בלוגים בלוגים

חזרה

Dầu gội trị nấm Nizoral: Liệu có phải lựa chọn đáng tin cho người bị nấm?

Nấm da đầu là nỗi ám ảnh của nhiều người bởi cảm giác ngứa ngáy, khó chịu khủng khiếp mà nó mang lại. Để điều trị nấm da đầu, người bệnh có thể tìm đến nhiều giải pháp: sử dụng các loại dầu gội trị nấm, bôi hoặc uống thuốc trị nấm. Trong đó, một trong những giải pháp ban đầu được nhiều người tin dùng là sử dụng dầu gội trị nấm đầu Nizoral. Tuy nhiên, Nizoral có thực sự giúp trị nấm da đầu tận gốc chỉ qua một lần gội đầu đơn giản? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

I. Giới thiệu chung về dầu gội trị nấm Nizoral

Dầu gội trị nấm Nizoral có xuất xứ tại Thái Lan, được sản xuất bởi Janssen Cilag Ltd. Sản phẩm được nhiều người tin tưởng và sử dụng rộng rãi nhờ khả năng trị nấm da đầu, đặc biệt là nấm men Malassezia.

  • Quy cách đóng gói: Chai 50ml – 100ml hoặc hộp 50 x 6ml/gói.
  • Dạng bào chế: Dầu gội, thể nhớt, màu hồng.
  • Hạn sử dụng: 36 tháng kể từ ngày sản xuất.
  • Bảo quản: Bảo quản dưới 25°C.

Tham khảo thêm: http://trungtamytehuyenthoaison.vn/hoi-dap-chia-se/lan-khu-mui-etiaxil

II. Thành phần của Dầu gội trị nấm Nizoral

Dầu gội trị nấm Nizoral có chứa thành phần chính là ketoconazole. Ngoài ra, nirozal còn có các tá dược đa dạng khác như:

  • Natri lauryl ete sunfat
  • Dinatri monolauryl và sulfosuccinat
  • Axit béo từ dừa diethanolamide
  • Collagen động vật là laurdimonium thủy phân
  • Macrogol 120 metyl glucose dioleate
  • Chất tạo mùi hương imidurea
  • Axit clohydric đậm đặc, natri hydroxit, natri erythrosine, natri clorua, nước tinh khiết

1. Ketoconazole

Ketoconazole là thành phần quan trọng nhất, quyết định hiệu quả của dầu gội trị nấm Nizoral. Nirozal chứa hoạt chất ketoconazole với hàm lượng 2% (tức là mỗi gam dầu gội chứa 20mg hoạt chất ketoconazole).
Đây là một chất chống nấm tổng hợp thuộc nhóm imidazole. Ketoconazole là chất ức chế hoạt động của cytochrom P450. Đây là hệ thống enzyme cần thiết cho quá trình demethyl hóa 14 – alpha methyl – sterol thành ergosterol – là sterol chính của màng tế bào nấm. Khi lượng ergosterol bị suy giảm sẽ làm thay đổi tính thấm và chức năng của màng tế bào, từ đó làm chết vi nấm.

Tham khảo thêm: http://trungtamytehuyenthoaison.vn/hoi-dap-chia-se/gel-dvelinil

2. Các thành phần khác

  • Sodium lauryl ether sulphate, sodium mono lauryl ether sulphosuccinate: Đây là 2 chất hoạt động bề mặt có tác dụng tạo bọt, làm sạch, đánh bay vi khuẩn gây bệnh.
  • Axit béo từ dừa diethanolamide: Có tác dụng làm mềm và mượt tóc.
  • Collagen động vật là laurdimonium thủy phân: Cung cấp lượng collagen cần thiết cho tế bào da.
  • Macrogol 120 methyl glucose dioleate: Tạo độ sánh đặc cho chế phẩm.
  • Fragrance imidurea: Hương liệu phổ biến trong các loại dầu gội, giúp tạo hương thơm nhẹ nhàng, thay thế chất khử mùi.
  • Sodium erythrosine: Sản phẩm dầu gội tạo màu. Erythrosine là thuốc nhuộm nhựa than đá có màu hồng anh đào đến đỏ.
  • Axit clohydric đậm đặc, natri hydroxit, natri clorua: Điều chỉnh pH cho phù hợp với pH da đầu, giảm kích ứng. Đồng thời, chúng có tác dụng diệt khuẩn, làm sạch hiệu quả.
  • Nước tinh khiết: Dung môi để hòa tan các thành phần trên.

