Blogs Blogs

Back

8 yếu tố cực kì quan trọng ảnh hưởng đến kết quả trị thâm

Thâm mụn không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng ảnh hưởng rất lớn đến mặt thẩm mỹ. Chính vì thế nhiều người đã trị sẹo bằng cách tìm đến những phương pháp khoa học và an toàn. Tuy nhiên cùng một phương pháp, cùng một cơ sở điều thị thế nhưng kết quả điều trị thâm mụn của mỗi người sẽ không giống nhau. Vậy yếu tố ảnh hưởng đến kết quả trị thâm mụn là gì? 

YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ TRỊ THÂM ĐẦU TIÊN LÀ TÌNH TRẠNG DA

Theo các số liệu khảo sát và thống kê, vết thâm sẽ mờ đi trong khoảng 3-6 tháng và biến mất hoàn toàn trong khoảng 6 tháng – 1 năm. Quá trình này không có con số quy định về thời gian chính xác mà phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác.

  • Với các vết thâm nhỏ, có màu nhạt, mới hình thành thì có thể mờ đi sau khoảng 2-3 tháng nếu biết bảo vệ làn da trước ánh nắng mặt trời, đắp các mặt nạ giảm thâm từ thiên nhiên.
  • Với các vết thâm lớn, đậm màu thì thời gian mờ đi có thể lên đến vài tháng hoặc năm. Những vết thâm này cần bổ sung thêm bằng kem, thuốc bôi và kiên trì chăm sóc mới có thể cải thiện.
  • Với các vết thâm lâu năm 1-2 năm trở lên, nhất là các vết thâm chồng lên nhau do mụn tái phát càng làm cho sắc tố melanin tạo thành mối liên kết chặt chẽ, không thể dễ dàng phá vỡ với các tế bào mô da tạo thành khối bền vững, khó đứt gãy.

Có hai loại thâm cơ bản:

  • Thâm nâu đen: hình thành khi bị mụn thâm kéo dài cộng với nặn – cạy mụn không đúng cách làm nốt mụn bị nhiễm trùng, lâu ngày tạo ra vết thâm trên da. Thâm nâu đen báo hiệu sự kết thúc hoàn toàn quá trình viêm nhiễm, tổn thương.
  • Thâm đỏ: hình thành là do mụn đầu đen hoặc đầu trắng bị viêm. Khi mụn đầu đen và đầu trắng bị viêm sẽ có hiện tượng hơi sưng, cảm giác đau lúc đụng vào. Để lâu ngày đầu mụn sẽ chuyển thành vết thâm. Với những người có làn da nhạy cảm thì loại mụn này thường xuyên xuất hiện. Mụn thâm đỏ báo hiệu tổn thương chưa hồi phục hoàn toàn, quá trình viêm chưa kết thúc.

Xem thêm: TOP 8 KEM TRỊ THÂM NÁCH GIÚP CHỊ EM LẤY LẠI TỰ TIN NHANH NHẤT

ĐỘ TUỔI CỦA KHÁCH HÀNG

Vào mỗi độ tuổi, cấu trúc da sẽ thay đổi từ đó kết quả điều trị sẹo rỗ của mỗi người sẽ không giống nhau. Cụ thể như:

Vào tuổi 25: những dấu hiệu lão hóa đầu tiên có thể xuất hiện, thông thường là các vết chân chim. Lượng collagen và độ linh hoạt của da bắt đầu bị triệt tiêu với tỉ lệ xấp xỉ 1% 1 năm.

Vào 30 tuổi: hàng rào bảo vệ của da ngày càng yếu đi, các quá trình trao đổi chất của các tế bào bắt đầu chậm lại, độ ẩm của da giảm đi, độ đàn hồi của da giảm.Tuy nhiên thời điểm này là “thời điểm vàng” trong quá trình trị sẹo rỗ. Qua ngưỡng tuổi này việc điều trị sẽ khó hơn rất nhiều.

