Blocs Blocs

Vés enrere

Cách làm giảm đau bụng kinh an toàn, hiệu quả mà không phải ai cũng biết

Đâu là cách giảm đau bụng kinh an toàn và hiệu quả cho chị em? Thực tế là vào mỗi kỳ kinh nguyệt, chị em đều cảm thấy đau vùng bụng dưới, mức độ đau không giống nhau ở mỗi người. Vì vậy, bạn cần tham khảo những thông tin dưới đây để có phương pháp tốt nhất giúp mình thoát khỏi tình trạng này.

Đau bụng kinh là gì

Các cơn co thắt, đau nhói hoặc chuột rút ở bụng dưới khi chuẩn bị hoặc trong thời kỳ kinh nguyệt được gọi là đau bụng kinh. Đối với một số phụ nữ, cơn đau này khá nhẹ, chỉ hơi khó chịu và không thoải mái. Nhưng trong một số trường hợp, cơn đau dữ dội và cản trở các hoạt động hàng ngày.

Tất cả phụ nữ đều sẽ bị đau bụng kinh và cơn đau sẽ giảm dần theo độ tuổi hoặc sau khi sinh con nếu cơn đau bụng kinh không liên quan đến bệnh lý.

Nguyên nhân gây đau bụng kinh là gì

  • Thay đổi nồng độ hormone: Nồng độ hormone estrogen và progesterone trong cơ thể giảm đột ngột sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, khó chịu, đau nhức… và ảnh hưởng đến các bộ phận khác trên cơ thể như bầu ngực, tử cung, buồng trứng,...
  • Có hiện tượng rụng trứng nhưng không có sự thụ tinh: lúc này niêm mạc tử cung bong ra, trứng không được thụ tinh cần có lực co bóp của tử cung mới có thể chui ra ngoài, những cơn co thắt này gây ra hiện tượng đau tức vùng bụng dưới trước hoặc trong thời kỳ kinh nguyệt. Ngoài ra, cơn đau bụng có thể kéo dài và dữ dội hơn khi cơ trơn tử cung co bóp mạnh, hơn nữa do nồng độ protaglandin tăng cao.
  • Tử cung bị dị tật, u xơ, có cục máu đông làm tắc nghẽn mạch máu khiến máu khó tống ra ngoài.
  • Đau bụng kinh có tính di truyền từ mẹ sang con.
  • Các nguyên nhân khác như: chế độ ăn uống (ăn quá nhiều đồ lạnh hoặc cay nóng), chế độ nghỉ ngơi không hợp lý,… cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng đau bụng kinh kéo dài và dữ dội.

Các triệu chứng phổ biến của chuột rút kinh nguyệt là gì

Tìm hiểu về triệu chứng đau bụng kinh sẽ giúp chị em dễ dàng áp dụng những cách giảm đau bụng kinh hiệu quả. Đau bụng kinh thường có các triệu chứng như:

  • Bụng dưới co thắt, đau nhói hoặc như dao đâm, có khi đau dữ dội hoặc ngắt quãng.
  • Cơn đau xuất hiện trước kỳ kinh 1-2 ngày, mức độ đau cao nhất là ngày đầu tiên thấy kinh, sau đó giảm dần và hết sau 2-3 ngày.
  • Đau âm ỉ, liên tục, có khi thành cơn đau nhói.
  • Đau lưng, nhất là vùng xương chậu, đau lan xuống đùi.

Xem thêm bài viết: Top 3 máy tập dương vật tốt nhất hiện nay

Ngoài ra, một số trường hợp đau bụng kinh dữ dội còn kèm theo các triệu chứng khác như:

  • Đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, cơ thể mệt mỏi, có thể sốt nhẹ.
  • Buồn nôn hoặc nôn mửa.
  • Mồ hôi lạnh.
  • Tiêu chảy, phân lỏng.
  • Chướng bụng, đầy hơi, táo bón trong thời kỳ kinh nguyệt.

Đau bụng kinh có thể được phân loại như thế nào

Đau bụng kinh có thể chia làm 2 dạng dựa vào nguyên nhân và áp dụng cách giảm đau bụng kinh phù hợp, nhanh chóng.

  • Đau bụng kinh nguyên phát: là cơn đau lặp đi lặp lại mỗi kỳ kinh nguyệt và không do bệnh lý gây ra. Cơn đau thường bắt đầu trước kỳ kinh 1-2 ngày hoặc đau trong chu kỳ kinh. Cơn đau sẽ xuất hiện ở vùng bụng dưới, có thể kèm theo đau ở lưng và đùi.

