Blogok Blogok

Vissza

Bệnh viêm nang lông có tự hết không?

Viêm nang lông là một triệu chứng da liễu không nguy hiểm và không có biến chứng gì đáng kể. Tuy nhiên, tình trạng viêm nang lông thường kéo dài và tái phát nhiều lần, từ đó gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến tâm lý của người bệnh. Bệnh viêm nang lông có tự khỏi không và cách điều trị dứt điểm như thế nào, những thông tin trong bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc câu trả lời về vấn đề này.

Viêm nang lông có tự khỏi không?
Viêm nang lông thường xuất hiện ở những vùng da tiết nhiều mồ hôi.

>>>Mách bạn: Top 4 Thuốc Trị Rụng Tóc Chuyên Gia Khuyên Dùng

Những điều bạn cần biết về bệnh viêm nang lông

Viêm nang lông hay còn gọi là viêm nang lông là tình trạng viêm phần bề ngoài của nang lông. Biểu hiện đặc trưng là xuất hiện các sẩn dày đặc, mụn mủ, có lông đỏ, da sần sùi như da gà. Các nang lông bị viêm nặng sẽ phát triển thành từng đám, hoặc viêm mô dưới da.

Nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm nang lông xuất phát từ tụ cầu vàng (Staphylococcus aureus), khí hậu nóng, độ ẩm cao, bụi bẩn, mồ hôi. Ngoài ra, thói quen cạo, nhổ, tẩy lông cũng là nguyên nhân phổ biến khiến bạn bị viêm nang lông.

Những vùng da bị viêm nang lông thường ít mồ hôi. Những vùng da ẩm ướt như nách, lưng, gáy, mông, chân, bẹn… rất hay bị viêm. Viêm nang lông tuy là một bệnh ngoài da khá phổ biến, không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng khi không được điều trị sớm, viêm nang lông có thể phát triển thành mãn tính.

Khi các triệu chứng viêm nhiễm ngày càng nặng cũng sẽ gây khó khăn cho việc điều trị, để lại sẹo hoặc phát triển các biến chứng bất lợi cho người bệnh.

Viêm nang lông có tự khỏi được không?

Cần hiểu rằng viêm nang lông về cơ bản là tình trạng viêm và nhiễm trùng ở vùng bề ngoài của nang lông. Nếu không được điều trị, nguy cơ nhiễm trùng có thể lan sâu vào toàn bộ nang lông, khi nang lông phát triển thành nhọt, ảnh hưởng có thể lan rộng thành viêm mô dưới da. Do đó, bệnh viêm nang lông có xu hướng tái phát nặng hơn là lây lan sang các vùng da lân cận.

Viêm nang lông khiến da ngứa ngáy, khó chịu, nặng nề. Bản chất của bệnh không tự khỏi mà hoàn toàn có thể điều trị và phòng ngừa được. Trong trường hợp người bệnh bị viêm chân lông ở mức độ nhẹ, với việc chăm sóc da đúng cách có thể đẩy lùi hoàn toàn các triệu chứng.

Viêm nang lông có tự khỏi không?
Viêm nang lông không tự khỏi nếu người bệnh không chú ý chăm sóc đúng cách.

Viêm nang lông ở tay, chân, lưng là tình trạng khá phổ biến. Ngoài ra, bệnh còn phát ở tất cả các vùng da có nang lông như ngực, mông, mặt, da đầu. Điều này khiến nhiều người nảy sinh tâm lý chủ quan với những biểu hiện ngứa ngáy trên cơ thể.

Một số nhầm lẫn giữa viêm nang lông và mụn ngứa, mụn thông thường khiến người bệnh bỏ qua điều trị. Nguyên nhân này khiến tình trạng viêm nang lông trở nên nghiêm trọng hơn, việc điều trị mất nhiều thời gian hơn.

>>>Gel trị hôi nách Kobayashi có tốt không, Mua ở đâu uy tín

Bệnh viêm nang lông có chữa khỏi được không?

Viêm nang lông tuy không tự khỏi nhưng có thể dễ dàng điều trị và phòng ngừa. Có viêm nang lông cấp tính và viêm nang lông mãn tính. Ngay cả khi bệnh phát triển thành mãn tính, người bệnh vẫn đặt nhiều hy vọng điều trị dứt điểm bằng các phương pháp chuyên sâu.

