Blocs Blocs

Vés enrere

Hướng dẫn các cách chữa bệnh tổ đỉa bằng lá lốt tại nhà

Chữa bệnh chàm tổ đỉa bằng lá lốt là mẹo dân gian được lưu truyền từ xa xưa và cho đến nay mẹo này vẫn được đông đảo người bệnh chọn lọc áp dụng. Theo y học dân gian, lá lốt là loại dược liệu có đặc tính chống viêm, chống khuẩn tự nhiên, hiếm gây ra tác dụng phụ.

Thực hư hiệu quả cách điều trị bệnh chàm tổ đỉa bằng lá lốt?

tổ đỉa là một trong những bệnh lý viêm da mạn tính, có tính chất dai dẳng và thường xuyên tái phát. Bệnh đặc trưng với một số dấu hiệu như xuất hiện các đốm mụn nước sâu trên da, kèm theo triệu chứng ngứa, khó chịu. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ nhanh chóng diễn tiến thành mạn tính và gây nên nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, ngoại hình và tâm lý của người bệnh.

Trong rất nhiều giải pháp chữa trị bệnh chàm tổ đỉa như dùng thuốc Tây, thuốc Đông y thì các mẹo dân gian đơn giản cũng là giải pháp được đông đảo người bệnh tin tưởng áp dụng, trong đó phổ biến nhất là lá lốt.

Lá lốt là một trong những loại nguyên liệu được sử dụng phổ biến trong nấu ăn, đặc biệt là những món ăn dân dã như bò lá lốt, lá lốt xào trứng… Không chỉ chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe mà trong lá lốt còn có nhiều dưỡng chất với đặc tính kháng viêm, chống khuẩn tự nhiên hiệu quả, hỗ trợ điều trị hầu hết các bệnh lý da liễu như viêm da cơ địa, á sừng, viêm da dị ứng… và có cả bệnh chàm tổ đỉa.

Cụ thể, theo ghi chép trong Đông y lá lốt có tính ấm, vị cay nhẹ và mùi nồng đặc trưng có khả năng tiêu trừ hàn khí, ôn trung, chỉ thống, thải độc… Có lẽ vì đặc tính này mà lá lốt được sử dụng để chữa trị bệnh phong hàn, chứng lạnh chân tay, ợ hơi, khó tiêu, đầy hơi, nôn mửa…

Còn theo các nghiên cứu khoa học, lá lốt có chứa hàm lượng lớn tinh dầu có khả năng tiêu viêm, chống khuẩn, giảm ngứa, giảm đau và kích thích làm lành những tổn thương trên bề mặt da do bệnh tổ đỉa gây ra. Có thể kể đến một số hoạt chất như:

Hoạt chất Beta – Caryophylen, Benzylaxetat, Ancaloit… có khả năng ức chế sự hình thành và phát triển của những loại vi khuẩn gây bệnh tổ đỉa. Đồng thời, ức chế những tổn thương lan rộng, giảm thiểu tình trạng đau rát.

Các chất chống oxy hóa cùng hàm lượng cao vitamin trong lá lốt có tác dụng tăng cường lớp hàng rào bảo vệ làn da khỏi các tác nhân gây bệnh, hỗ trợ tái tạo nhanh chóng những tổn thương do bệnh chàm tổ đỉa gây ra.

>> Thuốc bôi trị bệnh ghẻ nước

Chữa bệnh chàm tổ đỉa bằng lá lốt là giải pháp hiệu quả, an toàn và lành tính. Nguyên liệu dễ tìm, dễ mua với chi phí rẻ và không tốn nhiều công sức thực hiện. Tuy nhiên, do lá lốt là dược liệu tự nhiên, thành phần dược tính không quá cao nên hiệu quả thường đến khá chậm. Vì vậy, nếu áp dụng giải pháp này người bệnh cần kiên trì sử dụng trong thời gian dài mới đạt được hiệu quả như mong muốn.