Tùy vào mức độ đau và cơ địa của mỗi người mà cơn đau có thể kéo dài từ 12 – 72 giờ, có thể kèm theo buồn nôn, nôn, mệt mỏi, sốt nhẹ, một số trường hợp có thể bị tiêu chảy.

  • Đau bụng kinh thứ phát: đây là cơn đau liên quan đến bệnh hoặc rối loạn ở cơ quan sinh sản. Loại đau này thường xảy ra trước khi bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt và kéo dài hơn so với cơn đau chính và không kèm theo buồn nôn, nôn, mệt mỏi hoặc tiêu chảy. Đau bụng kinh thứ phát có thể do bất kỳ nguyên nhân nào sau đây gây ra:

Lạc nội mạc tử cung: đây là tình trạng các lớp nội mạc tử cung trong tử cung di chuyển và lạc chỗ đến các vị trí khác như buồng trứng, ống dẫn trứng,… và phát triển tạo thành các khối lạc nội mạc tử cung, dẫn đến lạc nội mạc tử cung. đau ở vùng bụng dưới.

Viêm vùng chậu: Vùng chậu là nơi tập trung của các cơ quan như tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng,… khi các cơ quan này bị viêm nhiễm cũng dẫn đến tình trạng đau nhức.

U xơ tử cung, u nang buồng trứng: Các khối u cũng là nguyên nhân gây đau bụng dưới khi hành kinh. Ngoài đau bụng, chị em còn bị rong kinh.

Ngoài ra, dụng cụ tránh thai đang sử dụng cũng có thể là một trong những nguyên nhân gây đau bụng kinh ở chị em.

Những bệnh lý này khiến tình trạng đau bụng kinh ngày càng nghiêm trọng, cần được thăm khám và điều trị triệt để mới có thể giảm cơn đau hiệu quả.

Cách giảm đau bụng kinh hiệu quả

Đối với đau bụng kinh nguyên phát, cách giảm đau bụng kinh sẽ là:

  • Uống đủ nước: giúp ngăn giữ nước trong cơ thể, có thể làm giảm đầy hơi và đầy hơi. Nên dùng nước ấm thay vì nước lạnh để giảm đau bụng kinh trong ngày đèn đỏ.
  • Chườm nước ấm hoặc dùng túi chườm nóng để làm ấm vùng bụng: dùng chai thủy tinh, túi cao su hoặc túi chườm nóng để chườm vào vùng bụng dưới, giúp giảm co bóp tử cung, lưu thông khí huyết và giảm đau.
  • Dùng gừng tươi: Giã gừng tươi lấy nước cốt hoặc lọc bã gừng đắp lên vùng bị đau khoảng 15 0 20 phút, gừng nóng giúp khí huyết lưu thông dễ dàng, giảm mức độ co bóp của tử cung.
  • Dùng dầu nóng hoặc dán vào vùng bụng dưới: nếu không có thời gian chườm nóng hoặc giã gừng tươi, bạn có thể bôi dầu nóng hoặc dán vào vùng bụng dưới cũng có tác dụng giảm đau, giảm cảm giác ê buốt. khó chịu.
  • Massage nhẹ nhàng giúp cơ bụng không bị co thắt đột ngột, máu lưu thông dễ dàng và có thể giảm đau bụng kinh dần dần. Chị em nên duy trì thói quen massage vùng bụng dưới hàng ngày, nhất là khi đến kỳ kinh nguyệt.
  • Ngải cứu: dùng trong bữa ăn hàng ngày hoặc phơi khô sắc uống rất hiệu quả trong điều trị kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh. Lá có tác dụng giảm co thắt vùng bụng dưới và điều hòa kinh nguyệt.
  • Tập yoga: Phụ nữ thường cảm thấy mệt mỏi, đau nhức xương sống và buồn chán vào những ngày trước và trong chu kỳ kinh nguyệt vì nội tiết tố Estrogen tiết ra nhiều. Trong thời gian này, các bài tập thể dục và yoga có thể giúp giảm co thắt tử cung, thúc đẩy quá trình bài tiết máu và kích thích giải phóng endorphin, đây là hormone nội sinh có tác dụng ức chế truyền tín hiệu. dấu hiệu đau.
  • Uống nước ấm: Giống như chườm nóng, uống nước ấm cũng làm giãn nở mạch máu, thúc đẩy quá trình lưu thông máu và giảm đau bụng kinh.
  • Tư thế nằm giúp giảm đau bụng kinh: Nằm nghiêng, nằm nghiêng bên phải hoặc nằm ngửa, kê gối cao qua đầu và đầu gối là 2 tư thế nằm giúp giảm đau bụng kinh đáng kể mà chị em có thể áp dụng. .
  • Điều chỉnh lối sống: tránh vận động quá sức (tập thể dục, chơi thể thao, đi lại nhiều, vận động mạnh,…) và kiểm soát tâm trạng, luôn giữ tinh thần thoải mái, thư giãn. cách giảm đau bụng kinh hiệu quả.
  • Dùng thuốc giảm đau bụng kinh: khi bị đau bụng kinh dữ dội, đau tức vùng bụng dưới, bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa để xác định chính xác nguyên nhân. Nếu đau bụng kinh không phải do bệnh lý thì các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc giảm đau, chống co thắt để giảm đau trước hoặc trong khi hành kinh. Một số loại thuốc thường được chỉ định bao gồm: Diclofenac, Naproxen, Paracetamol hoặc Ibuprofen.
  • Hãy cho cơ thể thời gian nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc

Tham khảo thêm: Những lưu ý khi sử dụng thuốc xịt Stud 100

Trước kỳ kinh nguyệt, bạn nên chú ý sắp xếp để giảm bớt khối lượng công việc, có thể nghỉ ngơi nhiều hơn. Làm việc quá sức, tâm lý luôn căng thẳng khiến cơ thể mệt mỏi, những cơn đau bụng kinh sẽ trầm trọng và kéo dài hơn.

Dành thời gian nghỉ ngơi, ngủ trước 23 giờ và ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi ngày giúp điều hòa co bóp tử cung, phục hồi cơ thể và giảm đau. Phụ nữ có thói quen thức khuya khiến tử cung co bóp mạnh làm tăng cơn đau, cơ thể mệt mỏi vào ngày hôm sau.

Bên cạnh đó, chị em có thể sử dụng các thực phẩm dinh dưỡng hỗ trợ giảm đau bụng kinh:

  • Các thực phẩm giàu Omega 3 như bơ, hồi, cá thu, dầu oliu,… có tác dụng tốt cho tim mạch, mắt, xương khớp và có tác dụng thải huyết, giảm viêm niêm mạc tử cung, giảm các triệu chứng. đau bụng kinh.
  • Bổ sung magie: Thiếu magie gây đầy hơi, đầy hơi, thèm đường và giữ nước, vì vậy bổ sung magie thiếu hụt trong thời kỳ kinh nguyệt có thể làm dịu cơn đau.
  • Bổ sung canxi: canxi có thể làm giảm đau bụng kinh một cách tự nhiên, bạn có thể bổ sung canxi bằng hạnh nhân, yến mạch, sữa chua, sữa và các loại nước ép…
  • Vitamin E có nhiều trong rau xanh, giá đỗ, trứng, sữa,… không chỉ giúp chị em có làn da mịn màng, tươi tắn mà còn là cách giảm đau bụng kinh rất tốt.
  • Uống dầu cá và vitamin B1 mỗi ngày có thể làm giảm đau bụng kinh và kéo dài kinh nguyệt.
  • Dùng nghệ: Nghệ có tác dụng bổ khí huyết, điều kinh, làm ấm cơ thể nên giảm đau rất hiệu quả. Bạn có thể dùng nghệ trong các món ăn hàng ngày, dùng tinh bột nghệ để uống hoặc pha nghệ với nước ấm và mật ong.
  • Sử dụng tinh bột quế: bột quế không chỉ tốt cho dạ dày mà còn làm dịu cảm giác khó chịu của những cơn đau bụng kinh trong kỳ đèn đỏ. Hãy thử pha bột quế với nước ấm hoặc một cốc ca cao nóng để thấy tác dụng của nó.
  • Sử dụng cây thì là: Chiết xuất cây thì là có tác dụng giảm đau và đã được chứng minh là có hiệu quả hơn trong việc giảm đau bụng kinh so với các loại thuốc thông thường.
  • Uống trà hoa cúc: trong trà hoa cúc có nhiều chất kháng viêm giúp ức chế prostaglandin, đây là chất kích thích co bóp tử cung và gây đau hoặc khó chịu ở bụng. Do đó, một tách trà hoa cúc có thể tăng cường lưu lượng kinh nguyệt và giảm đau bụng kinh hiệu quả.

Cách giảm đau bụng kinh được áp dụng đối với đau bụng kinh thứ phát: chị em nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn điều trị trước khi cơn đau ngày càng nặng và diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống và công việc.

Hy vọng những chia sẻ trên có thể giúp bạn tìm được cách giảm đau bụng kinh hiệu quả trong những ngày đèn đỏ.

Liên hệ thêm bài viết:

Kẹo sâm Hamer có công dụng gì, mua kẹo chính hãng ở đâu

Cường Dương Maxman Là Thuốc Gì, Dùng Có Tốt Không

Comentaris
Encara no hi ha cap comentari. Vull ser el primer.