Đối với những trường hợp viêm nang lông ở mức độ nhẹ và vừa sẽ dễ dàng điều trị bằng cách kết hợp chăm sóc da và sử dụng các loại kem theo chỉ định của bác sĩ. Người bệnh yên tâm vì sau khi điều trị, bệnh viêm nang lông thường không để lại sẹo như các bệnh viêm nhiễm khác.

Viêm nang lông có tự khỏi không?
Viêm nang lông không tự khỏi mà vẫn có nhiều phương pháp điều trị dứt điểm.

Ngược lại với tình trạng viêm nang lông nặng, việc điều trị cần có thời gian và phức tạp hơn. Người bệnh cần có sự kiên nhẫn trong quá trình điều trị để tránh nhiễm trùng sâu thành viêm mô tế bào. Vẫn có một tỷ lệ nhỏ sau khi điều trị viêm nang lông để lại sẹo, gây rụng tóc hoặc rụng tóc vĩnh viễn do lỗ chân lông bị mất nang lông sau điều trị.

Điều trị viêm nang lông bằng thuốc tùy theo mức độ nặng nhẹ. Hầu hết các trường hợp viêm nang lông cơ bản được điều trị bằng kháng sinh cephalexin hoặc erythromycin. Hoặc các loại kem trị viêm nang lông phổ biến như erythromycin, mupirocin, hoặc clindamycin.

Đối với những trường hợp viêm nang lông kèm theo ngứa dai dẳng, người bệnh có thể được chỉ định dùng thêm hydrocortisone 1% trong 3-5 ngày. Việc sử dụng loại thuốc này sẽ giúp người bệnh giảm ngứa nhanh hơn. Trong trường hợp viêm nang lông có kèm theo nhiễm nấm, người bệnh sẽ được cạo lông để tìm nấm và sử dụng các loại thuốc trị nấm phù hợp.

Viêm nang lông, khi nào cần đi khám?

Tương tự với các trường hợp viêm da, nhiễm trùng da khác. Diễn biến của bệnh viêm nang lông thường dai dẳng, hay tái phát khi gặp các yếu tố thuận lợi như môi trường ô nhiễm, nóng ẩm. Bệnh chỉ được chữa khỏi hoàn toàn khi các vi khuẩn, nấm ký sinh bị tiêu diệt hoàn toàn trước khi các triệu chứng phát triển nghiêm trọng hơn.

Viêm nang lông có tự khỏi không?
Thông thường việc điều trị viêm nang lông cần một thời gian dài mới có thể chấm dứt hoàn toàn các triệu chứng

Diễn biến xấu khi không điều trị viêm nang lông triệt để là các triệu chứng có thể gây nổi bóng nước, nổi mụn thành từng đám và viêm nhiễm mô dưới da. Với những trường hợp có biểu hiện nặng như trên, người bệnh cần đến bệnh viện để được hỗ trợ. Các dấu hiệu và triệu chứng viêm nang lông cần chú ý bao gồm:

  • Da ngứa ngáy, khó chịu, các nang lông chứa nhiều mủ, mọc thành từng mảng lớn trên da.
  • Xuất hiện bóng nước, cụm nhọt, đinh, ổ gà.
  • Mụn nhọt sưng đỏ như mụn trứng cá bình thường, kích thước ngày càng to và mưng mủ.
  • Nhọt có ngòi trắng bên trong tạo nên vết sưng tấy trên da, gây đau đớn cho người bệnh.
  • Mụn nhọt vỡ ra và xuất hiện dịch vàng loang lổ xung quanh nang lông.

Khi các triệu chứng của bệnh viêm nang lông chuyển thành nhọt, người bệnh không nên tự ý nặn mủ. Nếu các mụn mủ này vỡ ra, người bệnh có thể đối mặt với nguy cơ viêm da, nhiễm trùng sâu lỗ chân lông và hoại tử nang. Trường hợp nguy hiểm nhất là khi vi khuẩn xâm nhập qua vùng kín tiết nhiều mủ, gây nhiễm trùng máu, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh.

Người bệnh nếu nhận thấy những biểu hiện của bệnh viêm nang lông thì cần sớm đến cơ sở y tế để thăm khám và điều trị. Vì bệnh viêm bàng quang không thể tự khỏi mà bệnh có thể biến chứng thành viêm cầu thận, nhiễm trùng huyết… Người bệnh cần tích cực điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, tránh gãi, gãi vùng kín. Da bị viêm là những nguyên tắc phòng bệnh viêm nang lông giúp bệnh không tái phát.

