בלוגים בלוגים

חזרה

Đau khớp cổ chân – Nguyên nhân và cách khắc phục, điều trị

Hiện tượng đau nhức khớp cổ chân không còn quá xa lạ đối với những bệnh nhân trung niên và cao tuổi. Nếu không có biện pháp kiểm soát, người bệnh sẽ liên tục bị đau mắt cá, bàn chân và hạn chế đi lại. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân cũng như cách khắc phục và điều trị căn bệnh này hiệu quả nhất.

Tìm hiểu về chứng đau khớp cổ chân

Khớp cổ chân là bộ phận rất quan trọng, giúp nâng đỡ toàn bộ cơ thể con người. Nhờ khớp cổ chân mà con người có thể vận động, chạy nhảy, đi lại, chơi thể thao,… Tuy nhiên, một khi khớp cổ chân bị chấn thương, người bệnh sẽ liên tục đau nhức, khó khăn. đau nhức, sưng tấy các khớp,… Nguy hiểm hơn, người bệnh có thể mất khả năng vận động, đi lại và phải nhờ đến sự hỗ trợ của xe lăn. Một số triệu chứng điển hình của đau mắt cá chân bao gồm:

  • Đau nhức: Ở giai đoạn đầu, người bệnh có cảm giác đau nhức các khớp chân. Cơn đau xuất hiện nhiều hơn khi người bệnh hoạt động, thường xuyên chơi thể thao, đi lại nhiều. Bên cạnh đó, những cơn đau có thể ập đến đột ngột khiến người bệnh vô cùng mệt mỏi. Khi ấn vào vùng cổ chân sẽ thấy đau, nếu cử động thì cơn đau xuất hiện nhiều hơn.
  • Cổ chân sưng tấy: Nếu dùng mắt thường quan sát sẽ thấy bàn chân sưng tấy, tấy đỏ. Đặc biệt, dùng tay sờ vào, người bệnh sẽ thấy nóng và ấm.
  • Xuất hiện tiếng động khi cử động: Cổ chân của người bệnh thường phát ra tiếng kêu răng rắc, lạo xạo nếu người bệnh cử động. Đây là dấu hiệu cho thấy bệnh ngày càng nặng hơn.
  • Cứng khớp: Vào buổi sáng, khớp cổ chân của bệnh nhân bị cứng. Nếu bệnh nhân nghỉ ngơi, triệu chứng này sẽ giảm dần.
  • Một số triệu chứng khác: cảm thấy ớn lạnh, chán ăn, sụt cân, sốt, không muốn vận động, v.v.

Nguyên nhân đau khớp cổ chân

Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau mắt cá chân. Việc xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh là rất quan trọng. Nếu không xác định đúng nguyên nhân, người bệnh có thể điều trị không đúng cách, dẫn đến hàng loạt biến chứng vô cùng nguy hiểm như liệt, teo cơ,… Dưới đây là một số nguyên nhân đau cổ thường gặp. chân, người bệnh cần biết.

1. Tuổi cao

Người cao tuổi rất dễ bị đau mắt cá chân. Khi bạn già đi, lượng canxi trong xương của bạn sẽ giảm đi, và dịch khớp sẽ bị khô. Chỉ cần người bệnh vận động mạnh sẽ khiến khớp cổ chân bị đau nhức nhiều.

2. Mang vật nặng

Đối với những người lao động thường xuyên làm công việc nặng nhọc, mang vác vật nặng sẽ khiến trọng lượng cơ thể dồn xuống chân nhanh chóng và gây áp lực lên cổ chân. Về lâu dài, người bệnh sẽ phải đối mặt với tình trạng đau nhức khớp cổ chân.

>>>Mách bạn: Top 4 Thuốc Trị Rụng Tóc Tốt Nhất Chuyên Gia Khuyên Dùng

3. Tổn thương

đau khớp cổ chân
Đau khớp cổ chân do chấn thương thể thao

Một số chấn thương ở vùng khớp cổ chân có thể ảnh hưởng đến dây chằng, bao hoạt dịch, sụn và gân khớp. Về lâu dài, những vị trí tổn thương này sẽ khiến khớp cổ chân của người bệnh bị đau nhức, khó chịu.

