Blogs Blogs

Zurück

Cách phòng bệnh hắc lào mà bạn nên ghi nhớ

Bệnh hắc lào mặc dù không nguy hiểm nhưng lại gây nên nhiều phiền toái cho sinh hoạt và cuộc sống. Hơn nữa nếu không sớm can thiệp thì tổn thương có thể lan rộng, nhiễm trùng và rất khó điều trị. Chính vì vậy, bạn luôn phải chủ động trong công tác phòng chống bệnh hắc lào để tránh mắc phải bệnh lý da liễu này.

Tổng quan về bệnh hắc lào

Hắc lào (lác đồng tiền) là một bệnh nhiễm trùng da do vi nấm gây nên, cụ thể là các vi nấm thuộc nhóm Dermatophytes. Bình thường trên bề mặt da luôn tồn tại một số lượng nhất định các bào tử nấm này. Tuy nhiên khi có các yếu tố thuận lợi tạo điều kiện thì các vi nấm có thể phát triển mạnh và tấn công vào mô da. Từ đó làm bùng phát triệu chứng bệnh hắc lào.

Có nhiều yếu tố tạo điều kiện cho vi nấm sinh sôi. Điển hình như vệ sinh da kém, sống trong môi trường nhiệt đới nóng ẩm, hệ thống miễn dịch suy yếu, mặc quần áo bó sát… Ngoài ra, tiếp xúc, dùng chung vật dụng cá nhân với người bệnh hay tiếp xúc với động vật nhiễm vi nấm cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh.

Bệnh hắc lào có thể ảnh hưởng tới bất cứ vùng da nào trên cơ thể. Tuy nhiên, thường thất nhất là ở các vùng da có nếp gấp, ẩm ướt và dễ đổ mồ hôi. Ví dụ như vùng bẹn, nếp lằn mông, vùng quanh thắt lưng… Bên cạnh những tổn thương trên da bệnh còn gây nên dấu hiệu ngứa rất khó chịu.

phương pháp phòng chống bệnh hắc lào hiệu quả nhất

Bệnh hắc lào là do vi nấm gây ra nên có khả năng lây nhiễm. Không chỉ khi tiếp xúc trực tiếp mà còn lây thông qua tiếp xúc gián tiếp. Mặc dù không quá nguy hiểm nhưng bệnh có thể tiến triển nặng và để lại hệ quả nghiêm trọng nếu như không sớm can thiệp chữa trị.

Chính vì thế, bạn luôn phải chủ động trong việc phòng chống nguy cơ mắc bệnh hắc lào. Dưới đây là một số các phòng bệnh hiệu quả nhất:

1. Tránh tiếp xúc trực tiếp với người bệnh

Nếu người khỏe mạnh có tiếp xúc trực tiếp với vùng da bị hắc lào của bệnh nhân thì rất khó tránh khỏi vấn đề lây nhiễm. Bởi vi nấm có khả năng lây lan rất nhanh chóng từ vùng da này sang vùng da khác thông qua tiếp xúc.

Để phòng chống nguy cơ mắc bệnh hắc lào, bạn cần tránh tất cả các hành động có thể tiếp xúc với vùng da bệnh của người bệnh. Bao gồm các hành động thân mật như ôm ấp hay bắt tay… Những người mắc bệnh cũng nên chủ động giữ khoảng cách với người khỏe mạnh để phòng nguy cơ lây bệnh cho họ.

2. Không quan hệ tình dục với người mắc bệnh hắc lào

Bệnh hắc lào có thể xảy ra ở bất cứ vùng da nào trên cơ thể. Trong đó, vùng kín được cho là khu vực “ưa thích” của bệnh lý da liễu này. Nếu bệnh xuất hiện ở vùng kín thì việc quan hệ tình dục cũng là một trong những con đường lây nhiễm bệnh. Chính vì thế, để hỗ trợ phòng chống bệnh hắc lào, bạn tuyệt đối không nên quan hệ tình dục với người mắc bệnh.

>> TOP 10+ thuốc trị hắc lào hiệu quả cao

3. Không dùng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh

Bệnh hắc lào không chỉ lây nhiễm trực tiếp mà còn có nguy cơ lây nhiễm gián tiếp. Vi nấm gây bệnh có thể tồn tại trên bề mặt các vật dụng cá nhân của người bệnh. Thường thấy nhất là trên quần áo, khăn mặt, khăn tắm hay chăn ga gối nệm. Nếu dùng chung các vật dụng cá nhân này thì bạn sẽ dễ bị vi nấm xâm nhập, tấn công và làm bùng phát bệnh.

