Blogs Blogs

Zurück

Viêm Lỗ Chân Lông Vùng Kín Phải Làm Sao?

Viêm lỗ chân lông vùng kín không chỉ gây ngứa, châm, đau, rát mà còn có thể gây áp-xe, nổi mụn, để lại sẹo. Để giảm tổn thương và ngăn ngừa các biến chứng của bệnh, bạn nên vệ sinh vùng kín đúng cách, tận dụng các loại thảo dược thiên nhiên hoặc sử dụng thuốc bôi, thuốc uống theo chỉ định của bác sĩ.

Viêm lỗ chân lông ở vùng kín
Bị viêm lỗ chân lông vùng kín phải làm sao?

Viêm lỗ chân lông vùng kín và dấu hiệu nhận biết

Viêm lỗ chân lông (viêm nang lông) là tình trạng viêm nhiễm khu trú nhẹ của nang lông, thường xảy ra ở những vùng da tiết nhiều dầu, ẩm ướt như nách, ngực, lưng, vùng kín. So với những vùng da khác, vùng kín thường mỏng hơn, nhạy cảm hơn và dễ bị kích ứng nên dễ tổn thương và gây ra các bệnh da liễu.

Viêm lỗ chân lông vùng kín không chỉ gây khó chịu, ngứa ngáy mà còn tạo tâm lý tự ti, e ngại trong sinh hoạt tình dục - nhất là đối với chị em phụ nữ. Vì vậy, khi nhận thấy các dấu hiệu của bệnh, bạn nên tích cực điều trị và chăm sóc để tránh vùng da bị tổn thương lan rộng và để lại sẹo.

Viêm lỗ chân lông ở bộ phận sinh dục nữ
Bệnh viêm vùng chậu ở nữ giới không chỉ gây tổn thương ngoài da mà còn gây đau rát, ngứa ngáy

>>>Mách bạn: Thuốc bôi trĩ là gì, Loại nào hiệu quả nhất hiện nay

Dấu hiệu nhận biết viêm nang lông vùng chậu ở phụ nữ:

  • Nang lông đỏ, viêm, có mụn nước nhỏ hoặc mụn mủ, khu trú ở nang lông.
  • Bề mặt nang lông nổi rõ hơn vùng da bên cạnh.
  • Tổn thương da thường xuất hiện ở vùng bẹn và bên ngoài môi âm hộ, đặc biệt là những vùng có lông mu.
  • Ở những nang lông bị viêm, lông thường mọc vào trong, rụng ra ngoài hoặc xoắn lại.

Nhận biết bệnh viêm lỗ chân lông ở bộ phận sinh dục nam:

  • Tổn thương da tương tự như phụ nữ, nhưng phổ biến hơn ở bìu hoặc thân dương vật.
  • Thống kê cho thấy nam giới có tỷ lệ mắc bệnh viêm vùng chậu thấp hơn nữ giới.

Nguyên nhân của bệnh viêm vùng chậu

Như đã nói, da ở vùng kín thường mỏng, nhạy cảm và dễ bị kích ứng hơn các vùng khác trên cơ thể. Vì vậy khi có tác động, các nang lông vùng kín có thể bị tổn thương, bít kín và tăng nguy cơ viêm nhiễm.

Nguyên nhân trực tiếp gây ra bệnh viêm nang lông ở vùng kín là do nhiễm virus, nấm và vi khuẩn, trong đó phổ biến nhất là tụ cầu - Staphylococcus aureus. Tuy nhiên, mầm bệnh chỉ có thể xâm nhập qua da khi có các yếu tố thuận lợi như:

1. Vệ sinh thân mật kém

Vùng kín thường bí bách hơn các vùng da khác. Vì vậy nếu không được vệ sinh đúng cách, mồ hôi cùng với bụi bẩn, dầu thừa và dịch tiết âm đạo có thể ứ đọng lại ở các nang lông khiến cơ quan này bị tắc nghẽn và có nguy cơ viêm nhiễm cao.

2. Lạm dụng dung dịch vệ sinh vùng kín

Dung dịch vệ sinh âm đạo có tác dụng làm sạch, khử mùi hôi, mồ hôi và bụi bẩn. Tuy nhiên, khi sử dụng quá liều lượng, các sản phẩm này có thể gây kích ứng da, thay đổi độ pH và phá vỡ hàng rào bảo vệ tự nhiên của da.

3. Cạo lông mu

Da ở vùng kín khá mỏng và nhạy cảm, tuy nhiên lông mu thường cứng và rậm hơn những vùng khác. Vì vậy, khi cạo và tẩy lông, vùng da này rất dễ bị kích ứng, trầy xước và nhiễm trùng.

4. Mặc quần lót quá chật

Mặc quần lót quá chật và dày có thể làm tăng ma sát lên da, gây kích ứng các lỗ chân lông, gây tổn thương, trầy xước và viêm nhiễm. Ngoài ra, thói quen này còn làm tăng nguy cơ nhiễm nấm âm đạo và một số bệnh phụ khoa khác.