4. Lối sống sai lầm

Người bệnh có thói quen lười vận động, ngồi lâu (nhân viên văn phòng) sẽ khiến dịch khớp và sụn khớp không thể điều tiết được. Nếu người bệnh đột ngột thay đổi thói quen sẽ gây ra tình trạng đau nhức cổ chân. Bên cạnh đó, việc ngồi quá lâu sẽ khiến chân bị tê mỏi do máu không thể lưu thông.

5. Không thể kiểm soát cân nặng

Thừa cân hoặc béo phì là nguyên nhân chính gây ra đau mắt cá chân. Trọng lượng quá lớn so với xương sẽ khiến khớp chân chịu lực tác động lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến xương khớp. Béo phì lâu ngày sẽ khiến các khớp đau nhức hơn.

6. Bệnh gút

Bệnh nhân bị gút sẽ khiến axit uric bị lắng đọng ở các vị trí xương như bàn chân, cổ chân, khớp gối,… Người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức liên tục ở các khớp cổ chân và bàn chân sưng tấy. lên, ảnh hưởng đến chức năng khớp.

7. Căng thẳng, lo lắng

Ít ai biết rằng, căng thẳng, stress trong thời gian dài sẽ khiến hệ miễn dịch của con người suy yếu. Từ đó, người bệnh sẽ bị mất thăng bằng và gây đau nhức nhiều cho các khớp chân. Bên cạnh đó, tâm lý lo lắng thường xuyên sẽ khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong việc điều trị.

>>>Acid Trichloracetic 80% có tốt không, Mua ở đâu chính hãng

Cách khắc phục và điều trị đau khớp cổ chân

Với bệnh đau khớp cổ chân, người bệnh cần tiến hành thăm khám và điều trị sớm. Tùy theo nguyên nhân gây bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp khác nhau để kiểm soát bệnh. Dưới đây là một số cách khắc phục và điều trị bệnh đau khớp cổ chân, người bệnh có thể tham khảo.

1. Biện pháp khắc phục chứng trói mắt cá chân

# Biện pháp khắc phục 1:

- Chuẩn bị nguyên liệu

  • Nghệ vàng (1 củ)
  • Gừng tươi (1 củ)
  • Lá ngải cứu (1 nắm)
  • Rượu trắng (1 muỗng canh)
đau khớp cổ chân
Cách chữa đau khớp cổ chân hiệu quả

- Tiến hành như sau:

  • Gọt vỏ nghệ và gừng, rửa sạch và cắt lát mỏng
  • Lá ngải cứu rửa sạch, để ráo.
  • Cho tất cả các nguyên liệu này vào cối giã nhuyễn cùng với rượu trắng.
  • Đắp hỗn hợp vừa tạo lên vùng khớp cổ chân bị đau
  • Thực hiện đều đặn 2 lần / tuần để cải thiện hiệu quả tình trạng của bệnh

# Biện pháp khắc phục 2:

- Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Rễ cỏ xước (1 nắm)
  • Củ tỏi (1 củ)
  • Lá táo (1 nắm)
  • Angler lá (1 nắm)

- Tiến hành như sau:

  • Tiến hành rửa sạch rễ cỏ xước, lá thanh táo, lá cói rồi để ráo.
  • Cho tỏi đã bóc vỏ vào hỗn hợp trên
  • Đắp hỗn hợp vừa tạo lên vùng mắt cá chân bị đau trong khoảng 30 phút
  • Thực hiện đều đặn ngày 2 lần trong khoảng 2 - 3 ngày / tuần để bệnh nhanh chóng khỏi.

>>>Có thể bạn quan tâm: Kem trị viêm nang lông Zaraporo Rohto có tốt không, Mua ở đâu uy tín

2. Xoa bóp giúp giảm đau khớp cổ chân

# đay massage

  • Người bệnh nằm ngửa, đồng thời gập chân đau ở tư thế thoải mái nhất.
  • Tiếp theo, bạn tiến hành xoa bóp, day ngứa vùng khớp chân bị đau. Thực hiện động tác này nhẹ nhàng từ trên xuống dưới để các mạch máu được lưu thông
  • Sau đó, nhẹ nhàng xoa bóp mắt cá chân bị đau để giảm sưng.
  • Với động tác này, người bệnh không nên thực hiện quá mạnh, ảnh hưởng đến khớp cổ chân đang bị đau.
đau khớp cổ chân
Phương pháp xoa bóp chữa đau khớp cổ chân

# Cử động ở mắt cá chân

  • Lắc cổ chân

Dùng cả hai tay để giữ cổ chân của bệnh nhân. Tiếp theo, người biểu diễn dùng 2 ngón tay đặt vào cổ chân bên ngoài và bên trong. Đồng thời dùng gốc bàn tay xoay nhẹ gót chân. Thực hiện khoảng 2-3 lần để cải thiện tình trạng đau khớp cổ chân.

