博客 博客

返回

Chiến thuật đẩy lùi loãng xương

Khớp có nhiệm vụ nâng đỡ toàn bộ cơ thể, đặc biệt là cột sống nên chúng ta sẽ không thể sống tốt nếu hệ xương khớp gặp vấn đề. Và theo cơ chế lão hóa, chức năng của xương khớp sẽ bắt đầu suy giảm từ tuổi 30, và tình trạng phổ biến nhất mà chúng ta thường gặp là loãng xương. Hãy cùng tìm hiểu những “chiến lược” đặc biệt để giữ cho xương của bạn chắc khỏe!

1. Kiểm tra loãng xương định kỳ

Các xét nghiệm để kiểm tra loãng xương: bao gồm những xét nghiệm nào? Làm khi nào?

Cách tốt nhất để kiểm soát và ngăn ngừa loãng xương là đo mật độ xương định kỳ, trung bình 2 lần / năm. Dựa vào kết quả xét nghiệm loãng xương, bạn sẽ biết được tình trạng xương của mình bao nhiêu tuổi, từ đó có thể nhờ bác sĩ tư vấn nên làm gì để cải thiện hoặc ngăn ngừa căn bệnh này. Nếu bạn cảm thấy các khớp của mình bị đau nhức, đặc biệt là ở cột sống, thắt lưng hoặc các khớp liên sườn, bạn nên nhanh chóng đặt lịch hẹn với bác sĩ. Đó có thể là nguy cơ tiềm ẩn của việc mất mật độ xương!

2. Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục là một trong những cách để duy trì xương khớp khỏe mạnh, đặc biệt là các động tác kéo giãn và giữ thăng bằng sẽ giúp tăng mật độ xương. Thái cực quyền và yoga rất tốt cho các khớp, vì chúng cung cấp sự linh hoạt giữa các khớp, đồng thời cải thiện lưu thông máu để mang lại các chất dinh dưỡng lành mạnh cho xương của bạn. Các bài tập thăng bằng cũng giúp cải thiện tư thế đi bộ hàng ngày, giúp giảm nguy cơ té ngã.

Khi nào không nên tập thể dục cho người cao tuổi - Tuổi Trẻ Online

Nếu bạn đã có vấn đề về loãng xương, hãy tránh vận động mạnh như bơi lội hoặc đạp xe. Tuy là những bài tập toàn thân tuyệt vời, giúp tạo sự dẻo dai cho xương khớp nhưng toàn bộ xương và cơ của bạn phải chịu sức nặng của cả cơ thể cùng với lực sinh ra trong quá trình tập. Tập thể dục gây nhiều áp lực lên xương.

>>>Mách bạn: Thuốc bổ não là gì, 3 loại thuốc bổ não tốt nhất chuyên gia khuyên dùng

3. Bổ sung các loại vitamin tốt cho xương

Tập thể dục là điều kiện cần nhưng chưa đủ để xây dựng hệ xương khớp chắc khỏe. Vì vậy, bạn nên hình thành thói quen vận động kết hợp với chế độ ăn uống đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của cơ, xương khớp.

Canxi là một chất dinh dưỡng cần thiết cho xương chắc khỏe. Bổ sung các thực phẩm giàu canxi vào bữa ăn hàng ngày của gia đình như cá, rau xanh đậm, trứng, sữa tươi và các sản phẩm từ sữa. Với bố mẹ hoặc người cao tuổi, do khả năng hấp thụ canxi tự nhiên của cơ thể giảm sút nên bạn có thể cân nhắc cho bố mẹ uống viên bổ sung canxi.

Vitamin D cũng là dưỡng chất cần thiết cho sự chắc khỏe của xương và là cầu nối để đưa canxi từ thức ăn hấp thụ vào cơ thể. Cách tốt nhất để giúp cơ thể tổng hợp vitamin D một cách tự nhiên là tắm nắng vào buổi sáng sớm, từ 6 giờ đến 8 giờ sáng. Ngoài ra, vitamin D cũng có rất nhiều trong mỡ cá, lòng đỏ trứng, hải sản, nấm, yến mạch và các chế phẩm từ đậu nành.