Gợi ý 7 cách dùng lá lốt để chữa bệnh tổ đỉa

Trong dân gian lưu truyền rất nhiều cách sử dụng lá lốt chữa bệnh chàm tổ đỉa, trong đó có thể kể đến một số giải pháp như:

1. Pha nước cốt lá lốt để uống

Uống nước lá lốt là một trong những cách hiệu quả được áp dụng phổ biến vì dễ dàng thực hiện mà không tốn nhiều công sức. Mẹo này giúp phát huy tối đa các dưỡng chất có lợi trong lá lốt, từ đó hỗ trợ làm giảm ngứa ngáy, tiêu viêm, giảm sưng hiệu quả.

Chữa bệnh chàm tổ đỉa bằng lá lốt

phương pháp thực hiện

Chuẩn bị khoảng 15 lá lốt tươi và 10g muối hạt.

làm sạch lá lốt, ngâm vào thau nước muối pha loãng khoảng 10 phút để loại bỏ hết các loại tạp chất, bụi bẩn dính trên lá.

Vớt lá lốt ra để ráo, cho vào cối giã nhuyễn lọc lấy phần nước cốt.

Pha nước cốt lá lốt với 300ml nước đun sôi rồi khuấy đều lên. Đợi cho nước nguội bớt thì uống hết trong ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất.

2. Đắp lá lốt trị bệnh tổ đỉa

Dùng lá lốt đắp trực tiếp lên vùng da bị tổ đỉa là phương pháp đơn giản, dễ thực hiện nhằm cải thiện nhanh chóng triệu chứng ngứa ngáy khó chịu, sưng viêm, hỗ trợ tái tạo và làm lành vùng da bị tổn thương. Không những vậy, các dưỡng chất trong lá lốt còn giúp cấp ẩm nhanh chóng và tăng cường khả năng bảo vệ tự nhiên của làn da.

cách thực hiện

Chuẩn bị một nắm lá lốt tươi, không sâu rầy, héo úa và một ít muối biển.

làm sạch lá lốt, ngâm vào thau nước muối pha loãng khoảng 10 phút và vớt ra để ráo nước.

giã nát lá lốt cùng một ít muối hạt sao cho lá vừa nát không chảy nước quá nhiều.

Vệ sinh vùng da bị tổ đỉa bằng dung dịch sát khuẩn thông dụng rồi thấm sạch nước.

Thoa đều hỗn hợp lá lốt giã nát lên da, dùng băng gạc quấn cố định tại vùng da bị tổn thương trong khoảng 1 tiếng.

Gỡ băng gạc và rửa sạch lại bằng nước ấm. Kiên trì thực hiện 2 lần/ ngày cho đến khi các dấu hiệu được cải thiện hoàn toàn.

>> Thuốc trị nấm móng tay chân tại nhà

3. Nấu nước lá lốt ngâm rửa vùng da bị tổ đỉa

Đối với những vùng da bị tổ đỉa như tay, chân, người bệnh có thể áp dụng mẹo ngâm rửa bằng nước lá lốt. Thực hiện đúng cách và kiên trì thường xuyên giúp cải thiện nhanh chóng các triệu chứng ngứa, khó chịu trên làn da.

phương pháp thực hiện

  • Dùng 50g lá lốt tươi, rửa sạch và ngâm vào nước muối khoảng 10 phút.
  • Vớt ra để cho ráo nước, vò nhẹ hơi nát rồi cho vào nồi nước 1 lít nấu sôi lên.
  • Nước sôi bùng lên thì cho vào 1 muỗng muối hạt, nấu thêm khoảng 5 phút thì tắt bếp.
  • Đổ nước và lá ra thau, đợi cho nguội bớt thì tiến hành ngâm tay, chân đang bị tổ đỉa. Dùng bã lá lốt chà xát nhẹ nhàng lên da để tăng hiệu quả chữa trị bệnh.
  • rửa sạch lại vùng da bị chàm tổ đỉa bằng nước ấm và thấm khô bằng khăn bông.
  • Kiên trì thực hiện mẹo này ngày 2 lần để đạt hiệu quả cao nhất.

4. Kết hợp lá lốt với rượu trắng

Rượu trắng là nguyên liệu tự nhiên có công dụng kháng viêm, kháng khuẩn hiệu quả. Khi kết hợp với lá lốt giúp làm tăng hiệu quả chữa trị bệnh tổ đỉa, cải thiện nhanh chóng các biểu hiện khó chịu trên bề mặt da và ít khi gây ra công dụng phụ.

