Blogit Blogit

Takaisin

GIÚP TÔI TÌM HIỂU PHƯƠNG PHÁP MONTESSORI LÀ GÌ?

Phương pháp Montessori là một hình thức giáo dục sớm khá phổ biến hiện nay. Phương pháp này đã được tích hợp thành công vào chương trình giảng dạy tại nhiều trường công lập và tư thục ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng thực sự hiểu phương pháp Montessori là gì? Cũng như đặc điểm và lĩnh vực ứng dụng của phương pháp giáo dục này. Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu nhé.

Phương pháp Montessori là gì

Montessori là phương pháp giáo dục khoa học, hiện đại do Tiến sĩ Maria Montessori phát triển từ đầu thế kỷ XX. Phương pháp này dựa trên nền tảng “lấy trẻ làm trung tâm” thông qua các hoạt động do trẻ lựa chọn. Lớp dạy theo phương pháp này bao gồm các em ở nhiều độ tuổi khác nhau và giáo viên sẽ là người hỗ trợ, động viên trong những trường hợp cần thiết.

Với phương pháp Montessori, trẻ có thể làm việc độc lập hoặc theo nhóm để khám phá thế giới xung quanh. Từ đó, trẻ sẽ được phát triển tối đa và toàn diện về mọi mặt: thể chất, nhận thức, giao tiếp và tình cảm.

Xem thêm bài viết: Súng nước đồ chơi & 6 điều cha mẹ cần biết trước khi mua

Đặc điểm của phương pháp giáo dục Montessori

Trẻ thỏa sức sáng tạo và lựa chọn hoạt động cho riêng mình

Phương pháp giáo dục Montessori không có một giáo trình chung hay cách đánh giá chung giữa các trẻ. Thay vào đó, trẻ học thông qua học liệu, tự do lựa chọn hoạt động mà mình yêu thích.

Các tài liệu sẽ được sắp xếp một cách có trật tự và ngăn nắp trong lớp học hoặc ở nhà. Mỗi em sẽ tự chọn đồ dùng học tập và một góc phòng. Trẻ em sẽ tận hưởng các hoạt động khám phá của mình mà không sợ bị quấy rầy.

Điều này có tác dụng tăng khả năng tập trung của trẻ. Giúp hình thành năng lực tự học và khả năng tiếp thu kiến ​​thức chắc, lâu hơn.

Tham khảo thêm: Bộ chữ nam châm & 5 điều cha mẹ cần biết trước khi mua cho bé

Trẻ học thông qua đồ dùng học tập

Trẻ nhỏ thường bị thu hút bởi những đồ vật và chất liệu kích thích các giác quan. Vì vậy, phương pháp Montessori đã phát triển nhiều đồ vật đặc biệt để trẻ học hỏi. Những đồ vật này được gọi là đồ dùng học tập, đồ dùng dạy học với nhiều chủng loại khác nhau. Thông qua đó, trẻ sẽ tiếp cận với nhiều lĩnh vực khác nhau như toán, địa lý, khoa học, v.v.

Lớp học Montessori pha trộn độ tuổi của bé

Khác với các lớp học truyền thống, các bé sẽ được chia lớp theo độ tuổi. Các lớp học Montessori sẽ được chia thành các nhóm tuổi như lớp Montessori dành cho trẻ 0-3 tuổi và lớp Montessori dành cho trẻ 3-6 tuổi.

Mỗi lớp sẽ bao gồm nhiều trẻ ở các độ tuổi khác nhau. Các em lớn có thể hỗ trợ các em nhỏ hơn để giúp các em sống có trách nhiệm, biết quan tâm, giúp đỡ người khác. Và những đứa trẻ nhỏ hơn sẽ học hỏi từ những anh chị lớn hơn để phát triển nhận thức và kỹ năng sớm.

Việc trộn lứa tuổi cũng giúp giáo viên có thời gian gắn bó, nắm bắt và hiểu rõ hành trình phát triển của trẻ. Nhờ đó, giáo viên sẽ hỗ trợ tốt nhất cho quá trình học tập của trẻ. Và trẻ cũng đã quen với môi trường và thầy cô, tự tin và dễ dàng bộc lộ năng khiếu của mình.

Một môi trường học tập ngăn nắp và trật tự

Môi trường học tập Montessori được thiết kế dành cho trẻ em. Vật liệu được đặt trong tầm với để trẻ có thể nhặt và dọn dẹp sau khi khám phá. Phòng học được sắp xếp theo trật tự nhất định với màu sắc hài hòa. Điều này không chỉ mang đến không gian học tập tốt nhất mà còn xây dựng tính ngăn nắp, nề nếp cho trẻ.

Tìm hiểu ngay: https://babyhubshop.com/vi/meo-than-tai/

Phương pháp Montessori được áp dụng trong những lĩnh vực nào

Trong đời sống hằng ngày

Dạy trẻ những thói quen sinh hoạt đơn giản như mặc quần áo, đi giày, buộc dây giày, tự đi vệ sinh…

Rèn luyện cho trẻ tính bình tĩnh và dạy kỹ năng ngăn nắp.

Giữ gìn vệ sinh chung, biết giúp đỡ cha mẹ, ông bà và những người xung quanh.

Trong quá trình phát triển các giác quan

Trẻ nhận biết và khám phá thế giới xung quanh thông qua các giác quan.

Biết quan sát, so sánh các sự vật, hiện tượng, biết lập luận và rút ra kết luận.

Làm quen và học với giáo cụ trực quan.

Xem ngay: https://babyhubshop.com/vi/gau-bong/

Trong phát triển ngôn ngữ

Khuyến khích trẻ thể hiện bản thân và cảm xúc của mình thông qua ngôn ngữ.

Đối với trẻ từ 3-6 tuổi, hoạt động ngôn ngữ phải tập trung vào đọc viết.

Các hoạt động ngôn ngữ sáng tạo như ghép thẻ từ với tranh, ghép thẻ từ với giáo cụ trực quan, nghe và chọn từ đúng…

Trong dạy học toán

Sử dụng các phương tiện trực quan để giúp trẻ hiểu các khái niệm trừu tượng.

Giới thiệu các số trong phạm vi 1000, ký hiệu, khái niệm về các phép toán cơ bản như cộng, trừ.

Trong giáo dục văn hóa

Cung cấp cho trẻ kiến ​​thức văn hóa, khoa học, địa lý giúp trẻ nhận thức thế giới.

Sử dụng giáo cụ trực quan để trẻ trau dồi kiến ​​thức.

Tạo điều kiện để trẻ tự tìm tòi, phát hiện và giải quyết vấn đề.

Bài viết trên đã giúp cha mẹ hiểu phương pháp Montessori là gì? Cùng với đặc điểm và lĩnh vực áp dụng của phương pháp giáo dục này. Đừng quên theo dõi chuyên mục “Cẩm nang” của shop để cập nhật những thông tin hữu ích về phương pháp Montessori này và nhiều bài viết thú vị khác nhé.

Tìm hiểu bài viết liên quan:

https://babyhubshop.com/vi/qua-sinh-nhat-cho-be-trai-10-tuoi

https://babyhubshop.com/vi/qua-sinh-nhat-cho-be-gai-4-tuoi

Comments
Ei kommenteja vielä. Ole ensimmäinen.