III. Công dụng của dầu gội trị nấm Nizoral

Dầu gội Nizoral được biết đến với nhiều công dụng:

1. Chống nhiễm nấm da đầu

Thành phần kháng nấm Ketoconazole giúp Nizoral đảm bảo tác dụng diệt nấm khá hiệu quả.

Bệnh nấm da đầu ở thể nhẹ chỉ tạo nên những mảng nấm trắng gây ngứa ngáy, khó chịu cho người bệnh. Ở mức độ nặng hơn, nấm da đầu khiến tóc rụng nhiều, thậm chí hói vĩnh viễn do nang tóc bị tổn thương.

Nizoral có tác dụng trị nấm da đầu do Ketoconazole có khả năng diệt nấm men Malassezia. Tuy nhiên, hàm lượng hoạt chất kháng nấm trong Nizoral khá ít, chỉ phù hợp trong điều trị hỗ trợ. Bệnh nhân nấm da đầu chỉ nên xem Nizoral như một giải pháp phụ để kết hợp với các thuốc kháng nấm đường uống.

Tham khảo thêm: http://trungtamytehuyenthoaison.vn/hoi-dap-chia-se/lan-khu-mui-hoi-nach-kwangdong

2. Điều trị bệnh vẩy nến 

Vảy nến là bệnh dị ứng do bất thường về gen và rối loạn miễn dịch trong cơ thể. Bệnh vẩy nến xuất hiện dưới dạng các mảng màu đỏ, khô, ngứa, có vảy màu trắng hoặc trắng đục. Bệnh vảy nến da đầu rất dễ nhầm lẫn với bệnh nấm da đầu. Tuy nhiên, nấm da đầu là bệnh do nấm và có thể chữa khỏi hoàn toàn; bệnh vảy nến thì không.

Mục tiêu của điều trị vảy nến là cải thiện các triệu chứng khô ngứa, đồng thời ngăn ngừa bội nhiễm trên da. Nizoral hiệu quả nhờ khả năng làm sạch da đầu, loại bỏ vảy khô ngứa, giảm kích ứng. Nghiên cứu trên Tạp chí Da liễu Anh cho thấy sử dụng dầu gội đầu dưới dạng kết hợp ketoconazole thùytasol propionate giúp kiểm soát bệnh vảy nến hiệu quả hơn. Nizoral là dầu gội dưới dạng đơn thuần chứa ketoconazol nên tác dụng giảm ngứa, giảm kích ứng sẽ không nhanh bằng dạng kết hợp.

3. Điều trị gàu và viêm da tiết bã 

Viêm da tiết bã là một rối loạn da liễu gây phát ban có vảy, nhờn, đặc biệt là ở các nếp gấp của da. Phát ban do viêm da tiết bã thường ngứa, gãi có thể dẫn đến bong da, bong tróc.

Nizoral là một trong những giải pháp phổ biến nhất trong điều trị gàu và viêm da tiết bã. Nizoral giúp giảm ngứa, loại bỏ gàu và bã nhờn. Nhờ vậy mà các triệu chứng của bệnh viêm da tiết bã được cải thiện khá nhanh chóng.

Tham khảo thêm: http://trungtamytehuyenthoaison.vn/hoi-dap-chia-se/thuoc-tri-mun-coc

4. Giúp ngăn ngừa rụng tóc 

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng thành phần ketoconazole có thể kích thích mọc tóc và làm chậm quá trình hói đầu ở nam giới.

Dầu gội có chứa ketoconazole 2% làm tăng kích thước và tỷ lệ nang tóc anagen. Do đó, nhiều nghiên cứu vẫn đang được tiến hành để đánh giá khả năng điều trị chứng hói đầu và rụng tóc ở nam giới, đặc biệt là ở nam giới.

IV. Cách dùng và liều lượng Nizoral. dầu gội đầu

Vì đây là sản phẩm kháng nấm nên trong quá trình sử dụng, mọi người cần hiểu rõ và thực hiện đúng theo hướng dẫn để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất.