>> Cách điều trị sùi mào gà

phương pháp thực hiện

  • Chuẩn bị 200g lá lốt tươi và 1 chén rượu trắng.
  • làm sạch lá lốt, ngâm vào nước muối pha loãng trong vòng 15 phút để loại bỏ sạch vi khuẩn bám trên lá.
  • Giã thật nhuyễn lá lốt, cho rượu trắng vào trộn đều lên.
  • làm sạch vùng da bị tổ đỉa rồi thoa đều hỗn hợp này lên da, massage nhẹ nhàng rồi để da thư giãn khoảng 15 phút.
  • rửa sạch lại bằng nước ấm, thấm khô bằng khăn bông rồi thoa kem dưỡng ẩm lên vùng da bị chàm tổ đỉa.

5. Chà xát lá lốt trực tiếp lên da

Sử dụng lá lốt để chà xát trực tiếp lên da giúp tận dụng trọn vẹn các dưỡng chất trong lá lốt, từ đó cải thiện các biểu hiện ngứa ngáy khó chịu, ngăn ngừa viêm nhiễm và kích thích tái tạo các tế bào da mới nhanh chóng. Tuy nhiên, mẹo này chỉ áp dụng trong trường hợp vùng da bị chàm tổ đỉa gây ngứa ngáy dữ dội, dày sừng nhưng chưa có biểu hiện nứt nẻ, lở loét, chảy máu.

phương pháp thực hiện

  • Dùng một nắm lá lốt tươi, không sâu rầy hay héo úa, làm sạch và cho vào thau nước muối pha loãng ngâm khoảng 15 phút rồi vớt ra để ráo nước.
  • Vò sơ lá lốt để lá tiết ra tinh chất rồi dùng để chà xát nhẹ nhàng lên vùng da bị tổ đỉa.
  • làm sạch lại bằng nước ấm và thấm khô bằng nước ấm rồi bôi kem dưỡng ẩm lên da.
  • Lưu ý trong quá trình chà xát nên thực hiện nhẹ nhàng, tránh gây trầy xước và chảy máu trên da.

6. Chế biến các món ăn từ lá lốt

Bên cạnh các giải pháp điều trị chàm tổ đỉa từ bài thuốc ngâm rửa, đắp thuốc, nấu nước uống thì việc sử dụng lá lốt để chế biến thành các món ăn ngon cũng là một cách hay để hỗ trợ chữa trị bệnh chàm tổ đỉa. Sự kết hợp của lá lốt với các loại nguyên liệu giàu dưỡng chất vừa giúp tăng cường sức khỏe và hỗ trợ cải thiện các biểu hiện bệnh.

Thịt bò kết hợp lá lốt

phương pháp thực hiện

  • Chuẩn bị 200g lá lốt tươi, 500g thịt heo nạc, gừng, tỏi và các loại gia vị nêm nếm thông thường.
  • rửa sạch lá lốt, ngâm vào nước muối pha loãng, vớt ra để ráo nước rồi thái nhỏ. Gừng rửa sạch, gọt vỏ, xắt sợi. Tỏi lột vỏ, làm sạch và băm nhuyễn cho lên chảo dầu phi vàng lên.
  • Thịt heo làm sạch với muối giấm, thái thành từng miếng vừa ăn, cho vào chảo xào săn lại, đổ nước vào xăm xắp bề mặt.
  • Khi nước sôi lên thì cho lá lốt và gừng vào, nêm nếm gia vị sao cho vừa ăn thì tắt bếp.
  • Cho ra đĩa và ăn cùng với cơm nóng là ngon nhất.