5. Các nguyên nhân khác

Ngoài ra, tình trạng viêm lỗ chân lông vùng kín còn có thể xảy ra do những nguyên nhân sau:

Viêm lỗ chân lông ở bộ phận sinh dục nam
Nhiệt độ và độ ẩm cao là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn, nấm và vi rút xâm nhập vào nang lông
  • Thời tiết nóng ẩm: Nhiệt độ và độ ẩm cao có thể khiến lượng dầu thừa tiết ra, gây đau rát vùng kín. Nếu không được vệ sinh kịp thời, mồ hôi ứ đọng lâu ngày có thể khiến nang lông vùng kín bị viêm nhiễm, sưng tấy, bỏng rát.
  • Người có làn da dầu: Thống kê cho thấy đa số những người bị viêm lỗ chân lông thân mật đều có làn da dầu. Trong khi đó, những người có làn da khô ít mắc bệnh này hơn.
  • Tắm nước nóng: Nhiệt độ ấm có thể khiến vi khuẩn, vi rút và nấm sinh sôi nhanh chóng. Vì vậy thói quen tắm nước nóng có thể làm tăng nguy cơ bị viêm nang lông.

>>>Glucosamine là gì, Top 4 Glucosamine tốt nhất theo đánh giá của chuyên gia

Bệnh viêm vùng chậu có nguy hiểm không?

Viêm lỗ chân lông nói chung và viêm nang lông ở vùng kín đều là những bệnh lý nhẹ, ít gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Tuy nhiên, các triệu chứng của bệnh có thể gây khó chịu, ẩm ướt, châm chích, đau rát và ngứa ngáy ở vùng kín. Các triệu chứng này tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng có thể làm giảm khả năng tập trung, giảm chất lượng giấc ngủ và ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Ngoài ra, những tổn thương trên da do viêm nang lông vùng chậu cũng có thể gây ra tâm lý e ngại, thiếu tự tin khi quan hệ.

Viêm lỗ chân lông ở bộ phận sinh dục nam
Viêm nang lông vùng kín còn tạo tâm lý e ngại, thiếu tự tin khi quan hệ tình dục.

Nếu không được chăm sóc và điều trị tốt, bệnh có thể gây ra các biến chứng như:

  • Đun sôi
  • Áp xe
  • Tổn thương da lan rộng
  • Trong một số trường hợp, có thể bị rụng lông mu vĩnh viễn
  • Để lại sẹo trên da

Ngoài ra, tay, chân, lưng cũng dễ bị viêm nang lông. Bệnh nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách sẽ gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý. Vì vậy, ngay khi phát hiện các dấu hiệu của bệnh viêm nang lông ở bất kỳ vị trí nào, người bệnh nên tích cực điều trị càng sớm càng tốt.

Điều trị viêm lỗ chân lông vùng chậu ở phụ nữ và nam giới

Điều trị viêm nang lông vùng kín tùy thuộc vào mức độ tổn thương của da. Đối với những trường hợp nhẹ, bạn có thể tận dụng các loại thảo dược thiên nhiên và chăm sóc tại nhà. Tuy nhiên, nếu vùng da bị tổn thương gây đau rát, sưng tấy, đau và ngứa thì bạn nên sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

>>>Có thể bạn quan tâm: Lăn khử mùi Etiaxil có tốt không, Mua ở đâu uy tín

1. Sử dụng thuốc theo chỉ dẫn

Vùng kín thường nhạy cảm hơn các vùng khác trên cơ thể. Vì vậy, bạn nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ để được chỉ định những loại thuốc bôi dịu nhẹ và không gây biến màu da.

Viêm lỗ chân lông ở bộ phận sinh dục nam
Điều trị viêm nang lông bao gồm sử dụng thuốc kháng khuẩn tại chỗ và thuốc uống

Các loại thuốc chống viêm thường được sử dụng bao gồm:

  • Bactroban: Thuốc này ở dạng thuốc mỡ và chứa thành phần hoạt chất là Mupirocin. Hoạt chất này có tác dụng kháng khuẩn, từ đó giúp giảm viêm, giảm đau.
  • Thuốc giảm đau: Các mụn nước / mụn mủ ở vùng kín có thể cọ xát với quần lót, gây đau và khó chịu. Do đó, bác sĩ có thể chỉ định các loại thuốc giảm đau như Paracetamol, Ibuprofen, Diclofenac,… để cải thiện các triệu chứng đau rát.
  • Thuốc bôi trị nấm: Trong trường hợp nang lông bị viêm do nhiễm nấm (thường là nấm Candida), bạn có thể sử dụng một số loại thuốc bôi như Nizoral, Canesten, Mycoster.
  • Thuốc uống kháng sinh / kháng nấm: Trong trường hợp tổn thương nặng và lan rộng, bác sĩ sẽ xác định nguyên nhân gây nhiễm trùng và kê đơn thuốc kháng sinh / kháng nấm tương ứng.

Khi dùng thuốc - đặc biệt là thuốc kháng sinh và thuốc chống nấm, bạn nên uống thường xuyên với liều lượng và tần suất được chỉ định. Sử dụng thuốc không thường xuyên, ngưng thuốc sớm hoặc tự ý giảm liều có thể dẫn đến tình trạng kháng thuốc của nấm, vi khuẩn và giảm đáp ứng.