Đặc biệt với bệnh hắc lào, thời gian ủ bệnh có thể sẽ kéo dài trong khoảng từ 1 – 2 tuần. Lúc này, cơ thể người bệnh thường chưa xuất hiện các triệu chứng. Đây chính là khoảng thời gian bệnh rất dễ lây lan do tâm lý chủ quan, cộng thêm việc không nắm được diễn tiến của bệnh để ngăn chặn. Tốt nhất, để phòng chống bệnh hắc lào, bạn tuyệt đối không nên dùng chung các vật dụng cá nhân với người khác, nhất là người bệnh.

4. Giảm bớt tiếp xúc với thú nuôi

Vi nấm gây bệnh hắc lào cũng có thể sẽ tồn tại trên cơ thể của thú nuôi trong nhà bạn. Điều này khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh cao khi tiếp xúc với chúng.

Để phòng chống bệnh hắc lào, cần giảm bớt tiếp xúc với thú nuôi trong nhà. Tốt nhất không nên ôm ấp hay cho thú nuôi ngủ chung để tránh nhiễm nấm.

5. Thường xuyên vệ sinh thân thể sạch sẽ

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, vi nấm trên cơ thể bệnh nhân hắc lào rất dễ phát tán ra môi người bên ngoài. Trong đó, các môi trường như phòng ngủ, nơi làm việc hay bể bơi là những môi trường vi nấm dễ sinh sôi nhất.

Ngủ chung, làm việc chung hay đi nơi mà không chú ý vệ sinh tốt cũng có thể khiến bạn mắc bệnh. Không phải bất cứ trường hợp nào nhiễm nấm cũng bùng phát bệnh hắc lào. Trường hợp vệ sinh thân thể sạch sẽ sẽ giúp loại bỏ được bào tử nấm trên da. Từ đó ngăn cản nguy cơ bùng phát bệnh.

ghi chú vệ sinh thân thế mỗi ngày bằng các sản phẩm rửa sạch dịu nhẹ. Nhất là sau khi đi bơi, tiếp xúc với người bệnh hắc lào hay khi hoạt động thể chất khiến cơ thể đổ quá nhiều mồ hôi.

>> Thuốc bôi trị lác đồng tiền

6. Mặc quần áo rộng thoáng

Mặc quần áo chật chính là nguyên nhân khiến da bị đổ nhiều mồ hôi và phải ma sát nhiều dẫn đến tổn thương. Đây cũng là một trong những yếu tố tạo môi trường thuận lợi cho vi nấm sinh sôi. Chính vì thế, muốn phòng chống bệnh hắc lào, bạn nên chú ý mặc quần áo rộng thoáng với chất liệu thấm hút mồ hôi tốt.

7. Chú ý chăm sóc da

Việc chăm sóc da không giúp phòng chống bệnh hắc lào 1 cách trực tiếp nhưng cũng đem lại nhiều lợi ích. Luôn vệ sinh, chăm sóc và bảo vệ da sẽ giúp tăng cường hàng rào miễn dịch tự nhiên cho da, giúp làn da luôn khỏe mạnh. Từ đó, không cho vi nấm gây bệnh có môi trường thuận lợi để sinh sôi. Chăm sóc da tốt sẽ hỗ trợ làm giảm nguy cơ mắc bệnh hắc lào nói riêng và các bệnh da liễu khác nói chung.

Trên đây là một số phương pháp phòng chống bệnh hắc lào hiệu quả. Cần chủ động trong công tác phòng ngừa bệnh, tuy nhiên, những phương án này vẫn không thể ngăn cản được nguy cơ mắc bệnh 1 cách tuyệt đối. Tốt nhất, khi phát hiện triệu chứng bệnh, bạn nên chủ động thăm khám để được bác sĩ hướng dẫn chữa trị và chăm sóc đúng cách.

Xem thêm:

Thuốc khử mùi hôi chân

Thuốc trị nấm móng tay tại nhà

Thuốc chữa lang ben trên da

Thuốc chữa bệnh ghẻ nước

Comments
Noch keine Kommentare. Seien Sie der Erste.