Blogs Blogs

Zurück

Phương pháp điều trị bệnh hắc lào để tránh lan rộng

Hắc lào là căn bệnh do vi khuẩn nấm thuộc nhóm Dermatophytes gây ra. Khí hậu ở Việt Nam chính là môi trường lý tưởng của hắc lào, chính vì vậy đây cũng là một căn bệnh khá phổ biến. Cùng tìm hiểu về bệnh hắc lào đa sắc trong bài viết dưới đây.

Hắc lào đa sắc là gì và nó xuất hiện ở vị trí nào trên cơ thể?

Hắc lào có thể lên ở mọi vị trí, đặc điểm chung của hắc lào là vùng da tổn thương sẽ ngứa ngáy khó chịu, bong vảy nhẹ, lên vệt ban đỏ hoặc hồng hình tròn, bầu dục. Trên da sẽ có ranh giới giữa bên trong vùng da và bên ngoài vùng nhiễm hắc lào rõ ràng, nếu không điều trị kịp thời có thể trở nặng và lan truyền ra thành các mảng lớn trên bề mặt da.

Hắc lào đa sắc để chỉ hắc lào sẽ thường sẽ lên ở những vùng da có màu sắc sáng, các vùng như cổ, ngực, cánh tay, hay kể cả mặt. Hắc lào dạng đa sắc ở giai đoạn đầu sẽ khó phát hiện ra vì không có triệu chứng bệnh rõ ràng, nó sẽ âm thầm ủ bệnh và tiến triển gây nên tổn thương lên da. Khi nhiễm hắc lào đa sắc sẽ thấy da xuất hiện các đốm nhỏ có màu sắc và kích thước đa dạng, thường sẽ là màu trắng hồng, nâu đậm hay nâu hồng.

Tổn thương của hắc lào đa sắc chỉ thấy rõ khi vùng da bắt đầu có vảy, thấy rõ đường viền tròn tạo thành các màu nâu hồng. Bệnh hắc lào dạng đa sắc cũng có những biểu hiện ngứa đặc trưng. Người bệnh cần chữa trị ức chế nấm sớm để ngăn cản hình thành các mụn mủ khiến da phồng rộp, sưng đau, hoại tử da, chảy nước trên da.

>> Thuốc trị hắc lào loại tốt nhất, mua ở đâu, giá bao nhiêu

Các vị trí thường hay xuất hiện hắc lào

Ngoài hắc lào đa sắc ở các vùng cổ, tay, ngực, mặt. Còn một số vị trí phổ biến khác như: Vùng da đầu, chân, đùi, vùng kín, háng bẹn.

Khi bị nhiễm hắc lào dạng đa sắc, dù là ở những vùng dễ khiến bạn mất tự tin trước mọi người nhưng hãy nhớ giữ lạc quan vì bệnh có thể chữa trị dứt điểm, một tinh thần lạc quan sẽ giúp củng cố miễn dịch và đề kháng cho cơ thể. Từ đó, sẽ dễ dàng chữa bệnh nhanh chóng hơn.

Hắc lào dạng đa sắc có điều trị khỏi hoàn toàn được không?

Bệnh hoàn toàn có thể điều trị khỏi và ngăn ngừa tái lại trở lại. Nếu ở mức độ nhẹ thì hắc lào đa sắc sẽ càng nhanh lành và không gây nguy hiểm cho vùng da tổn thương. Nếu để bệnh quá lâu không điều trị có thể dẫn tới viêm loét, bội nhiễm hoặc chàm hóa. Bệnh cũng có nguy cơ lan ra các vùng xung quanh và toàn cơ thể rất nhanh, khi càng không vệ sinh cơ thể sạch sẽ thì bệnh có thể trở nên lan rộng khiến việc chữa trị trở nên lâu hơn, khó hơn.

>> Thuốc trị ghẻ mua ở đâu, loại nào tốt, giá bao nhiêu?

Điều trị hắc lào dạng đa sắc bằng thuốc gì?