  • Xoay mắt cá chân

Bệnh nhân nằm ngửa trên sàn. Sau đó, người biểu diễn dùng một tay giữ gót chân, tay còn lại giữ phần trên của bàn chân. Với động tác này, bạn cần thực hiện 2-3 lần và từ từ đẩy chân vào ống chân. Cuối cùng, người bệnh sẽ duỗi chân và thả lỏng cơ thể một cách nhẹ nhàng nhất.

Lưu ý: Để thực hiện các động tác trên, bạn cần nhờ đến kỹ thuật viên, không được tự ý áp dụng. Mắt cá chân rất dễ bị trật nếu bạn áp dụng không đúng cách.

>>>Thuốc bôi trĩ là gì, Loại nào hiệu quả nhất hiện nay

3. Sử dụng thuốc Tây y

Một số loại thuốc Tây có thể giảm nhanh các triệu chứng đau nhức, khó chịu do đau mắt cá gây ra. Đặc biệt, thuốc Tây y có khả năng ức chế cơn đau, ngăn chặn bệnh lây lan và kiểm soát tình trạng viêm nhiễm. Nếu người bệnh bị đau cổ chân nhẹ, bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc như:

đau khớp cổ chân
Thuốc tây y giúp kiểm soát cơn đau khớp cổ chân
  • Thuốc giảm đau đơn giản
  • Thuốc chống viêm không steroid
  • Thuốc giãn cơ…

Nếu bệnh nhân bị đau mắt cá chân nghiêm trọng, sẽ được tiêm corticosteroid tại chỗ. Tuy nhiên, dù sử dụng loại thuốc nào thì người bệnh cũng cần có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc điều trị bệnh không những không khỏi mà còn nặng hơn.

>>>Top 3 Thuốc Tẩy Nốt Ruồi Hiệu Quả Nhất, Mua Ở Đâu Uy Tín

4. Điều trị đau khớp cổ chân an toàn, không cần dùng thuốc hay phẫu thuật

Nhiều người bệnh lo lắng sử dụng thuốc Tây y không thể chữa khỏi bệnh hoàn toàn, phải phẫu thuật sẽ dễ đối mặt với nguy cơ biến chứng. Tuy nhiên, để điều trị dứt điểm bệnh đau cổ chân, cần tác động trực tiếp vào nguyên nhân gây đau cổ chân. Hiện nay, phương pháp trị liệu thần kinh cột sống có thể giúp người bệnh giải quyết vấn đề này.

Bằng việc kết hợp với các bài tập vật lý trị liệu, trang thiết bị hỗ trợ điều trị hiện đại, phương pháp thần kinh cột sống có tác dụng chữa đau khớp cổ chân rất hiệu quả. Tùy theo tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị phù hợp nhất. Trong quá trình điều trị, nếu nhận thấy bản thân có những biểu hiện lạ, người bệnh cần báo ngay cho bác sĩ chuyên khoa để có biện pháp kiểm soát kịp thời.

Với những thông tin trên hy vọng sẽ giúp người bệnh hiểu rõ hơn về bệnh đau mắt cá chân cũng như một số phương pháp điều trị bệnh. Dù điều trị bằng phương pháp nào thì người bệnh cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống, nghỉ ngơi để bệnh nhanh chóng khỏi. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên quá căng thẳng, ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh.

Cảm ơn các bạn đã quan tâm, chúc các bạn một ngày tốt lành!

>>Xem ngay:

Thuốc giảm cân Baschi có tốt không, Mua ở đâu chính hãng

Top 4 Dầu Gội Phủ Bạc Tốt Nhất Chuyên Gia Khuyên Dùng, Mua Ở Đâu Chính Hãng

Top 4 dầu gội trị nấm da đầu tốt nhất chuyên gia khuyên dùng

Lăn khử mùi Kwangdong có tốt không, Mua ở đâu chính hãng

Top 4 thuốc trị viêm nang lông tốt nhất chuyên gia khuyên dùng

Comments
אין תגובות עדיין. היה הראשון