>>>Có thể bạn quan tâm: Thuốc giảm cân Baschi có tốt không, Mua ở đâu chính hãng

Cách chữa dứt điểm bệnh viêm nang lông

Để điều trị bệnh viêm nang lông nói chung, người bệnh cần giữ vệ sinh môi trường sống và cơ thể sạch sẽ. Tránh để cơ thể tiết mồ hôi sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn sinh sôi.

Điều trị viêm nang lông nói chung được chỉ định tùy thuộc vào nguyên nhân, cũng như mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng. Nói chung, các phương pháp điều trị viêm nang lông thường được áp dụng bao gồm:

- Điều trị viêm nang lông tại chỗ: bao gồm thuốc bôi chống bội nhiễm như betadin, cồn iốt, kem bôi kháng sinh tại chỗ hoặc thuốc mỡ kháng sinh như bactroban, fucidin…

- Điều trị viêm nang lông toàn thân: đối với những trường hợp viêm nang lông nặng, bệnh có xu hướng tái phát sẽ được chỉ định dùng thuốc toàn thân.

Viêm nang lông có tự khỏi không?
Điều trị viêm nang lông bằng các loại kem hoặc thuốc bôi kháng sinh

Điều trị viêm nang lông bằng thuốc kháng sinh: nếu tình trạng viêm nang lông xảy ra do tụ cầu, người bệnh có thể được chỉ định điều trị kháng sinh toàn thân khi cần thiết. Các nhóm thuốc kháng sinh như β-lactamin, amoxillin, nhóm cephalosporin, cyclin, co-trimoxazole, ciprofloxacin và metronidazole được sử dụng theo đơn dưới sự hướng dẫn của bác sĩ điều trị.

- Điều trị viêm nang lông do vi khuẩn Gram âm: Không nên điều trị bằng kháng sinh, thay vào đó người bệnh ngâm rượu benzoyl peroxide và cho uống ampicillin hoặc co-trimoxazol. Trong trường hợp nghiêm trọng, Isotretinoin được bổ sung, nhưng hãy cẩn thận với các tác dụng phụ nguy hiểm. Phụ nữ có thai tuyệt đối không sử dụng Isotretinoin trong điều trị viêm nang lông.

- Điều trị viêm nang lông do nấm: Điều trị bằng thuốc bôi ngoài da kết hợp với thuốc uống. Thuốc bôi gồm Nizoral, Canesten, Mycoster…. và thuốc uống trị nấm bao gồm: itraconazole 100mg uống 2 viên / ngày trong 14 ngày hoặc terbinafine 250mg / ngày trong 14 ngày.

- Điều trị viêm nang lông do nấm Candida: dùng itraconazole 100mg uống 2 viên / ngày và uống trong 14 ngày. Dùng fluconazole 150mg uống 2 viên / ngày trong 14 ngày.

- Điều trị viêm nang lông do virus herpes: Người bệnh dùng kem bôi có chứa acyclovir bôi 6 lần / ngày và uống acyclovir 400mg x 3 lần / ngày. Hoặc uống valacyclovir 500mg x 2 lần / ngày.

- Trị viêm nang lông do demodex: Dùng kem bôi permethrin hoặc kem metronidazol kết hợp với metronidazol uống 1g / ngày, uống trong 1 tuần.

Điều trị viêm nang lông lâu hay mau còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nếu cơ thể người bệnh chấp nhận thuốc tốt và các triệu chứng không quá nặng thì thời gian điều trị từ 7-10 ngày. Để điều trị hiệu quả, người bệnh nên tìm hiểu kỹ nguyên nhân, từ đó đảm bảo quá trình điều trị đi đúng hướng.

Cảm ơn các bạn đã quan tâm, chúc các bạn một ngày tốt lành!

>>Xem ngay:

Gel trị mụn cóc, mụn thịt, tẩy nốt ruồi Dvelinil có tốt không, Mua ở đâu uy tín

Top 4 Dầu Gội Phủ Bạc Tốt Nhất Chuyên Gia Khuyên Dùng, Mua Ở Đâu Chính Hãng

Top 5 Thuốc Trị Nấm Da Tốt Nhất Chuyên Gia Khuyên Dùng

Thuốc trị nấm móng Kpem 911 của Nga có tốt không, Mua ở đâu chính hãng

Dầu gội phủ bạc GELISSA có tốt không, Mua ở đâu chính hãng

Hozzászólások
Még nincsenek hozzászólások. Légy első!