1. Cách sử dụng

  • Bước 1: Làm ướt tóc với nước sạch.
  • Bước 2: Lấy một lượng dầu gội vừa đủ, thêm một chút nước tạo bọt rồi thoa đều lên da đầu.
  • Bước 3: Thoa dầu gội sát da đầu, mát xa ở những vùng bị nấm. Massage khoảng 5 phút rồi rửa sạch với nước.
  • Bước 4: Lau tóc bằng khăn bông, để tóc khô tự nhiên.

2. Liều dùng

Tùy theo tình trạng bệnh ở da đầu mà mỗi bệnh nhân sẽ có liều lượng khác nhau:

  • Da đầu bong tróc, ngứa ngáy khó chịu, viêm chân tóc: Sử dụng 2 lần/tuần trong 4 tuần liên tục.
  • Điều trị nấm men, bạch biến: Dùng liên tục trong 5 ngày, sau đó giảm tần suất xuống 1 lần/tuần.
  • Phòng ngừa gàu và viêm da tiết bã: Dùng Nizoral 1-2 lần/tuần.

Tham khảo thêm: http://ttytcammy.vn/Default.aspx?tabid=120&ch=224894&kem-upsize.htm

V. Dầu gội trị nấm Nizoral có phải là lựa chọn đáng tin cậy cho người bị nấm da đầu?

Như đã nói ở trên, dầu gội Nizoral với thành phần chính là ketoconazole có tác dụng chủ yếu là nấm men. Tuy nhiên, nấm da đầu là bệnh da liễu chủ yếu do nấm sợi trichophyton gây ra. Chính vì sự khác biệt giữa các mục tiêu mà dầu gội Nizoral chỉ giúp giảm các triệu chứng gàu và ngứa chứ không phải là sự lựa chọn phù hợp nhất để trị nấm da đầu tận gốc.

Bên cạnh đó, một số nguyên nhân khác dẫn đến việc sử dụng Nizoral không hiệu quả là do:

  • Khả năng đáp ứng của sản phẩm đối với cơ thể mỗi người là khác nhau.
  • Tốc độ sinh sản và phát triển của nấm gây bệnh.
  • Sự tuân thủ của bệnh nhân về cách dùng và liều lượng.
  • Điều kiện môi trường xung quanh: môi trường ẩm thấp, vệ sinh không sạch sẽ là yếu tố thuận lợi cho vi nấm phát triển.
  • Thường xuyên gãi đầu, chạm vào tóc cũng là con đường dẫn vi khuẩn từ bên ngoài vào da đầu. Ngược lại, nó còn làm cho vi nấm trên da đầu lây lan sang các vị trí khác trên cơ thể. Vì vậy, mọi người không nên chạm tay vào tóc, da đầu, nhất là khi đang mắc bệnh nấm da đầu.

Nizoral là một lựa chọn đáng để thử cho người bị nấm da đầu, giúp cải thiện rõ rệt triệu chứng gàu và ngứa. Tuy nhiên, sản phẩm dầu gội này không thể trị dứt điểm hay trị nấm tận gốc. Vì vậy, nếu ngưng sử dụng, các triệu chứng khó chịu trên da đầu sẽ tiếp tục tái phát.

Để điều trị dứt điểm nấm, người bệnh nên đến gặp bác sĩ để được xét nghiệm tìm vi nấm và được bác sĩ tư vấn liệu trình điều trị phù hợp. Với những trường hợp bị nấm da đầu nặng, Nizoral có thể được gợi ý sử dụng kết hợp với các sản phẩm bôi hoặc uống khác để đạt hiệu quả tối ưu.

Tham khảo thêm: http://ttytcammy.vn/Default.aspx?tabid=120&ch=224894&thuoc-tang-kich-thuoc-vong-1.htm

Những lưu ý khi sử dụng dầu gội trị nấm Nizoral

Để việc sử dụng dầu gội trị nấm Nizoral đạt hiệu quả tốt nhất, mọi người cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng cũng như chỉ định của bác sĩ. Một số điều cần lưu ý như sau

1. Sử dụng sản phẩm đúng cách

Trong quá trình gội không nên chà xát quá mạnh vào da đầu, nhất là vùng bị nấm. Mục đích tránh tổn thương da dẫn đến vết thương hở nguy hiểm.