Những năm 40 đến cuối 50 tuổi: Cấu trúc của da sẽ dần dần thay đổi, cụ thể:

Sự sắp xếp từng lớp của biểu bì thì bị mất đi. Chỉ có một số ít tế bào được định dạng, các tế bào đang tồn tại thì bị co lại và lớp trên cùng của da trở nên mỏng hơn. Điều này khiến cho da sần sùi và thô ráp hơn, tăng sắc tố da ( đồi mồi), các vết thương thì khó lành và tăng nguy cơ bị nhiễm trùng da. Các mô liên kết mất đi cấu trúc sợi và khả năng giữ nước và kết cấu đàn hồi bị thoái hóa, khiến cho da kém khỏe và mất đi độ đàn hồi và xuất hiện các nếp nhăn. Sự phát triển của các mạch máu ở hạ bì cũng giảm dần. Sự lưu thông máu giảm cũng là nguyên nhân dẫn đến da kém tươi sáng. Làn da sẽ trở nên thâm sạm màu và các mao mạch có thể bị vỡ. Khả năng chống chọi với tác động bên ngoài kém hơn hẳn và khả năng hồi phục suy giảm rõ rệt.

Những năm từ 60 đến 70 tuổi:

  • Chức năng tự nhiên của da là sản sinh lipid sẽ bị giảm đi dẫn đến tình trạng da bị khô, mất nước và có nhiều nếp nhăn.
  • Quá trình tái tạo da chậm lại và da ngày càng mỏng đi dẫn đến kết quả là sự giảm mật độ và giảm thể tích.
  • Khả năng làm lành các vết thương của da suy giảm. Độ nhạy cảm với tia UV tăng lên và da có xu hướng tăng sắc tố da (đồi mồi).

Cơ chế điều trị sẹo rỗ là sử dụng tia laser/kim lăn để tạo những tổn thương vi điểm trên da. Những tổn thương vi điểm này kích thích cơ thể tăng sinh tế bào, tăng sinh collagen để làm lành vết thương, đồng thời làm đầy sẹo rỗ. Cơ chế lành thương của mỗi người là không giống nhau. Ở những người trẻ, khả năng tự sản sinh collagen và yếu tố tăng trưởng trong huyết tương rất tốt nên giúp da hồi phục thương tổn và làm đầy sẹo nhanh hơn so với những người lớn tuổi.

Lời khuyên: Độ tuổi càng cao, quá trình lão hóa xuất hiện làm cho chu trình tái tạo da, sản sinh collagen tự nhiên này sẽ giảm dần theo thời gian cho đến khi không còn. Khách hàng nên thực hiện điều trị càng sớm càng tốt để gia tăng tỷ lệ hiệu quả điều trị sẹo rỗ.

MỨC ĐỘ TÁI  TẠO CỦA MỖI NGƯỜI

Mỗi người đều có tốc độ lành thương khác nhau nên cũng sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị sẹo.

Hệ thống miễn dịch càng cao cơ chế lành thương hoạt động càng tốt. Ngược lại, nếu hệ thống miễn dịch suy giảm lượng tế bào mới tạo ra không đủ để lấp đầy các vết sẹo rỗ, ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị của bạn.

CÁCH CHĂM SÓC DA TẠI NHÀ

Theo các chuyên gia về da liễu, việc tuân thủ đúng cách chăm sóc da tại nhà theo chỉ định của bác sĩ ảnh hưởng đến 50% độ thành công của quá trình trị trị thâm. Bởi để có một quá trình phục hồi sau khi điều trị hiệu quả thfi cơ thể phải được ” bổ sung” từ bên trong lẫn bên ngoài. Sau đây là lời khuyên quý giá của các chuyên gia trong việc điều trị thâm mụn:

  • Uống nhiều nước.
  • Ngủ đủ giấc, ít nhất là 7 tiếng/ngày và ngủ trước 23 giờ
  • Giữ cho tinh thần luôn thoải mái, tránh căng thẳng, stress hay mệt mỏi.
  • Hạn chế ăn những thực phẩm ngọt, cay, nóng.
  • Bổ sung dinh dưỡng từ rau củ, trái cây tươi.
  • Không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá.

Quá trình chăm sóc da tại nhà cũng gồm: thoa kem dưỡng ẩm, chống nắng cho da, không cạy, bóc mài, ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều vitamin C, uống đủ nước, ngủ đủ giấc… sẽ giúp da sáng mịn và không bị các biến chứng như: tổn thương, viêm nhiễm, thâm sẹo…Ngược lại, nếu bỏ bê việc chăm sóc da thì sẽ phát sinh tác dụng phụ. Hiệu quả điều trị thâm mụn lúc này sẽ không còn cao nữa.

