Blogs Blogs

Back

Rong kinh là như thế nào các căn nguyên, dấu hiệu nữ giới cần phải biết

Rong kinh rong huyết là băn khoăn sức khỏe không ít gặp ở phái đẹp. Rong kinh có khả năng là dấu hiệu của trạng thái mất cân bằng nội tiết thông thường hoặc là dấu hiệu cho thấy nhiều chứng bệnh nguy hiểm như polyp tử cung, phì đại dạ con, thay đổi đông máu di truyền,...

Rong kinh là hiện tượng kỳ kinh kéo dài trên 7 ngày, mất nhiều máu, gây ảnh hưởng không ít đến tâm sinh lý cùng với sức khỏe của chị em phụ nữ. Nếu không sớm chữa, rong kinh còn có nguy cơ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hại, nguy hiểm nhất là gây ra vô sinh.

Rong kinh hay gặp ở tuổi dậy thì

1. Rong kinh là gì?

1 vòng kinh thường thì sẽ lâu ngày trong tầm khoảng 28 - 32 ngày, thời điểm hành kinh bình quân 3 - 5 hôm, mất đi tầm khoảng 50 - 80ml máu. Máu kinh thường hay liệu có màu đỏ sẫm, không đông, liệu có nhiều chất vụn của tế bào niêm mạc âm hộ, tử cung cùng với những vi khuẩn liệu có sẵn trong âm hộ. Rong kinh là giai đoạn hành kinh đúng chu kỳ kinh nhưng mà kéo dài trên 1 tuần cũng như không còn số lượng máu vượt quá 80ml/chu kỳ.

Rong kinh kéo dài liệu có dấu hiệu nhận biết là kinh nguyệt ra nhiều, mỗi lúc thay thế băng nhất thiết lấy tới 2 băng vệ sinh và cần thay băng hàng ngày mỗi giờ. Về ban đêm, kinh nguyệt vẫn ra không ít. Máu kinh thường hay đóng thành cục rất lớn cùng với phụ nữ hoặc bị đau đớn bụng dưới. Nếu rong kinh đi kèm cường kinh Trong khi dài thì nữ thường thì có dấu hiệu mệt mỏi, hay thở dốc, thì có các biểu hiện của mức độ mất máu.

2. Căn nguyên dẫn tới rong kinh

căn nguyên dẫn tới rong kinh được chia làm hai loại: Rong kinh cơ năng và vì nguyên do thực thể.

  • Rong kinh cơ năng: thường gặp ở giai đoạn đầu cùng với thời kỳ cuối của giai đoạn dậy thì và tiền mãn kinh. Tại độ tuổi này, nội tiết tố biến đổi rất nhiều, số lượng estrogen tăng cao đột ngột hay giảm sút mạnh khiến vòng kinh kéo dài và lượng máu kinh ra không ít. Trong tầm 2 năm trước hết sau lúc bắt đầu có kinh, những người yêu thường liệu có vòng kinh không đều. Chu kỳ kinh thường hay kéo dài 21 - 40 ngày, lên xuống 10 hôm giữa một số chu kỳ. Rong kinh đôi khi cùng với cường kinh, đặc biệt là lúc trước đó chị em có một những ngày kinh nguyệt dài không bình thường.
  • Rong kinh bởi vì nguyên do thực thể: vì tổn thương thực thể ở tử cung hay buồng trứng như: viêm nội mạc tử cung, polyp buồng dạ con, u xơ dạ con, buồng trứng đa nang, ung thư cổ dạ con, ung thư nguyên bào nuôi, ung thư nội mạc dạ con,...

Nguyên nhân gây rong kinh ở phụ nữ

Mặt khác, các thuốc tránh thai (đặc biệt là thuốc ngừa thai khẩn cấp) có khả năng dẫn đến rong kinh.

3. Biểu hiện của rong kinh

Sẽ gồm có một số dấu hiệu rong kinh sau đây:

  • ra máu rất nhiều trong giai đoạn kinh nguyệt, liên tiếp trong 1 tuần cũng như phải thay thế nhiều băng làm sạch mỗi giờ và tiếp diễn trong vài giờ liên tiếp
  • lấy hai hay nhiều băng rửa ráy cùng khi
  • Phải thay băng rửa ráy liên tục vào ban đêm bởi vì kinh nguyệt ra không ít
  • xuất huyết kéo dài hơn 1 tuần
  • xuất hiện cục máu đông trong máu kinh
  • có cảm giác mệt mỏi cũng như khó khăn thở, dấu hiệu mất máu
  • cảm giác đau bụng dưới

4. Rong kinh liệu có chi phối gì không?

Ảnh hưởng của rong kinh

tình hình rong kinh gây ra đáng kể hệ lụy như:

  • Rong kinh kéo dài sẽ khiến chị em phụ nữ mắc thiếu máu nhiều, gây bệnh mất máu đối với một số biểu hiện như mệt mỏi, không dễ dàng thở,...
  • mức độ chảy máu lâu ngày tạo điều kiện chẩn đoán vi rút thâm nhập, gây nên nhiễm trùng bộ phận sinh sản. Virus có thể lan ngược từ âm hộ vào âm hộ, vào buồng dạ con, lên vòi trứng gây ra viêm phần phụ hoặc thậm chí là gây bệnh vô sinh sau này;
  • nguy hiểm nhiều đến sinh hoạt hằng hôm, khiến cho chị em phụ nữ luôn nhận thấy không dễ chịu hay thậm chí là lo sợ lúc tới kỳ kinh nguyệt;
  • Rong kinh còn là biểu hiện của một số chứng bệnh phụ khoa như u xơ tử cung, polyp dạ con, viêm nội mạc tử cung, buồng trứng đa nang,... Nếu không được chữa trị sớm thì các bệnh lý này sẽ dẫn đến nhiều tai biến khó lường.