Sau khi gội đầu, tránh dùng nhiệt quá cao để sấy tóc để tránh ảnh hưởng đến vùng da bị nấm. Mọi người nên lau khô tóc bằng khăn sạch và để khô tự nhiên, hoặc có thể dùng máy sấy nhưng để ở chế độ nhiệt thấp hoặc gió.

Không lạm dụng sản phẩm để thay thế các loại dầu gội thông thường khác.

2. Tác dụng phụ

Ketoconazole khi dùng tại chỗ sẽ ít gây tác dụng phụ hơn khi dùng toàn thân. Một số tác dụng không mong muốn cục bộ điển hình như:

  • Kích ứng da đầu, mẩn đỏ, ngứa và rụng tóc.
  • Ngứa mắt, chảy nước mắt, chảy nước mắt.
  • Ketoconazole có thể được hấp thu một phần vào hệ tuần hoàn chung và gây ra các tác dụng toàn thân như:
    • Nội tiết: rối loạn kinh nguyệt ở nữ, giảm nồng độ hormone sinh dục ở nam.
    • Máu: thiếu máu, giảm hồng cầu và tiểu cầu
    • Thần kinh: chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn, mệt mỏi.
    • Phản ứng phản vệ, quá mẫn

3. Tương tác thuốc

Ketoconazole khi sử dụng với corticosteroid làm tăng độ nhạy cảm của da với steroid. Vì vậy, không nên kết hợp dầu gội Nizoral với các thuốc nhóm này như: Betamethasone, Dexamethasone,,…. Trong trường hợp bệnh nhân đang điều trị bằng corticosteroid, nên ngưng thuốc ít nhất 2 tuần trước khi sử dụng Nizoral.

Trong quá trình sử dụng Nizoral mọi người cần chú ý theo dõi tình trạng bệnh của mình. Nếu có bất thường hoặc sau khi sử dụng không có dấu hiệu cải thiện, bạn nên ngưng sử dụng sản phẩm và đến các cơ sở y tế để tái khám.

Tham khảo thêm: http://ttytcammy.vn/Default.aspx?tabid=120&ch=224894&kem-duong-trang-body.htm

VII. Một số câu hỏi liên quan đến Nizoral. dầu gội trị nấm

1. Dầu gội Nizoral có dùng thường xuyên được không?

Khác với các loại dầu gội thông thường, Nizoral chứa hoạt chất kháng nấm Ketoconazole. Vì vậy, chỉ khi da đầu có vấn đề về nấm, bạn mới nên sử dụng sản phẩm Nizoral. Sau khi bệnh nấm da đầu đã được điều trị triệt để, nên quay trở lại sử dụng các loại dầu gội thông thường để tránh những tác dụng không mong muốn.

2. Dầu gội Nizoral có dùng được cho phụ nữ có thai và đang cho con bú không?

Ketoconazol đi qua nhau thai và bài tiết qua sữa mẹ. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé, mẹ không nên sử dụng dầu gội Nizoral khi đang mang thai hoặc cho con bú. Khi gặp các bệnh về da đầu, các mẹ nên đến các cơ sở da liễu để bác sĩ thăm khám và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất.

3. Mua dầu gội trị nấm Nizoral ở đâu? Bao nhiêu?

Với loại dầu gội bình dân này, bạn hoàn toàn có thể tìm mua ở các hiệu thuốc trên toàn quốc. Ngoài ra bạn có thể mua trên các trang thương mại điện tử như lazada, shopee, sendo,….

Với mỗi dạng bào chế cũng như dung tích khác nhau thì giá của sản phẩm Nizoral cũng sẽ khác nhau. Mọi người có thể tham khảo:

  • Dầu gội Nizoral 100ml có giá khoảng: 100.000 VNĐ/chai.
  • Dầu gội Nizoral hộp 50 gói, 7.000đ/gói 6ml.

Trên đây là những thông tin cần thiết nhất liên quan đến dầu gội trị nấm Nizoral. Một sản phẩm trị nấm có thực sự hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: cơ địa người bệnh, cách sử dụng, môi trường xung quanh,… Hi vọng mọi người sẽ có cái nhìn toàn diện và đúng đắn về sản phẩm trị nấm Nizoral.

Tham khảo thêm: https://okyanos.com/vi/tra-giam-can/

Comments
אין תגובות עדיין. היה הראשון