Blogs Blogs

Zurück

Bệnh tinh trùng đầu nhỏ acrosome là gì? Có nguy hiểm hay không

Acrosome microcephaly là một tình trạng bất thường của tinh trùng. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng thụ thai của tinh trùng, đồng nghĩa với việc sức khỏe sinh sản của nam giới bị giảm sút. Vậy tinh trùng đầu nhỏ là gì và cách điều trị như thế nào? Cùng tham khảo bài viết sau đây để hiểu rõ thông tin chi tiết ngay nhé.

Bệnh tinh trùng đầu nhỏ acrosome là gì

Tinh trùng có hình dạng giống con nòng nọc với đầu phình to, đuôi dài và nhỏ. Acrosome là cơ quan ở đầu tinh trùng có hình dạng giống như nắp tinh trùng.

Acrosome đóng vai trò như một ăng-ten giúp tinh trùng xác định phương hướng để di chuyển trong môi trường tử cung tìm đến vị trí của trứng, thực hiện quá trình thụ tinh.

Acrosome microcephaly là một dị dạng tinh trùng

Acrosome microcephaly là một dị tật của tinh trùng. Lúc này đầu tinh trùng sẽ nhỏ hơn so với đầu tinh trùng khỏe mạnh. Đầu cũng trở nên ngắn hơn và tròn hơn. Do phần đầu có ít acrosome nên tinh trùng rất khó xác định vị trí của trứng để tìm hướng di chuyển.

Nguyên nhân và triệu chứng của tinh trùng đầu nhỏ

Acrosome microcephaly không phải là hiếm ở nam giới. Biết được nguyên nhân và triệu chứng của tình trạng này sẽ giúp nam giới chủ động hơn trong việc phát hiện và điều trị bệnh.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh tật

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chứng đầu nhỏ do acrosome thấp. Trong đó, có thể kể đến những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tinh trùng bất thường như sau:

  • Nguyên nhân do tuổi tác: Khi nam giới lớn tuổi, chức năng sinh lý sẽ suy giảm. Kéo theo đó là chất lượng tinh trùng cũng bị giảm sút, dễ xuất hiện các dị tật như đầu nhỏ, ít acrosome.
  • Do mắc một số bệnh lý: Một số bệnh lý như giãn tĩnh mạch thừng tinh hay các bệnh lây truyền qua đường tình dục như giang mai, lậu… cũng ảnh hưởng lớn đến chất lượng và số lượng tinh trùng. Điều này có thể dẫn đến những bất thường về tinh trùng như tinh trùng loãng, tinh trùng vón cục và đầu nhỏ với ít acrosome.
  • Thói quen sinh hoạt; Thói quen sinh hoạt bao gồm lối sống, chế độ dinh dưỡng và đời sống tình dục có ảnh hưởng lớn đến chất lượng tinh trùng. Nếu không có thói quen sinh hoạt khoa học và lành mạnh, nam giới dễ mắc chứng đầu nhỏ do acrosome thấp.
  • Do môi trường: Môi trường sống tiếp xúc với nhiều chất độc hại, không khí ô nhiễm có thể làm tăng nguy cơ khiến tinh trùng bị dị tật.
Có nhiều nguyên nhân khiến tinh trùng bất thường

Xem thêm: Công dụng của viên uống tăng cường sinh lý nam giới Japan Tengsu là gì

Các triệu chứng của tinh trùng đầu nhỏ

Những bất thường về tinh trùng không thể phát hiện bằng mắt thường mà cần được kiểm tra bằng xét nghiệm tinh dịch đồ. Nam giới chỉ có thể quan sát và theo dõi một số biểu hiện bất thường của tinh dịch để đánh giá nguy cơ mắc bệnh acrosome tinh trùng như sau:

  • Nam giới quan hệ tình dục thường xuyên, không sử dụng biện pháp tránh thai nhưng chưa có con.
  • Nam giới bị tinh trùng loãng hoặc tinh trùng vón cục: Đây là triệu chứng bất thường của tinh dịch, phản ánh chất lượng tinh trùng bị giảm sút.
  • Tinh dịch có màu bất thường: Ở nam giới khỏe mạnh, tinh dịch thường có màu trắng đục, hơi sánh đặc. Do đó, nếu tinh dịch chuyển sang màu vàng hoặc xanh, nâu sẫm thậm chí có lẫn máu thì đó là dấu hiệu của tinh trùng yếu.
  • Tinh dịch có mùi bất thường.
  • Tinh dịch có thể chứa máu hoặc nước tiểu.

Tinh trùng có acrosome thấp đầu nhỏ có nguy hiểm không

Dị tật tinh trùng có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng sinh sản của nam giới. Việc thiếu acrosome của tinh trùng sẽ khiến khả năng di chuyển đến vị trí của trứng trong tử cung bị mất đi. Tinh trùng không xác định được vị trí dẫn đến mất phương hướng và không thể gặp được trứng.

Trong một số trường hợp, tinh trùng có acrosom thể thấp có thể gặp được trứng nhưng sẽ rất khó để thụ tinh. Vì vậy, nếu nam giới mắc phải tình trạng này có thể bị vô sinh. Theo các nghiên cứu, khoảng 20% ​​nam giới gặp khó khăn trong việc thụ thai tự nhiên mắc chứng đầu nhỏ.

Chẩn đoán và điều trị đúng bệnh, kịp thời

Để xác định xem tinh trùng có đầu nhỏ và ít acrosome hay không, bệnh nhân cần được chẩn đoán bằng các xét nghiệm cận lâm sàng. Từ đó, các bác sĩ có thể xác định chính xác bệnh lý, nguyên nhân gây bệnh để có phương pháp điều trị phù hợp.

