Blogs Blogs

Back

Nhận biết bệnh sùi mào gà ở nam và nữ

Bệnh sùi mào gà là một trong những căn bệnh xã hội nguy hiểm, có sự lây lan nhanh nếu không biết cách phòng tránh. Nếu không phát hiện, chữa trị kịp thời, bệnh có thể gây nhiều biến chứng khó lường. Vì vậy, nắm được những biểu hiện lâm sàng của bệnh sủi mào gà sẽ giúp phát hiện bệnh sớm.

Dấu hiệu mắc bệnh sùi mào gà ở nữ

Sùi mào gà trông giống như những vết viêm tấy có màu da hoặc trắng, được ví như những bông súp lơ nhỏ xuất hiện trên âm hộ, âm đạo, cổ tử cung hoặc hậu môn của bạn nữ. Đôi khi có thể chỉ có một hoặc một đám mụn cơm, to hoặc nhỏ. Chúng gây cảm giác ngứa ngáy và hầu như không gây đau. Một số biểu hiện dễ nhận biết như:

Mụn cóc

Mụn cóc có hình dạng khác nhau, có thể phẳng, hình vòm, hình súp lơ hoặc hình nốt sần. Chúng có thể dấu hiệu riêng lẻ, thỉnh thoảng lại là mảng dày sừng đơn độc, nhưng thường được tìm thấy thành từng đám lớn.

Thông thường, mụn cóc mới bắt đầu là những sần nhỏ, không rõ rệt từ 1 - 2mm trên da và có thể giữ nguyên trong suốt thời gian bị nhiễm trùng. Ngoài ra, mụn cóc có thể phát triển lớn đến vài centimet đường kính, dẫn đến việc đau từng cơn trong lúc quan hệ tình dục hoặc sinh con.

Đường viền của mụn cóc cũng có thể khác nhau về màu sắc và hình dạng, từ trắng đến hồng, tím, đỏ hoặc nâu; từ phẳng đến xám hoặc xanh lam. Chúng có thể ẩn trong vùng lông sinh dục hoặc các nếp gấp trên da, thường không đau nhưng có thể ngứa hoặc bị kích ứng.

Ở phụ nữ, mụn cóc sinh dục có thể được tìm thấy trên âm hộ, trong âm đạo và cổ tử cung. Ngoài ra, còn có thể được tìm thấy ở bẹn, trong hoặc xung quanh hậu môn ở cả nam và nữ. Đối với những người quan hệ tình dục bằng miệng có thể dẫn đến mụn cóc xung quanh miệng, trong miệng, trên lưỡi hoặc nướu răng và trong cổ họng.

Chảy máu/đau rát khi quan hệ tình dục

Sùi mào gà là một trong những nguyên nhân khiến bạn cảm thấy đau đớn trong lúc quan hệ tình dục hoặc gây chảy máu sau quan hệ. Tuy nhiên, việc chảy máu sau quan hệ do súi mào gà là hiếm gặp vì vậy biểu hiện này rất dễ bị bỏ sót.

Ngứa ngáy âm đạo, tiết dịch hôi tanh

Một trong những biểu hiện của sùi mào gà là gây ngứa hoặc dịch tiết âm đạo có mùi hôi tanh. Đây là vấn đề nhạy cảm gây xấu hổ ở các chị em gái, các bạn nữ thường chọn cách dùng các dung dịch vệ sinh thay vì đến phòng khám và gặp bác sĩ.

>> Tổng hợp các cách chữa sùi mào gà ở nam nữ hiệu quả nhất hiện nay

Dấu hiệu của bệnh sùi mào gà ở nam

Cũng tương tự với nữ giới, ở nam giới, sùi mào gà vẫn có các dấu hiệu thường gặp như nổi các nốt sần mụn ở dương vật, bìu hoặc hậu môn, có thể gây ngứa, đau hoặc không dấu hiệu.

Nổi các nốt sần

Mụn cóc có thể xuất hiện dưới dạng những khối mềm, nhô cao với bề mặt có thể nhẵn (trên thân dương vật) hoặc thô ráp với nhiều nốt nhô như ngón tay (mụn cóc ở hậu môn). Một số khác có thể xuất hiện như hoa anh đào, giống súp lơ hoặc thô ráp với bề mặt hơi sẫm màu.

Đa số các tổn thương do sùi mào gà có dạng sần, nổi gồ lên trên mặt da, một số có thể bằng phẳng hay chỉ hơi nhô lên. Đôi khi tổn thương có thể được che giấu bởi lông hoặc ở mặt trong của bao quy đầu chưa cắt ở nam giới.

Ở nam giới, mụn cóc sinh dục có thể được tìm thấy trên bìu, trên thân dương vật, trong và xung quanh đầu dương vật, hãm dương vật.