Có nhiều phương pháp trị hắc lào, trong đó có cả thuốc bôi và thuốc uống. Ngoài ra, còn có thể sử dụng các mẹo trong dân gian để chữa hắc lào đa sắc.

Một số thuốc trị hắc lào giá mềm mà đem lại hiệu quả cao trên thị trường như: Kentax, Lamisil, Nizoral, Clotrimazole, thuốc trị hắc lào BSI, thuốc trị lác đồng tiền Lax.

Bên cạnh đó, một số cách trị bằng phương pháp dân gian có thể tham khảo khi bệnh còn ở dạng nhẹ đó là: Tắm bằng lá trầu không, đắp riềng tươi, đắp chuối xanh, đắp riềng ngâm với rượu, trị hắc lào bằng đắp mật ong, dầu tràm trà,...

Trong khi chữa trị hắc lào đa sắc, bạn hãy nhớ các lưu ý sau đây để bệnh nhanh lành và tránh lây lan nhanh qua các vị trí khác:

  • Luôn vệ sinh sạch sẽ vùng nhiễm hắc lào và các vùng xung quanh, sau khi tắm luôn dùng bông hoặc khăn mềm sạch thấm khô vùng da này. Tránh để vùng da ẩm ướt vì đây là môi trường yêu thích của nấm hắc lào.
  • Không mặc đồ áo ướt khi đang bị hắc lào.
  • Sử dụng thuốc xoa hoặc các mẹo tự nhiên 1 cách an toàn, hãy tìm hiểu kỹ phương pháp với cơ địa của mình để không gặp các công dụng phụ. Với các thuốc uống nên đọc kỹ chỉ định của bác sĩ.
  • Không sử dụng chung vật dụng với người khác như đồ áo, lược, bấm móng tay, khăn,... Vì hắc lào nói chung hay hắc lào dạng đa sắc nói riêng đều lây nhiễm khi sử dụng đồ dùng chung với người khác.
  • Nếu tình trạng hắc lào trở nặng như viêm mủ, đau rát và lan ra rộng hơn ở nhiều vùng trên cơ thể thì hãy đến bác sĩ ngay nhé.
  • Không nên gãi mạnh, chà xát mạnh khi bôi thuốc vào vùng da này.
  • Sử dụng thuốc xoa lâu nhưng bệnh không tiêu giảm.
  • Nếu bạn nuôi động vật cũng hãy thường xuyên tắm làm sạch sẽ cho thú nuôi. Vì hắc lào có thể lây nhiễm cả từ động vật sang người.
  • Nếu bị hắc lào ở vùng kín thì cũng nên kiêng quan hệ tình dục trong giai đoạn chữa trị.

>> Thuốc trị sùi mào gà loại nào tốt, hiệu quả nhanh, BS khuyên dùng: http://trungtamytehuyenthoaison.vn/hoi-dap-chia-se/thuoc-tri-sui-mao-ga

Dấu hiệu nhận biết hắc lào trở nặng và bạn cần tới gặp bác sĩ:

Khi hắc lào nhẹ các bạn có thể chữa trị ở nhà. Nhưng hãy đi gặp bác sĩ để có phác đồ điều trị khi bạn gặp những vấn đề sau:

  • Vùng da nhiễm hắc lào có triệu chứng hoại tử.
  • Tổn thương lan rộng ra toàn cơ thể.
  • Vùng da nhiễm bệnh viêm, loét có mủ và chảy dịch, có khả năng nhiễm trùng cao.
  • Người bệnh sốt cao vì nhiễm trùng.

Trên đây là toàn bộ thông tin về hắc lào dạng đa sắc và các lưu ý khi điều trị bệnh. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ hiểu về hắc lào và điều trị tốt căn bệnh này nhé.

Xem thêm:

Tổng hợp thuốc trị nấm móng tay chân hiệu quả, thuốc bôi, thuốc uống

Mua thuốc trị mồ hôi tay ở đâu, loại nào dùng tốt nhất hiện nay?

Tổng hợp 10 thuốc trị lang ben hiệu quả, thuốc bôi, thuốc uống

Comments
Noch keine Kommentare. Seien Sie der Erste.