Chẩn đoán

Tình trạng tinh trùng đầu nhỏ, ít acrosome không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Để xác định chính xác những bất thường về tinh trùng, nam giới cần đi xét nghiệm tinh dịch đồ để khẳng định.

Để kiểm tra acrosome trong tinh trùng, cần phân tích tinh dịch

Tham khảo thêm: Sử dụng Gel Titan Gold có mang lại hiệu quả như lời đồn hay không

Chẩn đoán các bất thường về tinh trùng có thể được thực hiện bằng các bước xét nghiệm sau:

  • Xét nghiệm hormone sinh dục nam
  • Phân tích tinh dịch để tìm gãy tinh trùng
  • Siêu âm tinh hoàn để phát hiện bất thường

Các xét nghiệm sẽ giúp chẩn đoán chính xác nhất tình trạng bất thường và tìm ra nguyên nhân gây bệnh.

Các phương pháp điều trị

Do những bất thường về tinh trùng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của nam giới nên bệnh lý này cần được điều trị kịp thời để tránh nguy cơ vô sinh.

Đối với tình trạng tinh trùng ít acrosome, người bệnh có thể điều trị bằng các phương pháp sau để tăng khả năng có con cho vợ chồng:

  • Điều trị bằng thuốc kháng sinh: Điều trị bằng thuốc kháng sinh được chỉ định trong trường hợp nam giới mắc các bệnh nam khoa gây viêm nhiễm cơ quan sinh dục. Thuốc kháng sinh được sử dụng trong điều trị viêm túi tinh và ống dẫn tinh; bệnh do lậu hoặc nấm gây ra.
  • Điều trị vô sinh bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm: Những tinh trùng khiếm khuyết do tâm sinh lý hoặc bẩm sinh sẽ khó có thể cải thiện được. Vì vậy, nam giới bị tật đầu nhỏ ít acrosome nhưng vẫn muốn có con có thể thực hiện phương pháp này. Các bác sĩ sẽ tiến hành lấy trứng và tinh trùng, chọn lọc những tinh trùng khỏe mạnh nhất để thụ tinh trong ống nghiệm cho đến khi hình thành phôi thai. Cho đến khi phôi thai hình thành sẽ được đặt vào tử cung của người phụ nữ để nuôi dưỡng và phát triển.
  • Bơm tinh trùng vào tử cung: Tinh trùng có acrosome thấp sẽ bị mất phương hướng và không thể tìm đường vào tử cung để thụ tinh với trứng. Vì vậy, phương pháp bơm trực tiếp tinh trùng vào buồng tử cung được nhiều người áp dụng, giúp tăng khả năng mang thai theo ý muốn.

Ngoài ra, để ngăn ngừa các bất thường về tinh trùng và nâng cao khả năng thụ thai tự nhiên, nam giới nên sử dụng thêm các bài thuốc Đông y giúp bổ thận tráng dương, tăng cường sinh tinh.

Cách tăng acrosome tự nhiên cho tinh trùng

Chế độ ăn uống, lối sống khoa học và các vấn đề sinh lý khác có thể ảnh hưởng lớn đến chất lượng tinh trùng. Vì vậy, thay đổi một số vấn đề sau có thể làm tăng acrosome tự nhiên cho tinh trùng.

  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học: Nam giới cần được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể để tăng cường sức khỏe. Nên bổ sung các loại thực phẩm giàu đạm, protein, kẽm và axit amin có lợi cho cơ thể. Ngoài ra, cần kiêng những thực phẩm, chất kích thích có hại cho sức khỏe.
Nam giới cần có chế độ ăn giàu dinh dưỡng để tăng chất lượng tinh trùng
  • Tạo thói quen sinh hoạt lành mạnh: Uống đủ nước mỗi ngày và tập thể dục điều độ giúp nam giới cải thiện chất lượng tinh trùng hiệu quả. Điều này còn giúp cơ thể thoải mái, tăng ham muốn tình dục và nâng cao chất lượng đời sống chăn gối cho nam giới.
  • Duy trì cân nặng hợp lý: Béo phì có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh hoạt tình dục và làm giảm chất lượng tinh trùng ở nam giới. Vì vậy, nam giới cần giữ cân nặng ở mức ổn định và phù hợp.
  • Quan hệ tình dục lành mạnh: Quan hệ tình dục điều độ, tần suất “yêu” vừa phải giúp nam giới khỏe mạnh hơn và cải thiện chất lượng tinh trùng. Tình dục an toàn giúp nam giới tránh được các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nam giới cũng có thể tự kiểm tra chất lượng tinh trùng tại nhà để sớm phát hiện những bất thường.
  • Điều chỉnh môi trường sống và làm việc: Nếu môi trường sống và làm việc quá độc hại, nam giới nên cân nhắc thay đổi môi trường. Sống trong môi trường trong lành, không tiếp xúc với các tác nhân gây hại sức khỏe sẽ được cải thiện rất nhiều.

Trên đây là những thông tin cần biết về tình trạng tinh trùng bị đầu nhỏ. Đây là một dị tật về tinh trùng có thể gây vô sinh ở nam giới. Vì vậy, nam giới cần chú ý đến các triệu chứng và yếu tố nguy cơ để sớm chẩn đoán và điều trị tích cực.

Liên hệ thêm bài viết liên quan:

Thuốc cường dương là gì và sử dụng như nào hiệu quả

Những đối tượng nên sử dụng thuốc kéo dài thời gian quan hệ

Comments
Noch keine Kommentare. Seien Sie der Erste.