Cũng tương tự như ở nữ giới, đối với những bạn nam có quan hệ bằng đường miệng, mụn cóc có thể tìm thấy ở xung quanh miệng, trong miệng, trên lưỡi hoặc nướu răng và trong cổ họng.

Chảy máu/Đau rát khi quan hệ tình dục

Cũng như ở nữ, hiếm khi các mụn cóc gây chảy máu. Nếu tình trạng này xảy ra bạn có thể nghĩ đến việc mụn cóc có liên quan đến lỗ niệu đạo, gây tắc nghẽn đường tiểu. Ngoài ra, sùi mào gà có thể khiến bạn gặp khó khăn trong hoạt động tình dục, có thể gây đau rát.

>> Thuốc trị ghẻ loại tốt, hiệu quả nhanh, BS khuyên dùng: http://bvqdydongthap.vn/hoi-dap-suc-khoe/ch/63460/thuoc-tri-ghe-nuoc

Phương pháp chẩn đoán bệnh sùi mào gà

Để chẩn đoán sùi mào gà chính xác, bạn cần đến gặp bác sĩ và chia sẻ một cách chính xác rõ ràng về các triệu chứng.

Bác sĩ sẽ hỏi về tình trạng sức khỏe và thói quen tình dục của bạn, bao gồm các dấu hiệu bạn đang có, và các vấn đề liên quan đến quan hệ tình dục của bạn như: bạn đã quan hệ chưa? Có quan hệ bằng miệng không? Có quan hệ qua hậu môn không? Có sử dụng bao cao su không? Bạn có bao nhiêu người bạn tình?,…

Bác sĩ làm nghiệm pháp Acetic: Bôi dung dịch acetic acid 5% lên vùng nghi ngờ (cổ tử cung, quy đầu, hậu môn ), sau 5 - 10 phút quan sát bằng kính lúp hoặc dùng đèn soi cổ tử cung để tìm các nốt sẩn nhỏ, màu trắng. Nghiệm pháp này chủ yếu được thực hiện để chẩn đoán nhiễm HPV không triệu chứng.

Trường hợp các bạn nữ có tình trạng viêm âm hộ, bác sĩ có thể khám âm đạo, soi cổ tử cung, vì mụn cóc sinh dục có thể xuất hiện sâu bên trong cơ thể bạn.

Các cận lâm sàng có thể được làm như:

  • Sinh thiết: bấm một mẫu mô nhỏ và làm các xét nghiệm mô học.
  • Nội soi: trường hợp bác sĩ không nhìn thấy mụn cóc trên da, bác sĩ có thể đưa ống soi vào hậu môn của bạn để kiểm tra.
  • Soi cổ tử cung: ở nữ, bác sĩ có thể kiểm tra mụn cóc trong âm đạo và cổ tử cung của bạn bằng phương pháp soi cổ tử cung.
  • Xét nghiệm chẩn đoán PAP Smear (Phiến đồ tế bào cổ tử cung): HPV là tác nhân chính dẫn đến ung thư cổ tử cung. Do đó, các bác sĩ khuyến cáo tất cả các phụ nữ làm phiến đồ cổ tử cung 1lần/năm

>> Tổng hợp thuốc trị nấm móng tay chân hiệu quả, thuốc bôi, thuốc uống

Khi nào cần gặp bác sĩ

Bất cứ khi nào, nếu bạn gặp các vấn đề liên quan đến cơ thể và bạn nghĩ bản thân có thể đang mắc phải sủi mào gà, hãy đến bệnh viện ngay để được khám và tư vấn. Bác sĩ có thể xác định xem bạn có bị bệnh hay không và tư vấn chọn lựa cách chữa trị tốt nhất cho bạn.

Ngoài ra, một điều rất quan trọng là bạn nên đưa bạn tình của bạn cùng đi khám. Thực tế, bạn và bạn tình của bạn nên trao đổi với nhau về tình trạng sức khỏe của bản thân để bảo vệ bạn tình của mình không bị nhiễm HPV và sủi mào gà.

sùi mào gà là một bệnh khá phổ biến, tuy nhiên việc đến khám tại các cơ sở y tế của bệnh nhân còn nhiều hạn chế do tâm lý e dè. Các bạn nên chú ý các thay đổi trên cơ thể của bản thân, và đi khám ngay khi có một trong các dấu hiệu trên. Hãy cùng nhau bảo vệ sức khỏe của bản thân và của cả bạn tình của bạn!

Xem thêm:

http://www.ttytcammy.vn/Default.aspx?tabid=120&ch=224896&thuoc-tri-to-dia.html

http://bvqdydongthap.vn/hoi-dap-suc-khoe/ch/63460/thuoc-tri-lac-dong-tien

http://trungtamytehuyenthoaison.vn/hoi-dap-chia-se/podophyllin-25-thuoc-tri-sui-mao-ga

Comments
No comments yet. Be the first.