2. Tận dụng các loại thảo mộc tự nhiên

Bên cạnh việc sử dụng thuốc, bạn cũng có thể cải thiện các triệu chứng viêm nang lông vùng kín bằng cách tận dụng các loại thảo dược thiên nhiên như:

Điều trị viêm lỗ chân lông
Tắm lá bạc hà tươi có thể giảm viêm, giảm đau và làm dịu vùng da bị tổn thương

>>>Thuốc giảm cân Baschi có tốt không, Mua ở đâu chính hãng

  • Ngâm vùng kín bằng lá trầu không: Lá trầu có tính sát trùng, kháng khuẩn, tiêu viêm. Do đó, bạn có thể dùng loại thảo dược này đun sôi với nước, sau đó để nguội bớt rồi ngâm vùng kín.
  • Tắm lá trà xanh: Trong trà xanh có chứa nhiều hợp chất thực vật có tác dụng chống oxy hóa, giảm ngứa, tiêu viêm và phục hồi các mô da bị tổn thương. Bạn có thể lấy một nắm lá chè xanh tươi, đun với nước rồi tắm để làm giảm các triệu chứng của bệnh.
  • Tắm lá bạc hà tươi: Hoạt chất menthol trong loại thảo dược này có tác dụng giải nhiệt, giảm viêm nhiễm và cải thiện tình trạng ngứa ngáy. Ngoài ra, tinh dầu trong bạc hà còn có mùi thơm đặc trưng, ​​giúp khử mùi hôi khó chịu, giảm các triệu chứng ở vùng kín.

Vùng kín là khu vực nhạy cảm, vì vậy bạn nên chọn loại có thành phần hữu cơ và rửa thật sạch để giảm nguy cơ nhiễm khuẩn và kích ứng da. Khi ngâm và tắm lá thuốc bắc, nên dùng nước có nhiệt độ vừa phải. Sử dụng nước quá nóng có thể khiến da bị tổn thương nghiêm trọng và có xu hướng lan rộng nhanh chóng.

Biện pháp chăm sóc và phòng ngừa bệnh tái phát

Bên cạnh các biện pháp điều trị, bạn có thể kết hợp với chế độ chăm sóc khoa học để hỗ trợ quá trình điều trị và ngăn ngừa bệnh tái phát.

Điều trị viêm lỗ chân lông
Nên vệ sinh vùng kín và cơ thể thường xuyên để giảm nguy cơ viêm nang lông tái phát

Biện pháp chăm sóc và phòng ngừa viêm lỗ chân lông âm đạo:

  • Vệ sinh vùng kín bằng nước sạch và các dung dịch dịu nhẹ 1-2 lần mỗi ngày.
  • Mặc quần lót đúng kích cỡ và được làm từ chất liệu mỏng, thoáng khí và mềm mại.
  • Trong thời gian điều trị, bạn nên tránh mặc quần jean hoặc quần bó. Thay vào đó, hãy mặc quần, váy ống rộng để giảm tiết mồ hôi và vùng kín.
  • Có thể cân nhắc triệt lông bằng laser nếu tình trạng viêm nang lông tái phát.
  • Uống nhiều nước và ăn những thực phẩm lành mạnh để tăng cường miễn dịch.
  • Nên vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục sau khi quan hệ để giảm nguy cơ mắc bệnh viêm nang lông và các bệnh phụ khoa khác.
  • Tránh sử dụng chung khăn tắm và các vật dụng cá nhân như quần, áo… với người khác.

Viêm lỗ chân lông ở vùng kín có thể lây lan trên diện rộng và gây áp xe, nhọt nếu không được xử lý đúng cách. Vì vậy, ngay khi nhận thấy những biểu hiện bất thường, bạn nên tích cực điều trị để giảm tổn thương cho da, ngăn ngừa sẹo và hạn chế biến chứng của bệnh.

Cảm ơn các bạn đã quan tâm, chúc các bạn một ngày tốt lành!

>>Xem ngay:

http://trungtamytehuyenthoaison.vn/hoi-dap-suc-khoe/tabid/692/ch/63748&thuoc-tri-rung-toc/Default.aspx

http://trungtamytehuyenthoaison.vn/hoi-dap-suc-khoe/tabid/692/ch/63748&gel-dvelinil/Default.aspx

http://bvqdydongthap.vn/hoi-dap-suc-khoe/tabid/564/ch/63460&thuoc-tri-nam-da-dauDefault.aspx

http://bvqdydongthap.vn/hoi-dap-suc-khoe/tabid/564/ch/63460&dau-goi-phu-bac-gelissa/Default.aspx

http://www.quan8.hochiminhcity.gov.vn/Lists/YkienPhanHoi/Attachments/14703/dau-goi-tri-rung-toc.html

http://www.quan8.hochiminhcity.gov.vn/Lists/YkienPhanHoi/Attachments/14713/thuoc-tri-mun-coc.html

Comments
Noch keine Kommentare. Seien Sie der Erste.