Blogs Blogs

Back

Kiến thức về giang mai bạn cần biết

bệnh giang mai là một trong số các bệnh lây lan qua con đường tình dục đáng sợ nhất, nguy hiểm nghiêm trọng tới sức khỏe cũng như tính mệnh của người bị bệnh. Nếu chớ nên chăm sóc y tế sớm, người bị bệnh có nguy cơ bị phải không ít tai biến nguy hiểm. Vậy tác nhân gây ra bệnh giang mai là gì? Đường lây truyền cũng như dấu hiệu nhận biết bệnh giang mai như vậy nào?

Đọc thêm: khám tuyến tiền liệt

1. Bệnh giang mai là gì?

bệnh giang mai là một bệnh nhiễm khuẩn vì xoắn khuẩn Treponema pallidum dẫn đến. Virus bệnh giang mai xâm nhập miễn phí vào người lúc giao hợp không an toàn (đường âm đạo, hậu môn hay miệng), qua các vết xước trên da cùng với niêm mạc khi sờ với dịch tiết từ thương tổn giang mai.

xoắn khuẩn Treponema pallidum còn có thể lây từ mẹ sang con trong thời kỳ thai nhi từ tháng thứ 4 trở đi, bởi xoắn khuẩn này tấn công máu thai nhi qua dây rốn.

bởi vì cấu tạo của bộ phận sinh sản tại kiểu mở mà bạn nam phụ nữ không khó mắc lây truyền những bệnh tình dục hơn bạn nam, kể cả giang mai. Giang mai ở chị em phụ nữ nếu không trị sớm rất có nguy cơ dẫn tới một số thương tổn ở mọi các cơ quan trong người như viêm loét bộ phận sinh dục, phát ban bên ngoài da, đau tức cơ xương, thậm chí gây nên tác động đến nội tạng.

Đọc thêm: bệnh liệt dương

2. Tác nhân giang mai

nguyên do gây nên bệnh là xoắn khuẩn giang mai (Treponema pallidum) bởi vì Schaudinn và Hauffman tìm ra vào năm 1905. Xoắn khuẩn này liệu có hình lò xo, gồm 6-14 vòng xoắn. Sức đề kháng của xoắn khuẩn này rất yếu, ra khỏi người nó sống được hay không quá vài giờ. Trong nước đá, nó vẫn duy trì được đặc điểm di động rất lâu, ở nhiệt trạng thái 45 tình hình C nó sẽ bị chết sau 30 phút. Những chất sát khuẩn, xà đề phòng có khả năng diệt được xoắn khuẩn này trong vài phút.

Đọc thêm: chua benh tri o ha noi

3. Những triệu chứng cùng với dấu hiệu nhận biết

biểu hiện, dấu hiệu bệnh giang mai tiếp diễn trong 3 thời kỳ:

  • thời kỳ 1: Đây là thời kỳ ủ bệnh thường hay lâu ngày tầm 3 tuần. Tiếp đó lúc qua khoảng thời gian ủ bệnh, bệnh sẽ bắt ban đầu xuất hiện một số dấu hiệu nhận biết của săng cùng với hạch. Săng giang mai là 1 vết trợt nông, hình tròn hay bầu dục, không có gờ nổi cao, kích cỡ khoảng tầm 0,5 - 2cm, giới hạn rõ cùng với thường xuyên, đáy sạch màu đỏ như thịt tươi, nền cứng (vì vậy gọi là săng cứng) và bóp không đau đớn. Săng bệnh giang mai thường gặp đặc biệt là tại niêm mạc sinh dục. Ở nữ sẽ thường gặp tại môi lớn, môi bé, mép âm hộ. Tại đấng mày râu phổ biến ở đầu "cậu nhỏ", miệng sáo, bìu, "cậu bé"... Ngoài ra, săng giang mai có nguy cơ bắt gặp ở đường miệng, môi, lưỡi...Hạch sẽ xuất hiện 5 - 6 ngày sau lúc có săng, hạch chỗ bẹn sưng tấy và thành chùm, trong đó liệu có 1 hạch to nhất gọi là hạch chúa.

Đọc thêm: viêm bao da quy đầu

  • thời kỳ 2: Là giai đoạn 45 hôm sau lúc có săng bệnh giang mai và có thể lâu ngày tới 2 - 3 năm. Thấy các tổn thương da cùng với niêm mạc tuy vậy lúc lành thường hay không để lại sẹo. Xoắn khuẩn Treponema pallidum không khó gây viêm nhiễm huyết đối với một số biểu hiện nóng sốt cũng như mọc hạch. Giai đoạn này thường hay thì có những triệu chứng lâm sàng như: các dát đỏ thể hồng rải rác tại thân bản thân, sẩn giang mai với rất nhiều hình thái đa dạng (sẩn màu đỏ thể hồng, thâm bị nhiễm cũng như có nguy cơ liệu có viền vảy nến xung quanh, sẩn bệnh giang mai loại vảy nến, kiểu trứng cá, sẩn hoạt tử...), sẩn u xơ thường hay gặp tại hậu môn trực tràng cũng như sinh dục, viêm hạch lan tỏa cùng với mắc rụng tóc kiểu rừng Thưa.

Đọc thêm: xét nghiệm giang mai bao nhiêu tiền

  • giai đoạn 3: xuất hiện thường hay từ 5, 10, 15 năm sau lúc thì có săng đối với một số triệu chứng như săng thương sâu, gôm tại da, xương, nội tạng, tim mạch cũng như thần kinh. Tại giai đoạn này người bệnh ít có nguy cơ lây chẩn đoán bạn trai bởi vì xoắn khuẩn từng xâm nhập và khu trú vào phủ tạng, mất đi tại da, niêm mạc nữa.

Chú ý: Giữa giai đoạn một đến thời kỳ 2, giữa thời kỳ 2 đến giai đoạn 3, bệnh có khả năng không có các dấu hiệu nhận biết lâm sàng. Đó là giang mai kín và được nhận thấy chỉ lúc nhờ nhận ra huyết thanh.

Đọc thêm: viêm lộ tuyến cổ tử cung

4. Tai biến của giang mai

bệnh giang mai có thể gây nên các hậu quả nguy hiểm như:

  • xoắn khuẩn Treponema pallidum có khả năng dẫn tới tổn thương tất cả một số bộ phận quan trọng trong người.
  • giang mai tác động xấu tới da, niêm mạc, mắt đến những cơ quan nội tạng như gan, tim mạch, thần kinh.
  • Bệnh có thể dẫn tới hậu quả nguy hại như viêm động mạch chủ, phình động mạch chủ, bại liệt toàn thân, rối loạn tâm thần, viêm gan.
  • giang mai bẩm sinh có khả năng gây ra mất mạng kết luận thai nhi hay dị dạng thai sau khi sinh.

Đọc thêm:

Comments