Người đang điều trị thâm mụn cũng cần tái khám đúng hẹn để theo dõi tình trạng của mình trên da và thăm khám định kỳ

Xem thêm: kem thâm mông an toàn, hiệu quả chị em nên dùng

YẾU TỐ DI TRUYỀN

Trong một số trường hợp, sự phân bổ melanin ( sắc tố gây thâm) quá nhiều là do di truyền của cha mẹ. Nghĩa là những người này bị thâm bẩm sinh hoặc nguy cơ bị thâm nhiều hơn những người khác. Các trường hợp thâm do yếu tố di truyền thường sẽ khó điều trị hơn, tuy nhiên với công nghệ cao, hoàn toàn có thể can thiệp được.

MÀU DA

Sắc tố Melanin tồn tại dưới 2 dạng chính: Eumelanin nâu đậm đến đen và Pheomelanin nâu đỏ. Những phân tử này tồn tại với tỉ lệ khác nhau tạo ra nhiều chủng loại da khác nhau ở cơ thể người.

Eumelanin tồn tại nhiều nhất ở những người có làn da sẫm màu, thậm chí là đen. Người da trắng có ít sắc tố melanin hơn. Eumelanin mang đến sắc tố nâu và đen cho làn da, mái tóc và đôi mắt. Bởi thế, người có làn da tối màu có nguy cơ bị thâm nhiều hơn và khi có thì sẽ đậm màu hơn. Trong một số trường hợp, dưới tác động của sự biến đổi gen, nó còn gây ra bệnh bạch tạng.

VỊ TRÍ VẾT THƯƠNG

Tế bào Melanocytes ở lớp đáy thượng bì là nơi sản xuất nhiều hắc tố melanin, là loại sắc tố tạo nên màu sắc của da. Khi da tổn thương sẽ bị mụn tấn công, cùng với tác động của các tia tử ngoại (UVA, UVB). Melanocytes sẽ hoạt động quá mức bình thường. Điều này kích thích các hắc sắc tố dưới da khiến vùng da bị mụn đen, sậm hơn so với vùng da xung quanh.
Cũng có thể nói rằng, vị trí nào càng dễ tiếp xúc với mặt trời như mặt, tay, chân khả năng thâm sẽ cao hơn và thời gian điều trị kéo dài hơn.

Xem thêm các bài viết về trị thâm:

ĐỘ SÂU CỦA TỔN THƯƠNG CŨNG LÀ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ TRỊ THÂM

Trong trường hợp tổn thương trên da ở mức độ nhẹ và không gây nghiêm trọng cho làn da, việc để lại vết thâm cũng chiếm tỷ lệ ít hơn. Các vết thâm chỉ nhỏ, nông và nhanh chóng phai mờ đi trong vài ngày.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp khác, tình trạng mụn ảnh hưởng nghiêm trọng như mụn bọc, mụn mủ,… cộng thêm chăm sóc không đúng cách, tiếp xúc nhiều với ánh mặt trời sẽ có nguy cơ hình thành các vết thâm sâu trên da, phải mất nhiều tháng, nhiều năm mới mờ dần được.

Mụn càng nặng, vết thâm càng lâu hết – Mụn càng nặng, vết thâm càng lâu hết

Một điều cần lưu ý ở đây là, tất cả các vết thâm sẽ không biến mất hoàn toàn trong thời gian ngắn, mà thực chất là chúng sẽ mờ dần đi. Thời gian để tái tạo là 28-30 ngày nhưng nó chỉ có thể tái tạo khoảng 70-80% các tổn thương trên da. Con số này càng thấp khi bạn lớn tuổi và giảm dần theo mức độ tổn thương trên da.

TỔNG KẾT: Cùng điều trị tại một cơ sở nhưng hiệu quả điều trị của mỗi người khác nhau vì phụ thuộc vào rất nhiều nguyên nhân. Đó có thể là tình trạng, cơ địa, tuổi tác, thói quen sinh hoạt,…Người bị thâm mụn cần lưu ý các vấn đề này để có thể “ tạm biệt” chúng nhanh nhất.

Comments
No comments yet. Be the first.