5. Biến chứng của rong kinh

xuất huyết kinh nguyệt quá mức hay kéo dài có thể gây ra các biến chứng không giống bao gồm:

5.1 thiếu máu

Rong kinh có nguy cơ gây ra thiếu máu, mất máu với giải pháp giảm lượng phấn hồng cầu lưu thông. Lượng tế bào phấn hồng cầu tuần hoàn được đo bằng huyết sắc tố, một loại protein cho phép một số tế bào thể hồng cầu mang oxy tới những mô.

mất máu không đủ sắt xảy ra khi người bạn nỗ lực bù đắp các tế bào hồng cầu bị mất bằng giải pháp lấy sắt trong cơ thể để tạo ra rất nhiều huyết sắc tố, Rồi có thể mang oxy trên những tế bào hồng cầu.

Rong kinh có nguy cơ làm giảm nồng mức độ sắt đủ để tăng nguy cơ mất máu bởi thiếu sắt.

những triệu chứng cũng như biểu hiện gồm da nhợt nhạt, kém cũng như mệt mỏi. Dù cho khẩu phần ăn uống đóng vai trò trong bệnh thiếu máu vì thiếu sắt, nhưng mà vấn đề này cực kỳ phức tạp bởi vì kinh nguyệt trầm trọng.

5.2 đau quằn quại

cùng với chảy máu kinh nguyệt nặng nề, bạn có khả năng bị cảm giác đau bụng kinh. Đôi lúc chuột rút sự liên quan tới rong kinh cực kỳ rất lớn cùng với cần đến bệnh viện.

6. Phỏng đoán rong kinh rong huyết với biện pháp nào?

những kỹ thuật y tế được lấy để cho rong kinh là:

  • chẩn đoán dựa trên tiền sử, xét nghiệm thực tế cùng với xét nghiệm máu thăm khám mất máu. Mất máu tiếp diễn lúc nữ mất máu quá nhiều trong thời kỳ kinh nguyệt lâu ngày.
  • Siêu âm.
  • Thử pap: bác sĩ sử dụng một mẫu nhỏ các tế bào từ bề mặt cổ dạ con để thăm khám xem có biểu hiện thất thường nào hay không.
  • Sinh thiết nội mạc tử cung, nong nạo tử cung: dùng mẫu mô nội mạc dạ con để xét nghiệm ung thư nếu nghi ngờ nguyên nhân gây rong kinh là do ung thư ở tử cung.
  • Soi ổ bụng: quan sát những cơ quan trong bụng thông qua một đường rạch nhỏ.
  • Chụp tử cung vòi trứng: đưa một chất cản quang vào dạ con và vòi dẫn trứng để chụp và chuyên gia sẽ xem xét tử cung trên phim X-quang.
  • Soi tử cung: sử dụng 1 ống kim kiểu có gắn máy ghi hình đưa qua cổ dạ con đến dạ con để quan sát.

hiện tượng rong kinh rong huyết diễn ra tại mỗi bạn nam là khác nhau, căn nguyên dẫn đến bệnh khác biệt nhau cần phải vấn đề chữa cũng vẫn được dùng phụ thuộc vào đã tình huống rõ ràng. Vì vậy, lúc nghi ngờ bản thân bị rong kinh, bệnh nhân nên đến phòng khám chuyên khoa chuyên khoa để được khám, định vị chuẩn xác nguyên nhân gây bệnh cùng với liệu có hướng chữa thích hợp, hạn chế để lâu ngày gây chi phối xấu tới sức khỏe và chức năng có con.

7. Chữa trị rong kinh

một số lựa chọn cách chữa rong kinh kéo dài trong thời kỳ trầm trọng tùy vào hai yếu tố: căn nguyên cơ bản và kế hoạch sinh con.

7.1 khẩu phần ăn

Dù chế độ ăn uống dưỡng chất có thể không giúp kết thúc tình trạng rong kinh nhưng có khả năng cho thêm dinh dưỡng giúp cho cơ thể chị em không mắc giảm sút. Bạn có nguy cơ bổ sung một số đồ ăn giàu chất sắt như những dạng hạt, rau xanh, trứng cùng với thịt… để chống thiếu máu.

7.2 bổ sung sắt kết luận người

Để chữa trị bệnh mất máu hiện thì có hoặc ngăn ngừa, chị em phụ nữ cần cho thêm sắt hoặc một số chất giúp cho thúc đẩy cân bằng nội đào thải tố cùng với sức khỏe kinh nguyệt như phytoestrogen, estrogen.

7.3 Thuốc

Điều trị rong kinh bằng thuốc

Nếu bị rong kinh nặng nề và lâu ngày, bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định bạn dùng thuốc để giảm mất máu như axit tranexamic để giảm sút đau, thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như ibuprofen hay naproxen (cũng để giảm lưu lượng); hoặc để cân bằng nội bài tiết tố như thuốc ngừa thai, thuốc progesterone hay thiết bị dạ con (DCTC).

7.4 tiểu phẫu

Nếu rong kinh bởi vì u xơ hay polyp có nguy cơ phải làm tiểu phẫu như giãn cùng với nạo (D&C), thuyên tắc động mạch dạ con cùng với cắt bỏ nội mạc tử cung…

Vừa rồi là những hiểu biết mà Healthinfo muốn gửi đến bạn đọc, nhằm giúp cho nam giới đọc thì có được thông tin cố định để có khả năng quyết định đi thăm khám hay điều trị căn bệnh này hạn chế các trường hợp đáng tiếc tiếp diễn.

Đọc thêm:

Comments