4. Bỏ thuốc lá

Hút thuốc lá không chỉ gây hại cho gan, phổi mà còn đẩy nhanh quá trình phá hủy xương và sụn khớp. Chất nicotin trong thuốc lá kích thích hình thành rất nhiều gốc tự do gây hại cho các tế bào trong cơ thể. Không chỉ vậy, nicotine còn làm tổn thương các mạch máu, khiến các mô trong cơ thể, bao gồm cả xương, bị thiếu oxy và chất dinh dưỡng. Nếu không có chất dinh dưỡng, xương sẽ trở nên giòn, dễ gãy và mất nhiều thời gian để phục hồi.

Ngoài ra, hút thuốc lá còn gây ra sự thiếu hụt hormone estrogen - chất hỗ trợ chính cho hoạt động của các tế bào tạo xương và làm tăng hormone cortisol khiến xương xốp, dễ gãy. Do đó, hãy từ bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt!

>>>Có thể bạn quan tâm: Dầu Gội Phủ Bạc Là Gì, Loại Nào Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

5. Kiểm soát sức khỏe tinh thần của bạn

Trầm cảm khiến cơ thể bạn sản xuất nhiều hormone cortisol hơn. Một nghiên cứu cho thấy những phụ nữ bị trầm cảm lâm sàng có mật độ xương ở hông và lưng thấp hơn. Thuốc chống trầm cảm như Prozac và Cymbalta cũng có liên quan đến việc giảm mật độ khoáng của xương, làm tăng nguy cơ gãy xương. Vì vậy, hãy đến gặp bác sĩ ngay khi bạn nhận ra có điều gì đó không ổn trong trạng thái cảm xúc của mình. Điều này không chỉ tốt cho tim mà còn tốt cho xương của bạn.

6. Lưu ý các tư thế đứng và ngồi

6 Tư Thế Vàng Giúp Dân Văn Phòng Ngồi Máy Tính Cả Ngày Không Mệt Mỏi

Hãy rèn luyện cho mình thói quen giữ thẳng cột sống khi đứng hoặc ngồi từ khi còn nhỏ. Vận động sai tư thế sẽ khiến cột sống bị lệch hoặc biến dạng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của xương khi về già. Chưa kể, nếu tư thế của bạn nghiêng sang một bên sẽ tạo áp lực lên các khớp của bộ phận đó, gây mất cân bằng và có thể khiến bạn bị ngã.

7. Giữ cân nặng hợp lý

Luôn duy trì chỉ số BMI của bạn trong phạm vi lành mạnh. Thừa cân gây thêm áp lực lên đĩa đệm, cơ và khớp ở lưng, khiến cột sống bị cong vẹo. Trong khi đó, những người thiếu cân hoặc theo một chế độ ăn kiêng kéo dài có thể phá vỡ một số hormone thúc đẩy sức khỏe của xương, do đó làm tăng nguy cơ loãng xương. Do đó, hãy hết sức cẩn thận với cân nặng của mình.

Cảm ơn các bạn đã quan tâm, chúc các bạn một ngày tốt lành!

>>Xem ngay:

4 loại thuốc trị nấm da đầu tốt nhất theo đánh giá của chuyên gia

Top 4 Thuốc Trị Rụng Tóc Tốt Nhất Chuyên Gia Khuyên Dùng

Cao gắm chữa Gout có hiệu quả không, Mua ở đâu uy tín

Kem trị nấm da, nấm móng Clothasone D có tốt không, Mua ở đâu chính hãng

Top 3 thuốc trị mụn cóc tốt nhất chuyên gia khuyên dùng

Top 3 Thuốc Bôi Trĩ Tốt Nhất Chuyên Gia Khuyên Dùng

评论
还没有评论。 发表第一个留言。