Thịt bò và lá lốt

cách thực hiện

>> Thuốc trị ra mồ hôi tay chân

  • Chuẩn bị 100g lá lốt tươi, làm sạch, ngâm muối diệt khuẩn và thái nhỏ.
  • Dùng 500g thịt bò làm sạch bằng muối, thái thành từng miếng mỏng vừa ăn, ướp thịt bò cùng các loại gia vị thông dụng.
  • Đặt chảo lên bếp, phi tỏi vàng thơm lên thì cho thịt bò vào xào săn lại rồi tiếp tục cho lá lốt vào xào cùng.
  • Nêm nếm lại cho vừa ăn rồi tắt bếp, đổ ra đĩa.
  • Nên ăn khi còn nóng để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Một số lưu ý khi sử dụng lá lốt để điều trị bệnh tổ đỉa

Lá lốt là nguyên liệu thiên nhiên nên rất lành tính, sử dụng đúng cách giúp đạt được hiệu quả cải thiện dấu hiệu tổ đỉa và rất hiếm trường hợp xảy ra công dụng phụ. Tuy nhiên, để đảm bảo đạt hiệu quả cao và tránh những rủi ro ngoài ý muốn, người bệnh cần chú ý một số điều sau đây:

Hiệu quả từ những bài thuốc sử dụng lá lốt trị bệnh tổ đỉa thường đem lại hiệu quả khá chậm. Nguyên nhân là bởi dược tính tự nhiên trong lá lốt thường không cao như các loại thuốc tân dược nên phải sử dụng lâu dài mới đạt được hiệu quả như ý muốn.

Chữa bệnh tổ đỉa bằng lá lốt chỉ phù hợp với những trường hợp mắc bệnh nhẹ, dấu hiệu vừa khởi phát trong giai đoạn đầu. Còn những trường hợp mắc bệnh tổ đỉa nặng, với nhiều biểu hiện nghiêm trọng mạn tính, người bệnh nên thăm khám tại bệnh viện da liễu và điều trị bằng phác đồ phù hợp.

Lưu ý không áp dụng mẹo này cho những người có tiền sử mắc bệnh đau dạ dày, nóng trong người, táo bón… Mỗi lần sử dụng chỉ dùng với liều lượng vừa phải, tối đa 100g/ ngày đối với bài thuốc uống để tránh gây ra những rủi ro ngoài ý muốn.

Trước khi sử dụng lá lốt phải sơ chế thật sạch, ngâm vào nước muối pha loãng để tiêu diệt vi khuẩn đang bám trên lá. Tuân thủ điều này giúp phòng ngừa tình trạng nhiễm khuẩn, bội nhiễm… thông qua các vết thương hở.

Lưu ý trước khi dùng lá lốt lên da, người bệnh cần vệ sinh vùng da bị chàm tổ đỉa bằng dung dịch sát khuẩn.

Để tăng hiệu quả chữa trị bệnh, người bệnh cần kết hợp với các biện pháp chăm sóc, bảo vệ da như tắm gội hằng ngày, che chắn kỹ lưỡng và tránh để làn da tiếp xúc với các tác nhân dị ứng như hóa chất tẩy rửa, bụi bẩn, nguồn nước bẩn…

hạn chế sử dụng tay hay vật cứng nhọn cào gãi lên vùng da bị tổn thương. Những đốm mụn nước bị vỡ ra rất dễ làm lây lan các tổn thương sang vùng da bình thường khác.

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, ưu tiên những loại thực phẩm giàu vitamin khoáng chất, uống nhiều nước để cấp ẩm cho làn da. Tuyệt đối không sử dụng thức uống có cồn, chất kích thích như rượu, bia, cà phê, thuốc lá…

Trong quá trình sử dụng lá lốt để chữa bệnh tổ đỉa, người bệnh cần ghi chú quan sát những phản ứng trên da, nếu xuất hiện tình trạng sưng đỏ, nổi mẩn ngứa, nổi mụn nước, phát ban… thì nên dừng sử dụng và đến bệnh viện để được xử lý điều trị đúng phương pháp.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp quý bạn đọc có thêm kiến thức bổ ích về việc dùng lá lốt điều trị bệnh chàm tổ đỉa tại nhà. Để đem lại kết quả điều trị bệnh tốt nhất, người bệnh nên kết hợp một chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, chăm sóc da phù hợp để phòng ngừa tái lại bệnh hiệu quả.

Xem thêm:

Thuốc trị lang ben ở mặt

Thuốc chữa hôi chân

Thuốc bôi trị hắc lào

Thuốc chữa nứt gót chan

Comentaris
Encara no hi ha cap comentari. Vull ser el primer.