đại, không đòi hỏi khắt khe về nội dung tranh. Có thể treo theo bộ chữ nhật, bộ ngang, bộ dọc hoặc kết hợp bất đối xứng tùy theo hình dáng bức tường và ý đồ của người chơi.

Đừng cố nhồi nhét tất cả những bức tranh yêu thích của bạn lên một bức tường. Điều này sẽ làm cho căn phòng cảm thấy ngột ngạt và mất tập trung. Nếu bạn muốn treo tranh theo nhóm thì một bức tường chỉ nên treo khoảng 3 đến 5 bức. Ngoài ra, chúng phải theo cùng một chủ đề và phong cách để tạo nên sự đồng nhất về tổng thể. Mỗi bức tranh trong nhóm nên cách nhau khoảng 5-15cm.

Trong trường hợp các bức tranh có kích thước khác nhau, nguyên tắc treo theo bộ là: có cùng chiều cao đáy tranh, hoặc cùng chiều cao đỉnh tranh, hoặc chiều cao tâm tranh bằng nhau.

5. Bố cục tranh

  • Bố cục trung tâm: Đây là kiểu thường được áp dụng khi treo tranh ở phòng khách hoặc sảnh lớn. Nói một cách đơn giản, bức tranh được treo ở trung tâm, theo kiểu tương phản. Cách treo này thường được áp dụng cho những bức tranh khổ lớn và tạo điểm nhấn cho không gian nội thất.
  • Bố cục tự do: Điều này cho phép bạn treo tất cả các loại khung, kích thước khác nhau (nhưng không quá khác biệt), nhiều hình ảnh hoặc theo phong cách của một bức tranh là một bộ sưu tập nội dung. Đây là cách treo phổ biến trong phòng trẻ em, thư viện, phòng ăn.
  • Bố cục kết hợp với nội thất: thường được áp dụng cho phong cách nhà hiện đại. Treo tranh theo phong cách này yêu cầu nội dung tranh phải hiện đại, màu sắc ấn tượng mà vẫn rõ ràng, không gây rối mắt. Tranh bố trí kết hợp với các đồ trang trí nội thất khác (như lọ cây khô, kệ sách, đồ lưu niệm…) sẽ tạo điểm nhấn nổi bật cho không gian căn phòng.

6. Cách treo tranh phù hợp với các vị trí khác nhau

Treo tranh phía trên ghế sofa

  • Tổng chiều dài tranh đơn hoặc tranh bộ chiếm 2/3 chiều dài sofa.
  • Không nên treo tranh lớn hơn so với sofa vì sẽ gây mất cân xứng.
  • Khung tranh phía dưới được treo cách điểm cao nhất của ghế sofa từ 15 đến 20 cm.
  • Khoảng cách giữa các hình từ 5 đến 15cm.

Treo tranh phía trên bàn/kệ

  • Cũng giống như trường hợp trên, tổng chiều dài của tranh nên đạt tỷ lệ 2/3 chiều dài của bàn/kệ
  • Khung tranh phía dưới được treo cách điểm cao nhất của mặt bàn/kệ từ 10cm đến 30cm.
  • Nếu bạn đặt đồ vật trang trí trên mặt bàn/kệ thì có thể điều chỉnh quy tắc tỷ lệ trên cho phù hợp.

Có thể bạn chưa biết: Tranh chữ slogan được làm từ chất liệu gì

Treo tranh phía trên đầu giường

  • Tổng chiều dài tranh đạt tỷ lệ 2/3 chiều rộng giường.
  • Khung tranh phía dưới được treo cách điểm cao nhất của đầu giường từ 30 – 70 cm.
  • Khoảng cách giữa các hình từ 5 đến 15cm.

Treo tranh ở khu vực gầm cầu thang

  • Đây cũng là một thủ thuật sơn tuyệt vời để tận dụng tối đa diện tích trống thường bị bỏ quên.
  • Khung tranh phía dưới nên đặt cách mỗi bậc thang khoảng 150cm.
  • Không nên treo các bức tranh liền kề nhau, nên tạo khoảng trống giữa các bức tranh tương đương với 2 đến 3 bậc cầu thang.

Hi vọng những thông tin mà chúng tôi mang đến đã giúp bạn có thêm kiến ​​thức trong việc treo tranh chuẩn đẹp, phù hợp với không gian sống. Bạn có thể tự tin trang trí ngôi nhà của mình bằng những bức tranh đẹp.

コメント
コメントはありません コメントをする